Nên ăn gì để giảm mỡ bụng?

Mỡ bụng là nỗi ám ảnh đối với nhiều người. Bên cạnh việc luyện tập, một chế độ ăn uống hợp lý đóng vai trò hết sức quan trọng để giúp loại bỏ lớp mỡ thừa và thon gọn vùng bụng. Vậy nên ăn gì để giảm mỡ bụng nhanh nhất?

1. Mỡ bụng - nỗi ám ảnh với nhiều người

Mỡ bụng không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình, làm mất đi vẻ tự tin mà còn liên quan với nhiều bệnh lý nguy hiểm như đái tháo đường, rối loạn lipid máu, các bệnh lý tim mạch, hội chứng buồng trứng đa nang,...

Có rất nhiều yếu tố gây ra tình trạng béo bụng, bao gồm:

  • Sự mất cân bằng giữa lượng calo nạp vào và lượng calo bị đốt cháy.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh như ăn quá nhiều đường, nhiều chất béo chuyển hóa, uống nhiều rượu bia,...
  • Lối sống lười vận động.
  • Gen di truyền khiến cho mỡ tích tụ nhiều ở vùng eo và hông.
  • Thời kỳ mãn kinh.
  • Rối loạn khuẩn chí đường ruột.

2. Nguyên tắc dinh dưỡng để giảm mỡ bụng

Cách ăn để giảm mỡ bụng cần tuân thủ một số nguyên tắc sau đây:

  • Lên thực đơn khoa học, rõ ràng, đảm bảo chất dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu hàng ngày, kiểm soát lượng calo cần thiết nạp vào cơ thể.
  • Sử dụng tinh bột ở mức hợp lý. Hạn chế đường tinh luyện.
  • Đảm bảo ăn đủ lượng protein trong mỗi bữa ăn, ưu tiên các protein có lợi cho việc giảm mỡ bụng.
  • Hạn chế chất béo.
  • Tăng cường chất xơ, ăn nhiều rau xanh, trái cây.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Hạn chế các loại thức ăn nhanh, nên tự nấu ăn để kiểm soát chế độ ăn tốt hơn.

3. Ăn gì để giảm mỡ bụng?

Một câu hỏi được nhiều người quan tâm là “Ăn uống gì để giảm mỡ bụng nhanh nhất?”. Dưới đây là một số gợi ý những loại thực phẩm giúp cho việc giảm mỡ bụng hiệu quả.

3.1. Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt là một lựa chọn lý tưởng để giảm mỡ bụng, vì chúng giàu chất xơ hòa tan, chống lại sự tích tụ mỡ bụng. Nếu so sánh với cơm, bánh mì thì các loại ngũ cốc nguyên hạt như (đậu, yến mạch, gạo lứt, hạnh nhân, óc chó,...) có calo thấp hơn nhưng hàm lượng các vitamin và khoáng chất lại nhiều hơn.

Sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt mang lại cảm giác no lâu nhưng vẫn đảm bảo cơ thể không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Thói quen ăn này giúp vòng eo thon gọn hơn, kiểm soát cân nặng và chỉ số khối cơ thể (BMI).

3.2. Trứng là cách ăn để giảm mỡ bụng

Trứng là thực phẩm giàu protein, Omega-3, Vitamin B, thường được sử dụng trong chế độ ăn giảm cân, giúp nhanh chóng lấy lại thân hình thon gọn. Hàm lượng protein trong trứng cao giúp no lâu, do đó trứng gà còn được lựa chọn để thay thế các thực phẩm giàu tinh bột như cơm, bánh mì.

Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng trứng quá nhiều mà chỉ nên ăn với số lượng hợp lý để đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất.

3.3. Hải sản giúp giảm mỡ bụng

Hải sản là nguồn cung cấp protein, lipid tốt cho cơ thể, phù hợp với những người đang thực hiện chế độ ăn giảm cân, giảm mỡ bụng. Các loại hải sản như cá, tôm, cua,... tạo cảm giác no nhanh và hạn chế việc ăn quá nhiều.

Một trong những loại hải sản giúp giảm mỡ bụng phải kể đến cá hồi. Cá hồi là thực phẩm tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa, không làm tích tụ mỡ thừa ở bụng. Cá hồi còn giàu Omega-3 tốt cho việc ăn kiêng và sức khỏe tim mạch. Ngoài cá hồi thì những loại cá khác như cá thu, cá ngừ cũng đều rất tốt cho việc kiểm soát cân nặng và mỡ bụng.

3.4. Giảm mỡ bụng bằng thịt nạc

Ăn gì để giảm mỡ bụng dưới đó là thịt nạc. Thịt nạc là nguồn cung cấp protein cho cơ thể. Một trong những thực phẩm giàu protein không thể không nhắc tới trong quá trình thực hiện chế độ ăn giảm mỡ bụng là ức gà.

Ức gà giàu protein nhưng lại không có quá nhiều chất béo, tạo cảm giác no lâu hơn. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng các loại thịt nạc khác với lượng hợp lý để bổ sung chất dinh dưỡng, cân bằng thể trạng trong quá trình giảm mỡ bụng.

3.5. Sử dụng dầu olive

Mỡ động vật không tốt cho việc giảm cân và hệ tim mạch, tuy nhiên cơ thể vẫn cần được cung cấp các chất béo có lợi. Dầu olive là một loại dầu thực vật giàu Oleic acid, giúp tạo ra Oleoylethanolamide làm giảm cảm giác thèm ăn, giảm thiểu lượng calo nạp vào cơ thể. Sử dụng dầu olive giúp giảm mỡ bụng nhanh chóng, cải thiện hiệu quả vóc dáng và cân nặng.

3.6. Các loại rau củ

Rau, củ là những thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của người ăn kiêng. Các loại rau, củ chứa hàm lượng chất xơ và Vitamin cao tốt cho việc tiêu hóa thức ăn và đốt cháy mỡ bụng nhanh chóng. Nên chế biến rau, củ bằng cách luộc, hạn chế chiên, xào để đạt được hiệu quả giảm cân cao nhất. Dưới đây là một số loại rau, củ tốt cho việc giảm mỡ bụng:

  • Súp lơ: Súp lơ là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp giảm lượng cholesterol xấu, kích thích quá trình trao đổi chất, ngăn ngừa bệnh béo phì.
  • Bí đao: Bí đao là thực phẩm có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Bí đao rất giàu chất xơ, giúp kiểm soát cân nặng và hỗ trợ giảm cân nhanh chóng.
  • Cà chua: Cà chua chứa nhiều Vitamin (như Vitamin C, Vitamin A,...) và chất xơ, giúp làn da trắng mịn, hồng hào, đồng thời ức chế sinh trưởng tế bào mỡ.
  • Cà rốt: Cà rốt là một trong những loại thực phẩm có thể giảm mỡ bụng, giúp vòng eo thon gọn.
  • Khoai lang: Khoai lang chứa hàm lượng nước và chất xơ cao nhưng hàm lượng calo thấp, do đó rất phù hợp đối với việc giảm cân.
  • Các loại rau, củ khác: Bí đỏ, rau bina, cải xoăn, ớt chuông,... cũng rất tốt đối với người thực hiện chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng.

3.7. Trái cây hỗ trợ tích cực việc giảm cân

Trái cây chứa hàm lượng lớn chất xơ cùng các loại Vitamin và khoáng chất thiết yếu, hỗ trợ tích cực đối với việc giảm cân. Có thể kể đến một số loại trái cây tốt cho việc giảm mỡ bụng như:

  • Táo: Chất flavonoid trong quả táo giúp cản trở việc phân giải đường đơn, từ đó giảm tích tụ mỡ thừa trong cơ thể và săn chắc cơ bắp.
  • Bưởi: Bưởi là trái cây giàu vitamin C, hỗ trợ đốt cháy lượng mỡ thừa và tăng cường trao đổi chất giúp vòng eo thon gọn. Bưởi còn tốt cho hệ miễn dịch và hỗ trợ làm đẹp da.
  • Chuối: Chuối chứa hàm lượng chất xơ cao, thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo và giải phóng năng lượng. Ăn chuối còn có tác dụng giảm cơn đói nhờ bổ sung năng lượng cho cơ thể nhưng không gây tăng cân.
  • Cam: Cam là một trong những loại trái cây giàu Vitamin. Nước cam hỗ trợ tích cực đối với việc giảm mỡ bụng và tăng cường sức khỏe cho cơ thể.
  • Bơ: Ăn bơ giảm cân hiện đang là một cách được rất nhiều người lựa chọn. Bơ giàu protein, giúp giảm cảm giác đói trong bữa ăn và hỗ trợ giảm mỡ bụng hiệu quả. Ngoài ra, trong quả bơ còn chứa Oleic acid có tác dụng cản trở hấp thu chất béo trong cơ thể.

3.8. Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều men vi sinh có lợi cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ giải phóng năng lượng thừa. Sữa chua không đường là một loại thực phẩm giàu protein, giúp giảm cảm giác đói, hỗ trợ tích cực đối với việc giảm cân, giảm mỡ và giúp vòng eo thon gọn hơn.

3.9. Trà xanh

Trà xanh là thức uống tốt cho chế độ giảm cân. Trà xanh chứa chất chống oxy hóa EGCG hỗ trợ cho quá trình thải độc và giảm viêm trong cơ thể.

3.10. Cà phê

Cà phê là thức uống giàu caffeine giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa và đốt cháy chất béo. Sử dụng cà phê hợp lý trong ngày có thể hỗ trợ cho việc giảm cân, giảm mỡ bụng. Tuy nhiên, không được lạm dụng thức uống này vì việc sử dụng quá nhiều cà phê có thể ảnh hưởng đến hệ tim mạch, thần kinh,...

4. Kiêng ăn gì để giảm mỡ bụng?

Một số loại thực phẩm cần ăn kiêng hoặc cần tránh đối với chế độ ăn giảm mỡ bụng bao gồm:

  • Bánh kẹo ngọt: Sử dụng quá nhiều bánh kẹo ngọt không tốt đối với người đang thực hiện chế độ giảm cân vì dễ khiến mỡ thừa tích tụ và tăng cân.
  • Nước ngọt: Tương tự như bánh kẹo, nước ngọt chứa nhiều đường và có thể làm tăng cân, tích tụ mỡ bụng.
  • Rượu bia: Lạm dụng rượu bia không tốt cho sức khỏe, ảnh hưởng đến việc giảm cân, giảm mỡ bụng.
  • Thức ăn nhanh: Thức ăn nhanh thường chứa rất nhiều chất béo và các chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. Việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh sẽ khiến mỡ thừa tích tụ ngày càng nhiều, ảnh hưởng đến việc kiểm soát cân nặng.

Tóm lại, một chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh đóng vai trò hết sức quan trọng đối với việc giảm mỡ bụng. Bên cạnh đó, cũng cần kết hợp với chế độ luyện tập phù hợp để kiểm soát cân nặng và có được vòng eo săn chắc.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan