Retinol cho mụn trứng cá: Cách sử dụng an toàn, tác dụng phụ

Retinol đẩy mụn là một dẫn xuất vitamin A tự nhiên thường được sử dụng trong các loại kem chống lão hóa, nhưng nó cũng là một thành phần hiệu quả để điều trị mụn trứng cá và giảm sự xuất hiện của sẹo mụn.

1. Retinol có trị mụn không?

Retinol đẩy mụn là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da không kê đơn (OTC) như huyết thanh, kem chống nhăn và kem dưỡng ẩm qua đêm. Nó là một phần của nhóm các hợp chất được gọi là retinoids. Mặc dù tất cả các retinoids đều đến từ vitamin A, nhưng đặc tính của chúng khác nhau.

Retinol đẩy mụn hoạt động theo một số cách khác nhau ở các vị trí khác nhau của da.

  • Ở lớp ngoài cùng của da (biểu bì), retinol tẩy tế bào chết để loại bỏ bụi bẩn, tế bào da chết và dầu từ lỗ chân lông. Điều này có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành mụn trứng cá.
  • Không giống như nhiều phương pháp điều trị mụn trứng cá khác, retinol cũng nằm dưới da của bạn. Các phân tử cực nhỏ thâm nhập vào lớp giữa của da (hạ bì), kích thích sản sinh collagen và elastin. Cả 2 hợp chất này đều có tác dụng gián tiếp chống lại mụn trứng cá bằng cách giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông và sẹo mụn trứng cá theo thời gian.

2. Sự khác biệt giữa retinol và retinoids là gì?

Retinol và retinoids giống nhau về mặt hóa học. Chúng cũng được sử dụng để điều trị các tình trạng da tương tự. Tuy nhiên, có một vài khác biệt quan trọng.

Retinol đẩy mụn là một loại retinoids. Các retinoid phổ biến khác bao gồm:

  • Adapalene (Differin);
  • Tretinoin (Retin-A);
  • Isotretinoin (Accutane);
  • Este retinoid (retinyl palmitate, retinyl acetate, retinyl linoleate).

Retinol đẩy mụn là một loại retinoid có độ bền trung bình. Nó mạnh hơn các este retinoid nhưng yếu hơn tretinoin hoặc isotretinoin, chỉ được sử dụng khi có đơn của bác sĩ.

Điều đó có nghĩa là mặc dù kết quả của việc sử dụng retinol có thể không nhanh hoặc ấn tượng như những sản phẩm chứa tretinoin hay isotretinoin, nhưng nó có nguy cơ tác dụng phụ thấp hơn, nó ít gây kích ứng da hơn.

Tính khả dụng của retinol đẩy mụn cũng làm cho nó trở thành một nơi tốt để bắt đầu nếu bạn muốn thử retinoids trị mụn.

3. Liều lượng retinol nào hiệu quả nhất để điều trị mụn trứng cá?

Kem, gel và serum retinol không kê đơn retinol thường chứa từ 0,25 đến 1,5% retinol. Nồng độ bạn cần sẽ phụ thuộc phần lớn vào loại da của bạn.

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy bắt đầu với liều lượng thấp hơn. Nếu bạn không gặp tác dụng phụ, bạn có thể tăng liều sau đó.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng các sản phẩm chống lão hóa với retinol có thể không được bào chế để điều trị mụn. Bạn sẽ muốn tránh các thành phần có thể làm trầm trọng thêm mụn trứng cá, chẳng hạn như nước hoa và dầu.

Retinol
Kem, gel và serum retinol không kê đơn retinol thường chứa từ 0,25 đến 1,5% retinol

4. Cách sử dụng retinol cho mụn trứng cá

Khi dùng thử sản phẩm retinol, điều quan trọng là phải làm theo hướng dẫn sử dụng sản phẩm và tiến hành dần dần. Lúc đầu, nó có thể gây ra một chút mẩn đỏ hoặc kích ứng cho đến khi da của bạn thích nghi với retinol.

Đầu tiên, hãy bắt đầu bằng cách thêm sản phẩm vào thói quen chăm sóc da của bạn một đêm mỗi tuần. Nếu bạn không nhận thấy tác dụng phụ, bạn có thể áp dụng nó thường xuyên hơn.

Để giảm nguy cơ kích ứng, hãy rửa mặt và đợi nửa giờ trước khi thoa retinol. Retinol được sử dụng tốt nhất vào ban đêm, vì nó có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. Khi bạn ra ngoài, hãy nhớ sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da mặt.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng bạn không cần sử dụng retinol hàng ngày để nó có hiệu quả trị mụn. 2 đến 3 lần mỗi tuần có thể là đủ. Bạn nên tiếp tục sử dụng nó ngay cả khi bạn bắt đầu nhận thấy tình trạng mụn trứng cá của bạn đã được cải thiện.

5. Retinol có tác dụng phụ không?

Retinol là một dạng vitamin A tự nhiên, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không có tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ tiềm ẩn bao gồm:

  • Khô da;
  • Kích thích;
  • Ngứa;
  • Bong tróc da;
  • Đỏ da;
  • Da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Những tác dụng này có nhiều khả năng xảy ra khi bạn mới bắt đầu sử dụng retinol. Chúng sẽ giảm dần sau một vài tuần khi da của bạn thích ứng với sản phẩm. Tuy nhiên, nếu các tác dụng phụ vẫn tiếp diễn, bạn có thể muốn chuyển sang sản phẩm có nồng độ thấp hơn.

Retinol có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm phát ban ở những người bị bệnh chàm.

Ngoài ra, nó không an toàn cho phụ nữ mang thai. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc sử dụng retinol nếu bạn đang nghĩ đến việc mang thai trong tương lai gần. Cuối cùng, sử dụng retinol lâu dài có thể gây ra thêm rủi ro

Khô da
Bong tróc da là một trong số những tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng Retinol

6. Retinol có thể giúp giải quyết các vấn đề về da khác không?

Ngoài việc giúp giảm mụn trứng cá, retinol có thể được sử dụng để điều trị một số tình trạng da khác, bao gồm:

  • Nếp nhăn;
  • Tác hại của ánh nắng mặt trời;
  • Màu da không đồng đều hoặc xỉn màu;
  • Nám da;
  • Tăng sắc tố;
  • Lỗ chân lông to;
  • Da dầu.

Hãy nhớ rằng để bắt đầu thấy được những lợi ích của retinol, bạn cần sử dụng nó thường xuyên. Có thể mất đến 2 đến 3 tháng để thấy kết quả.

7. Các biện pháp khác giúp giảm mụn trứng cá

7.1. Rửa mặt đúng cách

Để giúp ngăn ngừa mụn, điều quan trọng là phải loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn và mồ hôi bám trên da mặt hàng ngày. Tuy nhiên, rửa mặt nhiều hơn hai lần một ngày có thể khiến tình trạng mụn của bạn trở nên tồi tệ hơn. Không rửa mặt bằng chất tẩy rửa mạnh làm khô da. Bạn nên sử dụng sữa rửa mặt không chứa cồn

7.2. Dưỡng ẩm cho da

Kem dưỡng ẩm giúp da luôn có đủ nước. Tuy nhiên có nhiều loại kem dưỡng ẩm chứa dầu, hương liệu tổng hợp hoặc các thành phần khác có thể gây kích ứng da và nổi mụn.

Để giúp ngăn ngừa mụn nhọt, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm không mùi, không gây dị ứng.

7.3. Uống đủ nước

Khi bạn bị mất nước, cơ thể sẽ báo hiệu các tuyến dầu của da sản xuất nhiều dầu hơn. Mất nước cũng khiến cho làn da của bạn trở nên xỉn màu và thúc đẩy quá trình viêm và mẩn đỏ.

Để giữ cho cơ thể đủ nước, hãy uống ít nhất 8 cốc nước (mỗi cốc tương đương 240ml) mỗi ngày. Uống nhiều hơn sau khi bạn tập thể dục, nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, hoặc bạn ở trong môi trường nóng ẩm.

Uống nước
Để giữ cho cơ thể đủ nước, hãy uống ít nhất 8 cốc nước (mỗi cốc tương đương 240ml) mỗi ngày

7.4. Hạn chế trang điểm

Nhiều bạn lựa chọn sử dụng trang điểm để che đi mụn. Tuy nhiên, làm như vậy có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây bùng phát mụn.

Hạn chế trang điểm khi bạn có thể. Khi bạn trang điểm, hãy tránh dùng kem nền quá nhờn, và sử dụng các sản phẩm không gây dị ứng và không có mùi thơm.

Dầu gội, sữa tắm, kem cạo râu và các sản phẩm tạo kiểu tóc đều có thể gây nổi mụn. Để giúp ngăn ngừa mụn trứng cá bùng phát, hãy chọn các loại sản phẩm không chứa dầu, không gây dị ứng.

7.5. Hạn chế chạm tay vào mặt

Bàn tay của bạn thường dính bụi bẩn và vi khuẩn liên tục trong ngày. Và mỗi khi bạn đưa tay lên chạm vào mặt, bụi bẩn và vi khuẩn có thể chuyển sang da mặt và làm tắc lỗ chân lông, làm nổi mụn trứng cá. Hãy rửa tay thường xuyên và cố gắng chạm vào da mặt càng ít càng tốt.

7.6. Hạn chế ra nắng

Tiếp xúc với ánh nắng có thể làm khô mụn trong thời gian ngắn, nhưng nó gây ra các vấn đề lớn về lâu dài. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên khiến cho da bị mất nước, theo thời gian khiến da tiết nhiều dầu hơn và gây tắc lỗ chân lông.

7.7. Giảm căng thẳng

Căng thẳng không gây ra mụn nhưng nó có thể khiến chúng trở nên tồi tệ hơn . Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormone kích thích tiết dầu hơn.

Một số cách để giúp bạn kiểm soát căng thẳng là:

  • Yoga;
  • Thiền;
  • Viết nhật ký;
  • Mát xa.

Retinol là một thành phần thường thấy trong các loại kem, gel và serum chống lão hóa. Điều mà nhiều người không biết là nó cũng có thể được sử dụng để điều trị mụn trứng cá và da bị sẹo mụn. Nó hoạt động ở cả lớp bề mặt và lớp giữa của da để làm thông thoáng lỗ chân lông, làm mờ sẹo và cải thiện tông màu và kết cấu.

Nếu bạn đang cân nhắc dùng thử retinol lần đầu tiên, hãy lưu ý rằng nó có thể gây ra các tác dụng phụ bao gồm kích ứng. Hầu hết những tác dụng phụ này sẽ biến mất sau một vài tuần sử dụng. Nói chuyện với bác sĩ của bạn hoặc bác sĩ da liễu để tìm hiểu thêm về cách sử dụng retinol cho mụn trứng cá.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

86.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan