Lão thị là gì? Triệu chứng và phương pháp điều trị

Lão thị là tình trạng có thể nhìn rõ các vật ở xa nhưng các vật ở gần lại bị mờ. Cũng như các tật khúc xạ khác, lão thị xảy ra khi mắt không thể tập trung tia sáng một cách chính xác lên võng mạc khi nhìn gần.

1. Lão thị là gì?

Trong quá trình lão hóa, cấu trúc mắt sẽ thay đổi, chúng ta sẽ cảm nhận được sự biến đổi về thị giác này, khi ấy, việc tập trung nhìn vào các vật thể ở gần trở nên khó khăn hơn. Đây được gọi là lão thị., và thường thấy ở những người trên 40 tuổi. Hầu hết mọi người cần đeo kính đọc sách để điều trị lão thị, nhưng không phải ai cũng bị ảnh hưởng bởi lão thị như nhau.

Lão thị tăng dần theo thời gian khi thuỷ tinh thể của mắt trở nên cứng hơn và các cơ điều khiển hoạt động nhìn gần của thuỷ tinh thể yếu đi. Khi nhìn các vật ở gần, thuỷ tinh thể thay đổi hình dạng để khúc xạ (hội tụ) ánh sáng, giúp chúng ta nhìn rõ các vật ở gần. Theo tuổi tác, thuỷ tinh thể mất dần khả năng này.

Lão thị là kết quả của những thay đổi liên quan đến tuổi tác đối với thủy tinh thể của mắt, thủy tinh thể chịu trách nhiệm hội tụ ánh sáng làm hình ảnh rõ nét khi nhìn gần.

Lão thị


2. Tại sao tôi nhìn gần bị mờ?

Lão thị là kết quả của những thay đổi liên quan đến tuổi tác đối với thủy tinh thể của mắt, thủy tinh thể này chịu trách nhiệm hội tụ ánh sáng làm hình ảnh rõ nét khi nhìn gần. Thuỷ tinh thể của mắt thường mềm và linh hoạt, cho phép dễ dàng thay đổi tiêu điểm từ một vật ở xa sang vật ở gần (và ngược lại). Tuy nhiên, khi thuỷ tinh thể già đi, nó bắt đầu mất tính đàn hồi tự nhiên và nhiệm vụ làm rõ vật thay đổi giữa xa và gần trở nên khó khăn hơn.

Do đó, khả năng nhìn các vật thể ở gần (ví dụ: đọc) bị kém dần. Nhìn xa thường không bị ảnh hưởng. Lão thị xảy ra ở cả hai mắt (có thể không giống nhau) và thường ổn định khi bạn trên 55 tuổi.

Lão thị tăng dần theo tuổi. Ban đầu, bạn có thể nhận thấy rằng do mắt bị mờ, bạn cần phải giữ điện thoại di động, iPad hoặc báo của mình cách xa hơn khi đọc. Khi thị lực nhìn gần của bạn tiếp tục kém đi, bạn có thể cần kính đọc sách hoặc kính áp tròng để giúp bạn đọc hoặc thực hiện các công việc chi tiết nhỏ khác (ví dụ: may vá, vẽ, nấu ăn).

Bạn vẫn có thể bị lão thị ngay cả khi bạn đã có sẵn một tật khúc xạ như cận, viễn, loạn thị.

3. Những triệu chứng nào cho thấy người bệnh đang bị lão thị?

  • Nhìn mờ
  • Tầm nhìn có bóng mây mờ
  • Khó đọc bản in nhỏ
  • Khó tập trung vào các vật thể ở gần
  • Cần giữ các vật ở xa hơn để nhìn thấy chúng rõ nét
  • Khó đọc trong điều kiện tối
  • Nhức đầu mờ mắt (sau khi đọc)
  • Mỏi mắt
lão thị

4. Làm thế nào để bạn chữa trị tật lão thị?

Có một số cách để điều chỉnh chứng lão thị. Đối với một số người, kính đọc sách là một giải pháp phù hợp. Đối với những người khác muốn giảm sự phụ thuộc vào kính, phẫu thuật khúc xạ để điều trị lão thị, thay thuỷ tinh thể hoặc phẫu thuật ICL (Implantable Collamer Lens) có thể là lựa chọn tốt.

Nếu có các dấu hiệu cho rằng mình bị lão thị, bệnh nhân hãy đến gặp bác sĩ ngay từ đầu để được khám mắt toàn diện.

5. Tổng kết

Nếu bệnh nhân bị lão thị và muốn tìm hiểu xem liệu có thể bỏ kính đọc sách hay không, hãy trao đổi với những bác sĩ mắt giàu kinh nghiệm tại Trung tâm mắt Vinmec-Alina để thảo luận về các lựa chọn thích hợp nhất với tình trạng bệnh của mình.

Khách hàng có thể trực tiếp đến Trung tâm mắt Vinmec-Alina tại tầng 4, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City để thăm khám hoặc liên hệ hotline 0243.974.3556 để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

165 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan