Lịch tiêm vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix

Bài viết được viết bởi TS, BS Phan Nguyễn Thanh Bình - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix được sử dụng cho trẻ nhỏ từ 6 tuần tuổi - 5 tuổi, hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh lúc này còn rất yếu và dễ bị nhiễm vi khuẩn phế cầu, từ đó gây ra các bệnh cực kỳ nguy hiểm. Vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix có thể tạo ra được sự miễn dịch một cách chủ động cho trẻ em. Dưới đây là lịch tiêm vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix, mời bố mẹ tham khảo

Tiêm cho trẻ
Vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix được tiêm vào bắp và vị trí thích hợp là mặt trước bên đùi của trẻ nhỏ hoặc cơ delta cánh tay ở trẻ lớn.

1. Lịch tiêm vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix

Tiêm vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix có 3 giai đoạn.

1.1 Đối với các trẻ nhỏ từ 6 tuần tuổi đến 6 tháng tuổi

Độ tuổi này có thể sử dụng 2 liệu trình tiêm chủng.

  • Liệu trình 3 + 1: Đây là liệu trình được khuyến cáo để đem lại hiệu quả tối ưu. Với liều thứ nhất có thể được bắt đầu từ lúc 6 tuần tuổi. Liều thứ hai cách liều thứ nhất tối thiểu 1 tháng. Và liều thứ ba cách liều thứ 2 tối thiểu 1 tháng. Liều nhắc lại được chỉ định cách liều thứ ba tối thiểu 6 tháng. Đối với các trẻ sinh non (ít nhất trên 27 tuần tuổi thai) có thể sử dụng liệu trình 3 + 1 khi trẻ được 2 tháng tuổi.
  • Liệu trình 2 + 1: Dùng để thay thế liệu trình 3 + 1, liều thứ nhất có thể dùng cho trẻ được 6 tuần tuổi. Liều thứ hai cách liều thứ nhất tối thiểu 2 tháng. Và liều nhắc lại cách liều thứ hai tối thiểu 6 tháng.

1.2 Đối với trẻ từ nhỏ 7 đến 11 tháng tuổi

Trường hợp khi chưa tiêm phòng vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix trước đó: Có thể sử dụng lịch trình 2 liều tiêm và 1 liều nhắc. Liều thứ 2 cách liều thứ nhất tối thiểu 1 tháng. Liều nhắc lại được tiêm khi trẻ lớn hơn 1 tuổi và cách liều thứ 2 tối thiểu 2 tháng

1.3 Đối với trẻ lớn từ 1 đến 5 tuổi

Trường hợp khi chưa tiêm phòng vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix trước đó: Tiêm 2 liều với khoảng cách giữa các mũi tiêm ít nhất là 2 tháng.

2. Các trường hợp cần thận trọng

  • Trẻ có nguy cơ chảy máu sau khi tiêm bắp, ví dụ trẻ bị giảm tiểu cầu hoặc có rối loạn động máu.
  • Trẻ bị suy giảm miễn dịch hoặc đang dùng các loại thuốc để ức chế miễn dịch thì có thể bị giảm mức độ đáp ứng kháng thể đối với tiêm phòng vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix.
  • Trẻ có nguy cơ mắc các bệnh phế cầu khuẩn cao như bị mắc bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh suy/ cắt lách, nhiễm HIV, mắc bệnh mạn tính hoặc suy giảm miễn dịch... thì trẻ nên được tiêm phòng vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix khi trẻ nhỏ dưới 2 tuổi.
  • Đối với các trẻ sinh non dưới 28 tuần tuổi cần phải được theo dõi cẩn trọng trong vòng 48 - 72 giờ sau khi chỉ định tiêm phòng nhằm tránh nguy cơ ngừng thở tiềm tàng hoặc suy hô hấp.
Trẻ sinh non
Trẻ sinh non dưới 28 tuần tuổi cần phải được theo dõi cẩn trọng trong vòng 48 - 72 giờ sau khi chỉ định tiêm phòng

3. Chống chỉ định

  • Trẻ đang có bệnh lý cấp tính hoặc sốt đột ngột.
  • Trẻ bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Do đó, cha mẹ cần nói cho bác sĩ thông tin trẻ từng bị dị ứng gì để phòng ngừa tối đa nguy cơ dị ứng khi tiêm vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix.
Vacxin
Vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix

4. Tác dụng phụ khi tiêm vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix

Các tác dụng phụ khi tiêm vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix rất thường gặp như chán ăn, đau, sưng đỏ tại chỗ tiêm; thường gặp như chai cứng tại chỗ tiêm và sốt,. Đối với các biểu hiện rất hiếm gặp như quấy khóc bất thường, tiêu chảy, nôn, nổi ban, tụ máu tại chỗ tiêm, chảy máu và nốt sưng nhỏ, sốt trên 40 độ C, hoặc các dầu hiệu dị ứng khác : cha mẹ cần đưa trẻ đến các trung tâm y tế gần nhất để kịp thời can thiệp.

Với những lợi ích to lớn của vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế và tiêm phòng đúng lịch trình để mang lại hiệu quả tốt nhất, giúp trẻ có thể tránh được các bệnh cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Bởi vì, các bệnh do phế cầu khuẩn gây ra để lại nhiều di chứng nặng nề.

Để phòng tránh bệnh dễ dàng và cho trẻ một tương lai tươi sáng, hiện tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đang cung cấp dịch vụ tiêm chủng vắc xin phế cầu Synflorix với quy trình bảo quản và tiêm chủng theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế. Cha mẹ sẽ không cần phải lo lắng quá nhiều về tiêm Synflorix có sốt không hay có nên tiêm Synflorix, bởi vì sẽ được các bác sĩ tư vấn tận tình. Khi đưa trẻ đến đây, trước tiên trẻ sẽ được các bác sĩ chuyên khoa khám sàng lọc chu đáo, xem xét thể trạng và sức khỏe của trẻ trước khi chỉ định tiêm vắc xin nhằm đạt hiệu quả tốt nhất và an toàn nhất cho trẻ.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cung cấp dịch vụ tiêm vắc-xin Synflorix sản xuất bởi hãng GlaxoSmithKline (GSK) - Bỉ được phê duyệt bởi Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế ngày 17/07/2014.

Những ưu điểm khi tiêm vắc-xin tại Vinmec bao gồm:

  • Trẻ sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, sàng lọc đầy đủ các vấn đề về thể trạng và sức khỏe, tư vấn về vắc-xin và phác đồ tiêm, các phản ứng có thể gặp, cách theo dõi và chăm sóc trẻ sau tiêm vắc-xin trước khi ra chỉ định tiêm vắc-xin nhằm đảm bảo hiệu quả tốt nhất và an toàn nhất cho trẻ.
  • Đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng nhi giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp, hiểu tâm lý trẻ và áp dụng cách giảm đau hiệu quả cho trẻ trong quá trình tiêm chủng.
  • 100% trẻ tiêm chủng được theo dõi 30 phút sau tiêm và đánh giá lại sức khỏe trước khi ra về.
  • Phòng theo dõi sau tiêm chủng được trang bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu; đội ngũ bác sĩ - điều dưỡng được đào tạo về xử trí cấp cứu phản vệ nhằm đảm bảo xử lý kịp thời, đúng phác đồ khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, hệ thống Bệnh viện Vinmec luôn luôn có ekip cấp cứu sẵn sàng phối hợp với phòng tiêm chủng để xử trí các trường hợp sốc phản vệ, suy hô hấp – ngừng tuần hoàn để đảm bảo cho trẻ được tiêm chủng an toàn nhất.
  • Phòng tiêm chủng thoáng mát, có khu chơi, giúp trẻ có cảm giác thoải mái như đang dạo chơi và có tâm lý tốt trước và sau khi tiêm chủng.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có sẵn nguồn vắc - xin đa dạng, đầy đủ theo lịch tiêm chủng cho trẻ 18 tháng tuổi. Khi đưa trẻ đến tiêm phế cầu tại Vinmec, bố mẹ có thể yên tâm vì nguồn vắc xin luôn đảm bảo chất lượng cao, xuất xứ rõ ràng, được chỉ định phù hợp theo độ tuổi cần tiêm chủng, đảm bảo an toàn từ khâu kiểm nhập, bảo quản cho đến khi sử dụng.

Đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng nhi giàu kinh nghiệm sẽ khám sàng lọc trước tiêm cho trẻ nhằm đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt nhất khi tiêm chủng. Quá trình tiêm chủng đạt chuẩn trong nước và quốc tế. Trong quá trình tiêm vắc-xin, trẻ được giảm đau hiệu quả. Sau tiêm, trẻ sẽ được theo dõi phản ứng và chỉ ra về khi tình hình sức khỏe ổn định.

Với đầy đủ các trang bị và phương tiện cấp cứu, đội ngũ bác sĩ - điều dưỡng được đào tạo bài bản về vắc-xin có thể kịp thời xử trí sốc phản vệ theo đúng phác đồ khuyến cáo.

Để đăng ký vắc xin phế cầu khuẩn Synflorix cho trẻ tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Quý khách vui lòng đặt lịch tại website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan