Miếng dán tránh thai: Những điều cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lại Thị Nguyệt Hằng - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Miếng dán tránh thai tương đối an toàn, dễ sử dụng và nếu được dùng đúng cách sẽ cho hiệu quả tránh thai cao, có thể trên 95%. Chỉ cần ngưng sử dụng miếng dán thì trứng sẽ rụng trở lại sau khoảng 3 chu kỳ kinh nguyệt.

1. Miếng dán tránh thai là gì ?

Là một miếng dán nhỏ, kích cỡ khoảng mỏng khoảng 4,5cm2, được dán trực tiếp vào da vùng mông, bụng, lưng trên hoặc bắp tay. Miếng dán có khả năng giải phóng estrogen và progestin, các loại hormone tương tự với hormone do cơ thể sinh ra để ngăn ngừa quá trình rụng trứng.

Miếng dán tránh thai còn giúp làm đặc chất nhầy cổ tử cung, gây khó khăn cho sự tiếp xúc giữa trứng và tinh trùng. Miếng dán tránh thai nếu được sử dụng đúng cách sẽ cho hiệu quả cao, tỷ lệ tránh thai lên tới 95%. Nếu muốn có thai trở lại, chỉ cần ngưng sử dụng miếng dán và trứng sẽ rụng trở lại sau khoảng 3 chu kỳ kinh nguyệt.

2. Cách sử dụng miếng dán tránh thai

Cẩn thận xé bao đựng miếng dán tránh thai dọc theo mép bao, kéo miếng dán tránh thai ra và bóc lớp áp vào miếng dán sao cho không chạm tay vào bề mặt dính của miếng dán, sau đó dán miếng dán tránh thai vào vùng da khô sạch, không có lông. Thường dán ở vùng mông, vùng bụng, mặt ngoài phía trên cánh tay hoặc phần thân trên.

Lưu ý không được dán miếng dán tránh thai lên vú, vùng da đang bị đỏ hoặc kích ứng hoặc bị trầy xước; không nên trang điểm, sử dụng các loại kem,phấn hoặc các sản phẩm khác lên vùng da đang dán miếng dán và vùng da sắp được dán miếng dán để tránh làm giảm tính kết dính của miếng dán tránh thai, làm giảm hiệu quả tránh thai

Các miếng dán tránh thai được sử dụng theo chu kỳ 4 tuần hoặc 28 ngày. Tức là trong thời gian 3 tuần, cứ một tuần phải thay miếng dán một lần. Đến tuần thứ tư không sử dụng miếng dán và kinh nguyệt sẽ xảy ra. Sau tuần thứ 4, dán miếng dán tránh thai mới và lặp lại giống quy trình trước đó. Lưu ý không nên tháo miếng dán trong khi hoạt động thường ngày, như tắm rửa, bơi lội, tập thể dục thể thao.

mieng-dan-tranh-thai-1
Các miếng dán tránh thai được sử dụng theo chu kỳ 4 tuần hoặc 28 ngày

3. Ưu điểm, nhược điểm của miếng dán tránh thai

Ưu điểm

  • Có thể giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá và làm giảm hiện tượng đau nửa đầu kinh nguyệt.
  • Hiệu quả cao, sử dụng dễ dàng, đơn giản
  • Có thể hỗ trợ, giảm nhẹ các triệu chứng cho phụ nữ tiền mãn kinh

Nhược điểm

  • Có thể dẫn tới một số rủi ro hiếm gặp sau: gây cục máu đông ở chân, nhồi máu cơ tim và đột quỵ, sỏi túi mật và u gan. Nguy cơ này cao hơn ở một số trường hợp, như phụ nữ trên 35 tuổi, người có hút thuốc lá. Do vậy, nên tham khảo ý kiến bác sĩ về những rủi ro có thể gặp phải trước khi thực hiện
  • Có thể gây buồn nôn, đau đầu, ngứa da hoặc nổi ban đỏ trên bề mặt da chỗ dán miếng dán.

4. Các trường hợp chống chỉ định của miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai tuy tương đối an toàn nhưng vẫn có thể gây ra các rủi ro hiếm gặp như thuyên tắc mạch máu, nhồi máu cơ tim,...Do đó trước khi sử dụng miếng dán tránh thai, cần khám và tư vấn ở các cơ sở y tế uy tín để biết mình có thuộc nhóm đối tượng bị chống chỉ định hay không.

Các trường hợp chống chỉ định tuyệt đối

  • Có thai hoặc nghi ngờ có thai, đang cho con bú trong vòng 6 tuần sau khi sinh
  • Có nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch như đối tượng từ 35 tuổi trở lên, hút thuốc lá thường xuyên, bị tăng huyết áp, đái tháo đường
  • Đã và đang mắc các bệnh lý tim mạch như rối loạn đông máu, thuyên tắc phổi, thuyên tắc tĩnh mạch, bệnh lý van tim,...
  • Đang bị suy gan, xơ gan, u gan

Các trường hợp chống chỉ định tương đối

  • Sử dụng một số thuốc chống co giật như phenytoin, carbamazepin, barbiturat, primidon, topiramate, oxcarbazepine, thuốc kháng virus, kháng sinh rifampicin...
  • Phụ nữ đang cho con bú sau khi sinh từ 6 tuần đến 6 tháng hoặc phụ nữ không cho con bú trong vòng 4 tuần sau khi sinh
  • Đã từng bị ung thư vú và không tái phát trong vòng 5 năm
  • Bị rối loạn lipid máu

5. Những lưu ý khi sử dụng miếng dán tránh thai

mieng-dan-tranh-thai-2
Miếng dán tránh thai không thể ngăn ngừa các bệnh lây lan qua đường tình dục
  • Miếng dán tránh thai không thể ngăn ngừa các bệnh lây lan qua đường tình dục, do đó vẫn phải sử dụng thêm bao cao su để phòng ngừa các bệnh này.
  • Lần đầu tiên dùng miếng dán tránh thai phải dùng thêm một biện pháp tránh thai hỗ trợ khác trong 7 ngày để ngừa thai hiệu quả.
  • Nếu bắt đầu sử dụng miếng dán tránh thai vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt thì không cần sử dụng biện pháp tránh thai nào khác; nhưng nếu bắt đầu dán miếng dán tránh thai sau ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt thì cần áp dụng thêm biện pháp tránh thai hỗ trợ không phải là biện pháp nội tiết trong vòng 7 ngày liên tiếp.
  • Trường hợp cần tránh thai sau khi sinh, nếu không cho con bú thì có thể bắt đầu tránh thai bằng miếng dán tránh thai sớm nhất là 4 tuần sau khi sinh.
  • Không sử dụng đồng thời cả miếng dán tránh thai và thuốc uống tránh thai.
  • Nếu bị rong huyết khi đang sử dụng miếng dán tránh thai, vẫn nên tiếp tục sử dụng vì hiện tượng rong huyết do miếng dán tránh thai thường mất đi sau một vài chu kỳ kinh nguyệt. Còn nếu rong huyết kéo dài thì nên đi khám để xem xét các nguyên nhân khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

473.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan