Triệt lông mép có ảnh hưởng gì không

Lông mép hay các loại lông mặt không mong muốn là điều mà hầu hết phụ nữ phải đối diện hằng ngày. Sự hiện diện của lông mép sẽ trông làn da kém mịn màng và khiến phụ nữ cảm thấy tự ti về ngoại hình của mình. Mặc dù lông mép có thể được kiểm soát bằng các cách đơn giản tại nhà, có nên tẩy lông mép hay triệt lông mép có ảnh hưởng gì không cần phải cân nhắc khi một số phụ nữ có thể có lông mép mọc dày hoặc quá nhiều.

1. Lông mép là gì? Triệt lông mép có ảnh hưởng gì không?

Lông trên mặt không mong muốn nói chung là một vấn đề phổ biến, ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ, đặc biệt là lông mép, lông mọc ở viền môi trên.

Sự thật là mọi người đều có lông mép. Nếu như ở nam giới, chúng dày hơn, cứng hơn và sẫm màu hơn thì ở hầu hết phụ nữ, lông mép thường nhạt màu và thưa thớt. Tuy nhiên, một số phụ nữ tự nhiên lại có lông mép dày, mọc dài và đậm màu hơn, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của gương mặt. Nguyên nhân của tình trạng này thường được cho là do nội tiết tố, một số khác có thể do dùng thuốc hay các bệnh lý tiềm ẩn. Ngoài ra, tình trạng này có thể xảy ra do di truyền trong gia đình. Theo đó, nếu lông mép đột nhiên mọc dày và đen hơn thì nên đến gặp bác sĩ để loại trừ các nguyên nhân nguy hiểm. Còn lại, các trường hợp mọc lông mép ở phụ nữ đều không gây ảnh hưởng nghiêm trọng gì.

Do vai trò không quan trọng, lại gây mất thẩm mỹ, lông mép thường có mong muốn được xóa đi. Và vấn đề “triệt lông mép có ảnh hưởng gì không” luôn là mối quan tâm của rất nhiều phụ nữ. Với sự phát triển của các công nghệ thẩm mỹ hiện đại, bác sĩ thường đưa ra câu trả lời là triệt lông mép sẽ không gây ra ảnh hưởng gì nếu các biện pháp thực hiện là an toàn cho da và sức khỏe nói chung.

Hầu hết các phương pháp triệt lông mép đều đơn giản và không tốn nhiều chi phí. Tuy nhiên, không phải lúc nào người phụ nữ cũng có thể đạt được mục đích triệt lông mép vĩnh viễn. Không những vậy, kích ứng da và mẩn đỏ là tác dụng phụ thường gặp nhất của việc tẩy lông mép không an toàn. Mặc khác, thao tác cạo lông mép lại có thể gây ra các vết cắt trên da và có thể dẫn đến lông mọc ngược. Việc nhổ có thể gây đau, đặc biệt nếu loại bỏ nhiều lông. Sử dụng sáp nóng có nguy cơ làm bỏng da và hóa chất bôi lên làm tan lông mép thường có mùi hôi và có thể gây dị ứng da.

Theo đó, khi triệt lông mép không gây ảnh hưởng gì, đừng khiến việc triệt lông mép không đúng cách lại gây ra ảnh hưởng. Các phương pháp triệt lông mép được lựa chọn nên là phương pháp mỗi người phụ nữ có thể dễ dàng tự thực hiện mà không gây đau đớn hay nhiều tác dụng phụ. Đôi khi việc tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu về vấn đề triệt lông mép là cần thiết.

Cấy mỡ tự thân lên mặt được bao lâu?
Đôi khi việc tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu về vấn đề triệt lông mép là cần thiết.

2. Các cách triệt lông mép có thể thực hiện tại nhà

Triệt lông mép tại nhà là cách làm phổ biến của các chị em phụ nữ nhằm đối phó với vấn đề này và có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau.

Dùng dao cạo

Cạo đi những sợi lông mép không mong muốn bằng cách sử dụng dao cạo là một phương pháp tẩy lông không đau, đơn giản, ít tốn kém và có thể thực hiện tại nhà.

Hướng dẫn:

  • Sử dụng kem cạo râu bôi trên vùng da môi trên
  • Kéo môi trên xuống để giữ cho da căng ra
  • Dùng dao cạo thật sắc và cạo theo chiều lông mép mọc theo các nét cạo ngắn để tránh bị đứt. Tránh cạo những vùng có vết thương hở hoặc mụn trên da.

Se lông

Se lông mép bằng chỉ là một phương pháp tẩy lông thông thường khác có thể được thực hiện tại nhà hoặc tại các tiệm thẩm mỹ.

Hướng dẫn:

  • Luồng chỉ bằng cách lăn các sợi bông xoắn đôi trên vùng môi trên để kéo lông mép ra khỏi nang lông. Quy trình này thường gây đau đớn và có thể gây đỏ da.
  • Tuy nhiên, se lông lại là một phương pháp tẩy lông mép hợp vệ sinh và có thể giữ cho lông mép không mọc lại trong tối đa 3 tuần.

Wax lông

Wax lông là một phương pháp tẩy lông mép nhanh chóng và dễ dàng, không chỉ giúp loại bỏ lông từ chân lông mà còn loại bỏ các tế bào da chết và bụi bẩn trên da. Phương pháp này, tương tự như se chỉ, cũng gây đau đớn và có thể gây mẩn đỏ nếu có làn da nhạy cảm.

Lưu ý: Wax lông thường hiếm khi áp dụng để triệt lông mép vì có thể hơi khắc nghiệt đối với làn da.

Hướng dẫn:

  • Làm nóng một ít sáp mặt và thoa lên vùng môi trên
  • Khi sáp nguội, kéo dải sáp theo hướng ngược lại với chiều lông mọc.

Nhổ lông mép

Có thể dễ dàng loại bỏ lông mép bằng cách dùng nhíp. Tuy nhiên, tốt nhất nên dùng nhíp để nhổ từng sợi, tránh việc nhổ cùng lúc nhiều sợi vì sẽ có thể rất đau.

Bôi kem làm rụng lông

Kem làm rụng lông cũng là giải pháp nhanh chóng và dễ dàng để triệt lông mép. Kem giúp làm tan lớp lông trên bề mặt, sau đó sẽ giúp loại bỏ chúng dễ dàng.

Tuy nhiên, hiệu quả chỉ kéo dài tối đa 3 ngày. Ngoài ra, các loại kem làm rụng lông có thể chứa hóa chất, và do đó, việc sử dụng chúng thường xuyên có thể gây hại cho làn da.

Hướng dẫn:

  • Thoa kem lên vùng môi trên.
  • Để kem trên da trong thời gian được chỉ định theo hướng dẫn.
  • Rửa sạch lớp kem.

Dùng máy cạo lông

Máy cạo lông là một thiết bị có chứa nhíp hoặc đĩa quay để nhổ lông từ các lỗ chân lông. Cơ chế tương tự như nhổ lông bằng tay; tuy nhiên, thay vì loại bỏ từng sợi lông một, máy cạo lông có thể loại bỏ nhiều sợi lông cùng lúc với nhau.

Hướng dẫn:

  • Tẩy tế bào chết cho da trước đó bằng các hỗn hợp chuyên dùng để tẩy tế bào da chết.
  • Chạy máy cạo lông trên khu vực mục tiêu.

Dùng đường

Đường là một loại gia vị có thể giúp loại bỏ các sợi lông mép không mong muốn. Cơ chế của biện pháp này cũng là một quá trình tương tự như nhổ lông bằng cách kéo sợi lông ra khỏi chân lông. Tuy nhiên, phương pháp này ít gây đau đớn hơn phương pháp nhổ.

Hướng dẫn:

  • Trộn 1⁄2 chén đường, 2 muỗng canh nước chín và 1⁄2 chén nước cốt chanh.
  • Đun sôi hỗn hợp cho đến khi chuyển sang màu hổ phách.
  • Để hỗn hợp nguội trong khoảng 45 phút. Hỗn hợp này sẽ quánh lại.
  • Bôi hỗn hợp này lên bề mặt da theo hướng ngược lại với sự phát triển của lông.
  • Chờ khô lại và gỡ hỗn hợp này khỏi da sẽ kéo theo các sợi lông mép không mong muốn.
Kem làm rụng lông là một giải pháp nhanh chóng và dễ dàng để triệt lông mép
Kem làm rụng lông là một giải pháp nhanh chóng và dễ dàng để triệt lông mép

3. Các cách can thiệp triệt lông mép chuyên sâu

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để được điều trị thẩm mỹ chuyên sâu, giúp làm giảm sự phát triển không mong muốn của lông mép hoặc thậm chí loại bỏ chúng vĩnh viễn. Dưới đây là các biện pháp triệt lông mép hiện đại, an toàn và được lựa chọn phổ biến nhất:

Điều trị bằng laser

Năng lượng từ tia laser được sử dụng như là một phương pháp hiệu quả để tẩy lông mép cũng như các vùng lông không mong muốn trên cơ thể. Hiệu quả của biện pháp này đem lại được cho là có thể triệt lông mép vĩnh viễn nhờ vào cơ chế hoạt động là sử dụng năng lượng nhiệt và nhắm vào chùm ánh sáng tập trung vào gốc lông để phá hủy ngay trong nang lông.

Mặc dù điều trị bằng laser tốn kém, người dùng có thể thấy giúp giảm lông mép vĩnh viễn sau một vài buổi điều trị, do đó loại bỏ chi phí của bất kỳ liệu trình triệt lông nào khác. Mỗi phiên chiếu laser sẽ làm giảm độ dày của sợi lông và mật độ tổng thể, đồng thời cũng làm giảm 20% sự phát triển của lông mép mỗi phiên. Một vài buổi điều trị có thể trì hoãn sự phát triển của lông mép lên đến 2-3 tháng. Hơn nữa, điều trị bằng laser không gây đau đớn và mang lại làn da mịn màng.

Cạo lông mặt

Cạo lông mặt tại các cơ sở thẩm mỹ chuyên sâu là khác với việc sử dụng dao cạo đơn thuần tại nhà. Biện pháp này đòi hỏi bác sĩ da liễu hay kỹ thuật viên chuyên nghiệp thực hiện với một con dao sắc để loại bỏ lông tận gốc và cũng để tăng sự thay đổi tế bào da.

Quy trình cạo lông mặt để triệt lông mép còn bao gồm bước tẩy tế bào chết cho da bằng cách loại bỏ tế bào chết trên bề mặt, loại bỏ sớm các sợi lông tơ còn mảnh và giúp giảm nếp nhăn.

So với điều trị bằng laser, cạo lông mặt chỉ có thể được sử dụng như một phương pháp tẩy lông mép tạm thời, cho kết quả nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả, nhất là khi so sánh với việc cạo râu tại nhà.

Tóm lại, lông mép là một biểu hiện phổ biến ở nhiều phụ nữ và sẽ có nên tẩy lông mép nếu chúng gây ảnh hưởng đến vẻ đẹp của cả khuôn mặt. Có nhiều phương pháp triệt lông mép khác nhau có thể loại bỏ lông không mong muốn ở vùng môi trên vĩnh viễn hoặc tạm thời. Nếu sử dụng các phương pháp triệt lông mép tại nhà thì có thể phải lặp lại quy trình này vài tuần một lần. Nếu đang tìm kiếm một giải pháp lâu dài, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có một cách hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

29.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan