Thời kỳ mãn kinh khiến da khô, ngứa: Nội tiết tố và các nguyên nhân khác

Phụ nữ khi bước sang độ tuổi mãn kinh rất dễ gặp phải các tình trạng như bốc hỏa, đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm, đặc biệt là da khô ráp và ngứa. Nhận biết được nguyên nhân khiến da khô thời kỳ mãn kinh sẽ giúp bạn xây dựng 1 chế độ chăm sóc phù hợp.

1. Vì sao thời kỳ mãn kinh khiến da khô và ngứa?

Hầu hết phụ nữ đều bắt đầu bước vào thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi từ 40 – 58. Đây là thời điểm mà buồng trứng của người phụ nữ ngừng giải phóng trứng, kết thúc kỳ kinh nguyệt và việc sản xuất hormone estrogen cũng có xu hướng suy giảm.

Estrogen là 1 loại nội tiết tố có vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể nữ giới. Nó đánh dấu và kích thích sự trưởng thành của cơ thể bạn gái ở độ tuổi dậy thì, đồng thời giữ cho xương khớp luôn chắc khỏe. Ngoài ra, estrogen cũng là yếu tố thúc đẩy sự hình thành của collagen và các loại dầu trên da. Khi thời kỳ mãn kinh đến gần, mức độ sản xuất nội tiết tố estrogen cũng giảm đi đáng kể, khiến cho nhiều phụ nữ gặp phải tình trạng da khô và ngứa.

Việc giảm sản xuất estrogen và mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể không những làm chậm quá trình sản xuất dầu trên da mà còn làm giảm khả năng giữ độ ẩm của cơ thể.

Những khu vực đầu tiên mà tình trạng khô da xuất hiện thường là vùng chữ T hoặc khuỷu tay. Tuy nhiên, tình trạng da khô ráp hoặc bong tróc có thể xuất hiện toàn thân, ở bất cứ đâu trên cơ thể, từ khuôn mặt, lưng, ngực cho đến khuỷu tay, chân, bộ phận sinh dục và thậm chí cả móng tay.

Những thay đổi trên da này có thể bắt đầu ngay từ giai đoạn tiền mãn kinh và có nguy cơ tồn tại vĩnh viễn. Tuy nhiên, việc tìm hiểu rõ nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng khô da thời kỳ mãn kinh sẽ giúp bạn có biện pháp khắc phục phù hợp và cải thiện đáng kể được những triệu chứng khó chịu.

da khô
Khi thời kỳ mãn kinh đến gần, mức độ sản xuất nội tiết tố estrogen cũng giảm đi đáng kể, khiến cho nhiều phụ nữ gặp phải tình trạng da khô và ngứa.

2. Chăm sóc da khô thời kỳ mãn kinh

Để làn da khô trở nên mịn màng và tươi tắn hơn, phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh có thể áp dụng 1 số mẹo đơn giản sau đây:

  • Bổ sung các chất béo lành mạnh

Những loại axit béo thiết yếu, chẳng hạn như omega – 3 có chủ yếu trong cá hồi, dầu tảo biển, quả óc chó, giúp nâng cao hàng rào bảo vệ tự nhiên và giữ độ ẩm cho da. Do đó, phụ nữ mãn kinh nên bổ sung nhiều loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng da khô.

  • Thoa kem chống nắng thường xuyên

Để giữ cho làn da luôn khỏe mạnh, bạn nên duy trì thói quen thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 trở lên vào mỗi ngày.

Tình trạng da khô, nếp nhăn, nốt ruồi, tàn nhangung thư da đều có thể xuất phát từ nguyên nhân tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Do đó, bạn nên lựa chọn các loại kem chống nắng có khả năng bảo vệ làn da khỏi tia UVA và UVB. Ngay cả những ngày thời tiết u ám và không có nắng, bạn vẫn cần phải bôi kem chống nắng, vì tia cực tím gây hại cho da có thể xuyên qua mây, sương mù, thậm chí cả tuyết.

  • Không tắm nước nóng bằng vòi hoa sen

Tắm nước nóng bằng vòi hoa sen có thể đem lại cho bạn cảm giác thoải mái, thư giãn, tuy nhiên nước nóng có thể là 1 yếu tố khiến làn da của bạn trở nên khô ráp.

Ngoài ra, bạn chỉ nên tắm trong 1 khoảng thời gian nhất định, làm sạch các vùng da thực sự cần thiết với sữa tắm hoặc xà phòng, chẳng hạn như bàn chân, bẹn và nách. Phần lưng, chân và cánh tay của bạn thường không quá bẩn, do đó bạn chỉ cần làm sạch những bộ phận này nhẹ nhàng với nước ấm.

  • Sử dụng sữa tắm hoặc xà phòng dịu nhẹ

Các loại xà phòng thơm, kháng khuẩn hoặc khử mùi có thể gây kích ứng và làm mất lớp dầu tự nhiên trên da. Điều này khiến cho da càng trở nên ngứa và khô hơn. Vì vậy, bạn nên lựa chọn các sản phẩm làm sạch da dịu nhẹ, không có mùi hoặc mùi thơm nhẹ.

  • Dưỡng ẩm đầy đủ cho da

Trong vòng vài phút sau khi tắm nước ấm, bạn nên thoa kem dưỡng ẩm cho làn da của mình. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm có dầu khoáng, axit lactic, axit hyaluronic hoặc chứa các chất chống oxy hóa như vitamin C và trà xanh.

Đồng thời, để giúp các chất dưỡng ẩm thẩm thấu tốt nhất vào da, bạn nên tẩy tế bào chết thường xuyên trong tuần bằng các sản phẩm có chứa beta-hydroxy hoặc axit alpha.

  • Tránh uống rượu hoặc nicotine

Đây đều là những chất có thể khiến da khô và lão hoá sớm. Tốt nhất, bạn nên cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể thông qua nước lọc, nước khoáng hoặc nước trái cây.

  • Tập thể dục

Phụ nữ thời kỳ mãn kinh nên duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức khỏe tim mạch, xương khớp cũng như giữ cho làn da khỏe mạnh hơn. Bởi việc tập thể dục cũng là 1 cách giúp cơ thể tăng cường sản xuất collagen, giữ cho làn da của chúng ta trẻ trung và tươi tắn.

Thực tế, sự thay đổi nội tiết tố thời kỳ mãn kinh không phải là nguyên nhân duy nhất gây khô da. Các tình trạng khác như suy giáp, thiếu vitamin và nhiễm nấm cũng có thể gây ra các vấn đề về da. Do đó, nếu bạn đã tuân thủ theo 1 chế độ chăm sóc da cẩn thận nhưng vẫn gặp phải các vấn đề về da khô, tốt nhất bạn nên đến khám bác sĩ da liễu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan