Lợi ích và nguy cơ của việc ăn thịt đỏ

Một số các loại thịt đỏ là chất béo bão hòa, chất này làm tăng cholesterol trong máu cao, làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Một nghiên cứu gần đây của Viện Y tế quốc gia trên hơn một nửa triệu người Mỹ lớn tuổi kết luận: những người ăn gần như toàn thịt đỏ và thịt chế biến trong khoảng thời gian trên 10 năm có khả năng chết sớm hơn những người ăn một lượng nhỏ hơn. Những người ăn khoảng 4 ounces (1 ounce = 28,35g) thịt đỏ mỗi ngày có thể chết vì ung thư hoặc bệnh tim hơn những người ăn ít thịt đỏ nhất, khoảng 1/2 ounce ngày.

Các ngành công nghiệp thịt tạm chấp nhận không có mối liên hệ giữa thịt đỏ, thịt chế biến và ung thư và nói rằng thịt nạc đỏ phù hợp với một chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe tim.

Một nghiên cứu khác theo dõi hơn 72.000 phụ nữ trong 18 năm thấy rằng những người có chế độ ăn theo phongcách phương Tây nhiều thịt đỏ và các loại thịt chế biến, món tráng miệng, các loại ngũ cốc tinh chế và các loại chiên kiểu Pháp đã có nguy cơ gia tăng bệnh tim, ung thư và chết từ các nguyên nhân khác.

“Sự liên kết giữa tiêu thụ các loại thịt đỏ và chế biến và ung thư, đặc biệt là ung thư trực tràng là rất chắc chắn”, Marji McCullough, nhà dịch tễ học dinh dưỡng đã nói.

Năm 2007, sau khi xem xét hệ thống lại các nghiên cứu khoa học, một nhóm chuyên gia của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới và Viện nghiên cứu ung thư Mỹ đã kết luận: “các loại thịt đỏ, chế biến là nguồn gây ra hoặc có thể gây ra một số bệnh ung thư” như ung thư đại trực tràng...

Tuy nhiên, thịt đỏ lại là thực phẩm có nhiều lợi ích, có nhiều sắt là chất nhiều cô gái tuổi thiếu niên và phụ nữ trong khi mang thai bị thiếu. Heme sắt có trong thịt đỏ dễ dàng được cơ thể hấp thu. Thịt đỏ cũng cung cấp vitamin B12, giúp tạo ra DNA và giữ các tế bào thần kinh hồng cầu khỏe mạnh và cung cấp kẽm để giữ cho hệ thống miễn dịch làm việc tốt, cung cấp chất đạm, giúp xây dựng xương và cơ bắp.

(Theo MD)

BS.CKII. NGUYỄN THỊ BÍCH THỦY

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Chủ đề: Dinh dưỡng
Bài viết liên quan