Thiếu hụt 4 loại vitamin này có thể gây rụng tóc

Các loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng và nuôi dưỡng các tế bào trong cơ thể. Giống như các bộ phận khác, tế bào tóc sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực khi thiếu hụt vitamin.

1. Rụng tóc là gì?

Rụng tóc đã và đang ảnh hưởng đến tâm lý cũng như thẩm mỹ của nhiều người. Nếu rụng tóc sinh lý là hiện tượng cơ thể thay thế các nang tóc yếu bằng các tế bào tóc mới, chắc khỏe hơn thì ngược lại, rụng tóc bệnh lý có thể khiến người bệnh bị chứng hói tóc. Cả hai giới đều có nguy cơ cao mắc phải tình trạng này.

Tỷ lệ rụng tóc ở nam giới sẽ cao hơn khoảng 67,1%, trong đó nữ giới chỉ chiếm 23,9%. Rụng tóc có thể báo hiệu nhiều vấn đề về sức khỏe. Ngoài ra, theo ghi nhận sự thiếu hụt vitamin là một trong nhiều nguyên nhân gây ra rụng tóc. Mặt khác, nam/ nữ giới hoàn toàn có thể cải thiện được tình trạng này thông qua việc bổ sung vitamin thiếu hụt.

2. Thiếu hụt 4 loại vitamin này có thể gây rụng tóc?

Dưới đây là một số vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng và bảo vệ mái tóc. Thiếu một trong bốn loại vitamin sau đều có thể gây ra tình trạng rụng tóc. Cụ thể:

2.1. Thiếu sắt

Theo các chuyên gia da liễu, thiếu sắt ở phụ nữ tiền mãn kinh là một trong những nguyên nhân chính gây rụng tóc và báo hiệu một số bệnh lý tiềm ẩn

Thiếu sắt
Thiếu sắt khiến tóc không phát triển và ngày một mỏng đi

Sắt góp phần sản xuất hemoglobin giúp cung cấp chất dinh dưỡng và oxy đến các nang tóc. Nếu không có đủ sắt, tóc sẽ không phát triển và ngày càng mỏng đi. Phụ nữ có kỳ kinh ra lượng máu nhiều cũng có thể bị thiếu máu do thiếu sắt. Một số nguyên nhân khác dẫn đến thiếu sắt như:

  • Không ăn đủ thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ, hải sản và đậu
  • Mất máu do viêm loét
  • Do mắc bệnh ung thư như ung thư ruột kết

2.2. Vitamin D

Vitamin D có mối liên hệ chặt chẽ với sự tăng trưởng của tóc. Vitamin này thuộc nhóm hợp chất hòa tan tác động tích cực đến sự phát triển và nuôi dưỡng tóc. Thiếu hụt vitamin D có thể gây rụng tóc, khiến tóc mỏng và yếu hơn.

2.3.Kẽm

Tương tự như sắt, thiếu kẽm khiến tóc dễ bị tổn thương hơn. Kẽm đóng vai trò trong quá trình tổng hợp protein và cân bằng nồng độ hormone. Thiếu chất này sẽ làm tăng hormone DHT (dihydrotestosterone) gây ra tình trạng rụng tóc bất thường.Hơn nữa, thiếu kẽm sẽ kéo theo sự thiếu hụt protein cản trở quá trình phát triển của nang tóc.

2.4. Selen

Một nhiệm vụ của selen là đào thải các kim loại nặng và chống oxy hóa. Do đó, khi thiếu hụt chất này sẽ khiến tóc dễ bị tổn thương do bị các tác nhân bên ngoài môi trường tấn công. Mặt khác, theo các chuyên gia, thiếu selen có thể làm rối loạn hoạt động của tuyến giáp gây suy giáp và rụng tóc.

Selenium
Thiếu hụt Selen khiến tóc dễ hư tổn và dễ bị gãy rụng do các tác động từ bên ngoài

3. Điều trị rụng tóc do thiếu hụt vitamin

Khi bạn bị rụng nhiều tóc bất cứ vì nguyên nhân nào cũng cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán. Các chuyên gia sẽ kiểm tra để đưa ra kết luận người bệnh đang thiếu hụt vitamin nào. Từ đó, đưa ra tư vấn về chế độ ăn, viên uống hoặc các liệu pháp điều trị khác. Cụ thể:

3.1. Bổ sung vitamin qua chế độ ăn uống

Đây là cách cải thiện tình trạng thiếu hụt vitamin một cách nhanh chóng và an toàn nhất.

  • Bơ sữa ít béo giúp đảm bảo cung cấp lượng canxi cần thiết mỗi ngày. Nếu bạn bị dị ứng bơ sữa hoặc không dung nạp Lactose có thể chuyển sang bổ sung canxi từ các thực phẩm như: rau xanh, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt,...
  • Các thực phẩm giúp bổ sung sắt như: ngũ cốc, rau bina, các loại đậu.
  • Thực phẩm giúp tổng hợp và bổ sung vitamin D như: cá, lòng đỏ trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa,...

3.2. Uống viên bổ sung vitamin

Các viên uống vitamin không phải là thuốc. Đây là các thực phẩm chức năng có hiệu quả cao trong việc bổ sung sự thiếu hụt vitamin. Trong trường hợp, bạn bị thiếu các dưỡng nghiêm trọng, bác sĩ có thể kê đơn viên uống.

Vitamin
Bạn có thể bổ sung vitamin cho cơ thể qua thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng

Bạn cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định và hướng dẫn từ bác sĩ để tăng hiệu quả của thuốc. Bởi theo các chuyên gia, sẽ có những thời điểm tốt nhất uống vitamin khác nhau. Có loại vitamin nên được uống sau bữa ăn, có loại cần uống khi dạ dày trống rỗng...

3.3. Cung cấp dưỡng chất cho tóc từ mặt nạ tóc

Đây là sản phẩm được ưa chuộng hiện nay bởi công dụng ngăn ngừa rụng tóc, giúp tóc mọc nhanh và khỏe hơn. Nam/nữ giới có thể tìm hiểu và lựa chọn một mặt nạ tóc phù hợp với mình.

Thiếu hụt vitamin có thể gây ra rụng tóc, làm tóc khô xơ và hư tổn. Vì thế, khi thấy có dấu hiệu rụng tóc bạn nên đi khám sức khỏe tổng quát để tìm ra nguyên nhân và được tư vấn bổ sung dưỡng chất phù hợp, giúp tóc suôn mượt, chắc khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

154.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan