Người mới ốm dậy ăn uống gì cho mau khỏe?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Nhật - Bác sĩ Truyền nhiễm - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Sau khi mới ốm dậy, sức khỏe của người bệnh sẽ bị suy giảm. Vậy “người mới ốm dậy nên ăn gì” để nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn một số thực phẩm nên bổ sung cho người mới ốm dậy.

1. Người mới ốm dậy nên ăn gì?

Người mới ốm dậy nên ăn gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, bởi chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến sự hồi sức khỏe của người bệnh sau khi khỏi ốm. Chế độ dinh dưỡng người mới ốm dậy cần chú ý những điều sau đây:

1.1. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Cung cấp đủ nước cho cơ thể là nguyên tắc quan trọng khi xây dựng thực đơn cho người bệnh mới ốm dậy. Thực tế, người mới ốm dậy thường bị mất nước do sốt cao, đổ mồ hôi, nôn hoặc tiêu chảy. Bổ sung nước góp phần bù đắp lại lượng nước đã mất, đào thải các chất độc hại ra ngoài cơ thể.

Có thể bổ sung nước bằng cách loại sau đây:

  • Nước lọc: nên uống đủ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày.
  • Sữa là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng của cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện chức năng tiêu hóa, bảo vệ hệ xương khớp, tim mạch, phục hồi sức khỏe nhanh chóng.
  • Trà gừng tính ấm giúp làm ấm cơ thể, giảm cảm giác buồn nôn. Tuy nhiên, người đang bị sốt hoặc nóng trong người không nên dùng.
  • Trà bạc hà có tinh dầu bạc hà tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái, giảm chướng bụng, đầy hơi. Tuy nhiên, tinh dầu bạc hà không nên dùng cho người bị trào ngược dạ dày thực quản.

1.2.Thực phẩm giàu protein

Protein giúp bù đắp năng lượng bị tiêu hao, phục hồi độ săn chắc của cơ bắp, khắc phục tình trạng sụt cân sau khi ốm dậy. Thịt bò, thịt lợn, thịt gà, sữa, trứng, hải sản,... là thực phẩm giàu protein có thể dễ dàng chế biến thành những món ăn cho người mới ốm dậy.

1.3.Thực phẩm giàu chất béo

Sau khi ốm, nguồn năng lượng dự trữ của cơ thể đã bị suy giảm, việc bổ sung các chất béo tốt như Acid béo Omega 3, 6,... sẽ nhanh chóng bù đắp vào phần bị mất và tiếp tục tích trữ năng lượng để bảo vệ cơ thể. Một số thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như cá ngừ, cá hồi, cá thu, hải sản, trứng, hạnh nhân, hạt điều,...là những đáp án cho câu hỏi người mới ốm dậy ăn gì?

1.4. Thực phẩm giàu tinh bột

Tinh bột chứa nhiều carbohydrate, cung cấp năng lượng, giúp thể chất sớm trở lại hoạt động bình thường. Các thực phẩm giàu tinh bột như gạo, ngô, khoai, sắn, bánh mì,...

1.5. Thực phẩm giàu vitamin và chất xơ

Vitamin và chất xơ liên quan đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này như các loại rau, củ, trái cây,...giúp các hoạt động hàng ngày của cơ thể trở lại bình thường sau khi ốm dậy.

Người mới ốm dậy nên bổ sung thêm các loại gia vị giúp tăng sức đề kháng và hương vị cho món ăn như:

  • Tỏi: với hàm lượng Vitamin C lớn, chất kháng sinh tự nhiên, chất chống oxy hóa, tỏi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, kháng khuẩn và cải thiện chức năng tiêu hóa.
  • Gừng chứa nhiều tinh dầu, có vị cay, tính ấm giúp làm ấm cơ thể, lưu thông khí huyết, giảm cảm giác chướng bụng, đầy hơi, lạnh bụng,...
  • Nghệ có thành phần chính là Curcumin, có hoạt tính chống viêm, kháng khuẩn, giúp làm liền vết loét đường tiêu hóa.
người mới ốm dậy nên ăn gì

Người mới ốm dậy nên ăn các thức ăn dễ tiêu hóa, nhiều chất dinh dưỡng. Các món ăn cho người mới ốm dậy được khuyên dùng như:

  • Súp gà, súp tôm, súp lươn,....
  • Cháo bò, cháo bồ câu, cháo cá hồi,... chứa nhiều chất béo có lợi cho cơ thể.
  • Canh gà hầm thuốc bắc hoặc nấu gừng,... kết hợp với nhiều nguyên liệu và gia vị giúp cung cấp chất dinh dưỡng, giải cảm, tăng cường lưu thông khí huyết, cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể.

Khi sử dụng các thức ăn dạng lỏng này, người bệnh nên ăn kèm một số loại rau thơm hoặc gia vị khác như hành lá, tía tô, hạt tiêu,... không chỉ giúp món ăn thêm thơm ngon mà còn tăng tác dụng giải cảm.

1.6. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chiết xuất thảo dược

Sau khi ốm dậy, sức đề kháng của người bệnh sẽ bị suy giảm, ảnh hưởng đến sự hồi phục của người bệnh. Vì thế, tăng cường sức đề kháng cho người bệnh sau ốm dậy cũng cần được chú trọng.

T_ di chứng hậu covid và cách tăng cường đề kháng

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên quý hiếm và có lợi cho sức khỏe như: Đông trùng hạ thảo, đẳng sâm, nam dương sâm, chùm ngây,... giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả cho người bệnh mới ốm dậy. Và sản phẩm này rất thân thiện với cơ thể, không gây tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.

Suy nhược cơ thể nên ăn gì để mau hồi phục

Đặc biệt, các sản phẩm chiết xuất thảo mộc dưới dạng nước sẽ hấp thu tốt hơn đối với cơ thể người suy nhược, cơ thể dễ dàng hấp thu các dinh dưỡng từ đó sức khỏe phục hồi nhanh hơn.

2. Người mới ốm dậy không nên ăn gì?

Để nhanh chóng hồi phục sức khỏe, người mới ốm dậy nên tránh ăn một số thực phẩm như sau:

  • Thực phẩm sấy khô, tẩm ướp thường được tẩm nhiều muối gây tác động xấu đến hệ tim mạch, gây tăng huyết áp, hại cho thận.
  • Thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ không tốt cho đường tiêu hóa.
  • Đồ uống có cồn ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của thuốc, tăng tiết dịch vị, gây ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, thần kinh, tuần hoàn.
  • Cafein khiến cơ thể khó hấp thu dinh dưỡng, kích thích hệ tiêu hóa, đồng thời gây mất ngủ, làm chậm quá trình phục hồi.
  • Chất xơ trong rau sống gây khó tiêu, rau sống lại chứa nhiều vi khuẩn, tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn tiêu hóa.
  • Những món ăn nặng mùi như phô mai, cá... có thể làm người bệnh cảm thấy khó chịu vì khứu giác và vị giác của nhạy cảm hơn.

Trên đây là một số gợi ý về các thực phẩm dinh dưỡng bổ sung cho người mới ốm dậy, giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh chóng, sớm trở lại hoạt động bình thường. Hy vọng các bạn sau khi tham khảo có thể lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp và lên thực đơn đa dạng, bổ dưỡng cho người thân trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

29K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan