Tác dụng của dầu argan cho sức khỏe làn da

Dầu argan còn được biết đến với tên gọi dầu kiên quả, là một loại dầu thực vật được sản xuất từ nhân của cây kiên quả đặc hữu của Maroc. Bên cạnh những lợi ích đối với sức khỏe, dầu argan dưỡng da khá tốt nên là sự lựa chọn của rất nhiều người trong thời gian qua.

1. Dầu argan có tác dụng gì đối với làn da

Khi tìm hiểu về dầu argan có tác dụng gì, bạn sẽ nhận thấy rằng loại dầu này có khả năng mang đến rất nhiều lợi ích đối với làn da như:

1.1. Dầu argan bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời

Phụ nữ Ma-rốc từ lâu đã sử dụng dầu argan để bảo vệ làn da của họ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Một nghiên cứu được thực hiện hồi năm 2013 đã cho thấy hoạt động chống oxy hóa trong dầu argan giúp bảo vệ da chống lại tác hại của các gốc tự do bởi ánh nắng mặt trời gây ra. Điều này góp phần ngăn ngừa các vấn đề như bỏng và tăng sắc tố da. Về lâu dài, điều này thậm chí còn có thể sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư da, bao gồm cả sự xuất hiện của những khối u ác tính trên da.

Bạn có thể bổ sung dầu argan bằng đường uống hoặc bôi dầu lên da để nhận được những lợi ích này.

2.2. Dưỡng ẩm cho da cực tốt

Dầu argan vốn được sử dụng phổ biến nhất như một loại kem dưỡng ẩm. Đây cũng chính là thành phần thường được tìm thấy trong các loại kem dưỡng da, xà phòng và dầu dưỡng tóc. Nó có thể được dùng dưới dạng bôi tại chỗ hoặc uống hàng ngày để phát huy khả năng giữ ẩm cho da hiệu quả.

Có được điều này là do trong dầu chứa hàm lượng vitamin E dồi dào. Đây chính là một chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo có thể giúp cải thiện khả năng giữ nước trong da.

1.3. Dầu argan hỗ trợ điều trị một số bệnh ngoài da

Với đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, từ đây dầu argan sẽ giúp giảm các triệu chứng đối với một số tình trạng viêm da thường gặp như bệnh vẩy nến và bệnh hồng ban.

Để có được kết quả tốt nhất, bạn hãy thoa trực tiếp dầu argan nguyên chất lên các vùng da bị ảnh hưởng bởi bệnh vẩy nến.

1.4. Trị mụn

Mụn nội tiết tố thường là kết quả của bã nhờn dư thừa tồn tại trên da. Trong khi đó dầu argan có tác dụng chống bã nhờn, có thể điều chỉnh lượng bã nhờn trên da hiệu quả. Điều này có thể giúp điều trị một số loại mụn trứng cá khác nhau và mang đến cho bạn làn da mịn màng hơn.

Để trị mụn, làm đẹp da với dầu argan, việc bạn cần làm là thoa dầu argan hoặc kem bôi mặt có chứa dầu argan trực tiếp lên da ít nhất hai lần một ngày. Thông thường, bạn sẽ bắt đầu thấy kết quả sau bốn tuần.

1.5. Chữa lành nhiễm trùng da

Một trong những công dụng nữa của dầu argan là điều trị nhiễm trùng da. Dầu argan có cả đặc tính kháng khuẩn và diệt nấm nên mang đến khả năng giúp điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng da do vi khuẩn và nấm.

Để phát huy tốt nhất công dụng này, bạn hãy thoa dầu argan lên vùng bị ảnh hưởng ít nhất hai lần mỗi ngày.

1.6. Dầu argan cải thiện quá trình lành vết thương

Sự kết hợp mạnh mẽ của chất chống oxy hóa và vitamin E có trong dầu argan có thể sẽ giúp vết thương mau lành hơn. Bạn có thể bổ sung dầu argan thường xuyên để trải nghiệm lợi ích này trên khắp cơ thể của mình.

1.7. Làm dịu viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là một tình trạng phổ biến với các triệu chứng thường gặp như ngứa, đỏ da. Một số kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng bôi dầu argan tại chỗ lên vùng da bị ảnh hưởng có thể giúp điều trị các triệu chứng trên.

1.8. Có tác dụng chống lão hóa

Dầu argan từ lâu đã được nhiều người sử dụng như một phương pháp điều trị chống lão hóa. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự kết hợp giữa dầu argan dạng uống và mỹ phẩm có chứa thành phần này sẽ giúp gia tăng độ đàn hồi của da.

Bạn có thể nhận được những lợi ích này bằng cách thoa dầu argan trực tiếp lên da, uống bổ sung thường xuyên hoặc kết hợp cả hai phương pháp.

1.9. Giảm nhờn cho da

Nhờ khả năng giảm bã nhờn hiệu quả, dầu argan có thể giúp giảm tổng lượng bã nhờn và giảm độ nhờn của da.

Một nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng các loại kem có chứa dầu argan hai lần mỗi ngày làm giảm đáng kể hoạt động bã nhờn và dầu chỉ trong vòng bốn tuần sử dụng.

1.10. Ngăn ngừa và giảm rạn da

Rạn da là hiện thường thường xuất hiện phổ biến khi mang thai và bất kỳ ai cũng có thể gặp phải chúng. Một nghiên cứu năm 2016 đã phát hiện ra rằng việc sử dụng kem dưỡng da dạng nước có chứa dầu argan sẽ giúp cải thiện độ đàn hồi của da, giúp ngăn ngừa và điều trị rạn da từ rất sớm.

2. Tác dụng phụ

Khi làm đẹp da với dầu argan, về cơ bản loại dầu này được đánh giá an toàn đối với hầu hết mọi người sử dụng. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt có thể gặp các tác dụng phụ nhỏ do sử dụng nó.

Khi sử dụng tại chỗ, dầu argan có thể gây kích ứng da dẫn đến hình thành phát ban hoặc mụn trứng cá. Đây có thể là phản ứng phổ biến hơn với những người bị dị ứng hạt cây. Để tránh điều này, bạn nên thử dầu argan trên một vùng da nhỏ, dễ khuất để đảm bảo rằng nó không gây kích ứng da của bạn.

Khi dùng qua đường uống, dầu argan có thể gây rối loạn tiêu hóa bao gồm buồn nôn, đầy hơi hoặc tiêu chảy. Nó cũng có thể gây chán ăn hoặc đầy hơi, gây ra các phản ứng trên da như phát ban hoặc mụn trứng cá.

Một số trường hợp hiếm gặp có thể bị khó ngủ, phấn khích, trầm cảm và kích động. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy ngừng việc sử dụng dầu argan ngay lập tức.

Như vậy bạn vừa tham khảo công dụng của dầu argan dưỡng da. Để nhận được hiệu quả tốt nhất, bạn cần chú ý chọn mua sản phẩm nguyên chất và được cung cấp bởi các hãng sản xuất uy tín.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

109 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan