Một vài kiểu mọc lệch dễ gặp của răng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Răng mọc lệch là một trong các bệnh lý thường gặp nhất liên quan đến răng miệng, gây ảnh hưởng đến chức năng răng và tính thẩm mỹ của gương mặt. Một vài kiểu mọc lệch dễ gặp của răng trên lâm sàng như răng cửa mọc lệch, răng hàm dưới mọc lệch, răng mọc lệch hàm trên, răng khôn mọc lệch hàm dưới hay răng số 7 mọc lệch...

1.Răng cửa mọc lệch

Răng cửa mọc lệch là trạng thái hai răng cửa mọc bị vênh so với cung răng và so với các răng bên cạnh. Răng cửa là phần dễ nhận thấy nhất trong hàm răng nên khi bị mọc lệch sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ nụ cười cũng như khuôn mặt. Răng cửa mọc lệch có thể là một răng hoặc nhiều răng.

Các kiểu răng cửa mọc lệch thường hay gặp trên lâm sàng:

  • Răng cửa mọc lệch hình chữ V: hai răng cửa mọc lệch so với các răng khác, cạnh phía trong tiếp xúc giữa 2 răng tạo thành một góc nhọn như chữ V.
  • Răng cửa mọc lệch nghiêng: cũng là mọc lệch nhưng răng không ở tư thế đứng mà nghiêng có thể là cùng bên hoặc ngược bên nhau.
  • Răng cửa mọc lệch lộn xộn không đều: có thể là 1 răng cửa chính bị mọc lệch chìa ra ngoài hoặc lệch cụp vào phía trong, hoặc cả 2 răng cửa bên mọc lệch vào trong, hoặc một răng mọc chìa ra với một răng mọc cụp vào...

Nguyên nhân dẫn đến răng cửa mọc lệch:

  • Do bẩm sinh vị trí của các răng được sắp xếp không đúng vị trí dẫn đến mọc lệch.
  • Răng cửa bị chèn ép, xô đẩy bởi các răng khác nên bị lệch vị trí ra khỏi cung răng.
  • Do các bệnh lý gây mất răng sớm như răng khểnh, mất răng hàm hay các răng khác dẫn đến tạo khe hở trên cung răng, các răng bị di chuyển vị trí để lấp đầy khe hở mà dẫn đến mọc lệch.
  • Do thói quen ngậm ngón tay, ngậm ti giả lâu, thè lưỡi hay tì lưỡi vào phần răng cửa...

Các phương pháp chỉnh nha với răng cửa mọc lệch:

  • Bọc răng sứ thẩm mỹ: không mất nhiều thời gian chỉnh nha, chỉ cần từ 2-4 ngày có thể thấy rõ sự thay đổi, thời gian duy trì được 10-15 năm tùy cơ địa và loại sứ sử dụng.
  • Niềng răng kết hợp với nắn chỉnh nha: tốn nhiều thời gian hơn phương pháp kia nhưng sau niềng, răng đẹp tự nhiên và vào vị trí tốt hơn, hiệu quả duy trì là vĩnh viễn.
  • Với những trường hợp mọc lệch nghiêm trọng, không thể sử dụng phương pháp bọc sứ hay niềng răng thì yêu cầu chỉ định phải phẫu thuật chỉnh nha, nhổ răng không thể xử lý được.
Niềng răng trong suốt
Niềng răng giúp điều chỉnh răng bị mọc lệch

2. Răng hàm dưới mọc lệch vào trong

Là tình trạng răng ở hàm dưới mọc không theo phương thẳng đứng sát khít với các răng hàm trên mà mọc lùi vào phía trong. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến chức năng nhai và sức khỏe răng miệng.

Răng hàm dưới mọc lệch ở trong thường gây nên tình trạng cắn ngược hay còn gọi là móm.

Nguyên nhân gây nên tình trạng răng hàm dưới mọc lệch vào trong:

  • Do bẩm sinh, di truyền từ bố hoặc mẹ.
  • Do thói quen thường xuyên ngậm tay, mút ngón tay, đẩy lưỡi...
  • Do mất răng sớm.

Giải pháp tối ưu cho tình trạng răng hàm dưới mọc lệch:

3. Răng mọc lệch hàm trên

Cũng tương tự như răng mọc lệch hàm dưới, răng mọc lệch hàm trên là hiện tượng các răng ở hàm trên mọc lộn xộn không theo vị trí nhất định trên cung răng, có răng mọc ra ngoài, có răng lùi vào trong, cá răng chen chúc nhau...gây mất thẩm mỹ, làm mất đi sự hài hòa trên khuôn mặt, đồng thời gây ảnh hưởng đến chức năng nhai của răng.

Răng hàm trên mọc lệch thường gây tình trạng răng hô theo chiều ngang.

Nguyên nhân:

  • Do di truyền
  • Do cung răng hàm dưới nhỏ nên khi răng mọc ra các khớp cắt hàm trên và hàm dưới không khớp được với nhau dẫn tới răng mọc lệch.
  • Do các thói quen xấu như mút tay, ngậm vú giả...
Răng mọc lệch hàm trên
Răng hàm trên mọc lệch thường gây tình trạng răng hô theo chiều ngang

4. Răng khôn mọc lệch

Răng khôn có thể mọc lệch ở hàm trên, hàm dưới hoặc cả hai hàm nhưng thường gặp là răng khôn mọc lệch hàm dưới.

Các dạng mọc lệch chủ yếu của răng khôn:

  • Răng mọc lệch gần: thân răng hướng vào răng số 7. Trường hợp này, thức ăn dễ bị kẹt giữa 2 răng gây sâu răng, có khi sâu răng lan sang răng số 7, đồng thời cũng gây xô đẩy hàm răng.Một số trường hợp có thể bị viêm nhiễm gây sưng đau.
  • Răng khôn mọc lệch xa: ngược lại với tình trạng mọc lệch gần, thân răng hướng ra xa còn chân răng số 8 lại đẩy vào chân răng số 7 gây nên tình trạng đau buốt chân răng, lâu dài có thể dẫn tới yếu rồi tiêu chân răng số 7. Những trường hợp nặng sẽ phải nhổ cả răng số 7 và 8.
  • Răng mọc lệch má: đầu răng hướng ra vùng má nên khi ăn dễ cắn vào má gây tổn thương, nhiệt vùng má bị lặp lại nhiều lần.
  • Răng mọc lệch 90 độ: là tình trạng răng khôn mọc nằm ngang. Đây là trường hợp phổ biến trong các loại mọc lệch của răng khôn, không chỉ tác động đến răng số 7 gây tiêu xương, viêm nhiễm hay nang chân răng mà còn có thể gây xô lệch cả hàm..

Nguyên nhân gây răng khôn mọc lệch:

  • Do răng khôn mọc quá muộn: thường răng khôn hay mọc ở khoảng thời gian từ 18-25 tuổi. Ở những người mọc muộn, khi hàm răng đã gần như ổn định hoàn toàn về sự sắp xếp của các răng, răng khôn sẽ có ít hoặc thậm chí không có không gian để trồi lên dẫn đến mọc lệch.
  • Do răng khôn mọc không đúng thời điểm khi cấu trúc hàm đã ổn định, vị trí của các răng trên cung răng cũng đã cố định nên các răng khôn không có đủ vị trí để đứng gây tình trạng mọc chen lấn xô đẩy các răng bên cạnh.
  • Răng khôn mọc khi nướu đã ổn định. Nướu là bộ phận quan trọng liên quan trực tiếp đến quá trình trồi lên của răng khôn cũng như các răng khác. Ở tuổi trưởng thành, nướu chắc chắn, phủ dày cung răng làm cản trở sự phát triển của răng khôn, thời gian mọc chậm hơn và có thể ảnh hưởng tới răng khác.

Các giải pháp xử lý khi răng khôn mọc lệch:

Đối với trường hợp nhẹ:

  • Dùng kháng sinh, giảm đau chống viêm.
  • Chườm ấm phía bên ngoài má vào vùng trị liệu.
  • Lưu ý vệ sinh vùng miệng, súc họng bằng nước muối sinh lý khi có biểu hiện đau răng.

Đối với trường hợp nặng và trung bình:

Đến gặp bác sĩ để được tư vấn dùng thuốc kháng sinh, chống viêm giảm phù nề kết hợp với phẫu thuật hoặc nhổ răng nếu đau dữ dội, ảnh hưởng đến các chức năng khác.

5. Răng số 7 mọc lệch

Răng số 7 mọc lệch
Răng số 7 mọc lệch cũng là một trong các vấn đề thường gặp trong nha khoa

Răng số 7 mọc lệch cũng là một trong các vấn đề thường gặp trong nha khoa.

Các kiểu mọc lệch của răng số 7 cũng gần tương tự như răng số 8. Răng số 7 cũng có thể mọc lệch ngang 90 độ, hoặc mọc hơi lệch ở những góc nhỏ hơn 45 độ. Răng có thể mọc lùi vào trong hay tiến ra ngoài, cũng có thể mọc đâm vào răng số 6.

Thường với các trường hợp răng số 7 mọc lệch sẽ có chỉ định nhổ răng. Tuy nhiên, răng số 7 cùng với răng số 6 đóng vai trò quan trọng trong chức năng nhai, nghiền thức ăn. Nếu nhổ răng số 7 sẽ dẫn tới mất răng, không những ảnh hưởng đến chức năng nhai mà còn tạo điều kiện bị xô đẩy các răng khác. Mặt khác ở vùng răng số 7 cũng có liên quan rất nhiều dây thần kinh nên khi chỉ định nhổ răng phải rất thận trọng, cân nhắc kỹ càng trước khi chỉ định nhổ.

Ngoài các vấn đề thường gặp trên, ở lâm sàng còn có thể gặp một số ca răng mọc lệch biểu hiện răng thưa, răng mọc chen chúc, răng bị lệch đường giữa, hai hàm khớp răng không khớp nhau, hay cắn chìa...

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City hiện có Gói chỉnh nha mắc cài thế hệ mới áp dụng cho các trường hợp răng mọc lệch, răng mọc chen chúc, răng thưa, hô, móm, sai khớp cắn,...làm cho khuôn mặt mất đi vẻ thẩm mỹ, giúp điều chỉnh và tìm lại nét thẩm mỹ cho hàm răng, nụ cười và khuôn mặt bằng phương pháp chỉnh hình răng.

Ưu điểm của phương pháp niềng răng mắc cài thế hệ mới bao gồm:

  • Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha nhờ lực tác động của mắc cài để đưa răng về vị trí mong muốn, bởi khung niềng bằng kim loại vững chắc mà thời gian niềng răng bằng loại mắc cài này được rút ngắn hơn so với các loại mắc cài khác.
  • Việc tiến hành điều trị bằng niềng răng mắc cài kim loại không quá phức tạp như mắc cài mặt lưỡi hay mắc cài sứ, cộng thêm chi phí điều trị tiết kiệm là những ưu điểm nổi trội của loại mắc cài niềng răng này.
  • Ngoài ra, niềng răng mắc cài kim loại còn mang lại hiệu quả chỉnh nha cao, thời gian được rút ngắn tối đa và dễ dàng thay thế khi bị bong tuột.

Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn nghiệp vụ cao với nhiều năm kinh nghiệm, Gói chỉnh nha mắc cài thế hệ mới có thể giúp bạn khắc phục được tình trạng răng mọc chen chúc, mang lại nụ cười tỏa sáng với hàm răng như ý.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán răng khôn mọc lệch

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

93.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan