Propylene Glycol trong mỹ phẩm có tác dụng gì?

Propylene Glycol được sử dụng trong hơn 4.000 sản phẩm hay công thức trong ngành mỹ phẩm và làm đẹp. Theo đó, Propylene Glycol trong mỹ phẩm có công dụng như một chất giữ ẩm, chất dưỡng da, chất mang trong dầu thơm, dung môi và chất làm giảm độ nhớt giữ lại độ ẩm cho làn da.

1. Thành phần Propylene Glycol trong mỹ phẩm có tác dụng gì?

Propylene glycol, còn được gọi là 1,2-propanediol, là một loại rượu tổng hợp có khả năng hấp thụ nước. Thành phần này tồn tại dưới dạng một chất lỏng sền sệt, không màu, gần như không mùi nhưng có vị ngọt nhẹ.

Propylene glycol là một trong những thành phần được sử dụng rộng rãi nhất trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, bao gồm: Chất tẩy rửa mặt, chất dưỡng ẩm, xà phòng tắm, dầu gội và dầu xả, chất khử mùi, chế phẩm cạo râu và nước hoa.

Ngoài việc được sử dụng như một thành phần trong các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân, propylene glycol còn được sử dụng trong nhiều mặt hàng thực phẩm như bia, bánh nướng đóng gói, các sản phẩm sữa đông lạnh, bơ thực vật, cà phê, các loại hạt và soda. Mặt khác, hóa chất này cũng được sử dụng như một thành phần không hoạt động như dung môi trong nhiều loại thuốc, thậm chí hiện diện với nồng độ cao tới 98% trong các loại thuốc bôi ngoài da và 92% trong các loại thuốc uống.

Lý giải cho sự góp phần của propylene glycol trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân là nhờ vào đặc tính hút nước, nên có chức năng như một chất giữ ẩm và được sử dụng trong kem dưỡng ẩm để tăng cường vẻ ngoài của da bằng cách giảm bong tróc và phục hồi độ mềm mại. Các công dụng khác được báo cáo bao gồm chất dưỡng da, chất làm giảm độ nhớt, dung môi và thành phần tạo mùi thơm cho sản phẩm.

Bôi kem dưỡng da
Propylene Glycol trong mỹ phẩm có tác dụng gì là thắc mắc của nhiều chị em

2. Lợi ích của Propylene Glycol đối với làn da

2.1 Hấp thụ nước

Propylene glycol hoạt động như một chất giữ ẩm ở mức nồng độ thấp. Thành phần này giúp tiết ra nước và đưa đến lớp ngoài cùng của da.

Do đó, các sản phẩm mỹ phẩm có propylene glycol sẽ rất tốt trong vai trò cấp ẩm cho da và giải quyết tình trạng khô da và sạm da.

2.2 Yếu tố giữ ẩm

Khi propylene glycol hoạt động như một chất giữ ẩm, các sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần này sẽ mang lại một số lợi ích dưỡng ẩm cho làn da.

Lúc này, da sẽ có được cảm giác mịn màng và không bết dính sau khi sử dụng các sản phẩm được làm giàu với propylene glycol.

2.3 Giảm các dấu hiệu lão hóa

Tất cả làn da đều có nguy cơ bắt đầu lão hóa sau một thời điểm nhất định trong cuộc đời. Nguyên nhân của điều này là vì làn da có một thành phần gọi là yếu tố giữ ẩm tự nhiên sẽ khô dần theo tuổi tác. Điều này gây ra các dấu hiệu lão hóa da như nếp nhăn, bong tróc và thô ráp.

Do đó, nếu được bổ sung propylene glycol kịp thời, các sản phẩm chăm sóc da có thể làm chậm tốc độ lão hóa da, giúp giữ vẻ trẻ trung kéo dài cho da.

2.4 Tăng cường tác dụng của mỹ phẩm

Ngoài những lợi ích độc đáo nêu trên, propylene glycol trong mỹ phẩm có công dụng giúp hấp thụ các thành phần hoạt tính khác. Thành phần này giúp đơn giản hóa và tăng cường sự thâm nhập của những thành phần khác, dưỡng chất khác qua da.

2.5 Ngăn ngừa thất thoát nước

Propylene glycol hoạt động như một chất làm mềm để tạo ra một lớp bảo vệ trên làn da. Điều này ngăn ngừa mất nước và mang lại làn da mịn màng và khỏe mạnh.

2.6 Cải thiện tình trạng mụn trứng cá

Một trong những vấn đề về da phổ biến và khó chịu nhất phải đối mặt là mụn trứng cá. Trong thực tế, làn da có mụn trứng cá là da nhạy cảm, nên việc sử dụng mỹ phẩm hay các sản phẩm chăm sóc da nói chung cần cẩn trọng. Bởi lẽ, nhiều thành phần mỹ phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây hại nhiều hơn cho da mụn trứng cá thay vì làm sạch nó.

Tuy nhiên, điều này lại ngược lại với propylene glycol khi nó hoàn toàn an toàn cho da mụn trứng cá vì không gây nhờn, bết dính. Do đó, propylene glycol trong mỹ phẩm có tác dụng giúp làm lành da theo thời gian và làm mờ vết thâm mụn.

kem dưỡng ẩm cho da dầu
Propylene glycol hoạt động như một chất giữ ẩm ở mức nồng độ thấp

3. Cách sử dụng Propylene Glycol trong mỹ phẩm?

Bên cạnh các lợi ích cho làn da nêu trên, các cơ sở dữ liệu mỹ phẩm cho thấy propylene glycol có thể là một thành phần nguy hiểm ở mức độ vừa phải.

Propylene glycol được phân loại là chất có thể gây kích ứng da, trong quá trình sử dụng, cần tránh để tiếp xúc với da đang tổn thương, bị bỏng hoặc tiếp xúc với mắt, miệng và mũi. Trước khi bắt đầu sử dụng, nên thử một ít sản phẩm lên cánh tay; nếu có biểu hiện không hợp hoặc gây dị ứng thì nên ngưng sử dụng.

Ngoài ra, bệnh nhân đang bị chàm da nên sử dụng các sản phẩm có chứa propylene glycol một cách thận trọng, vì tỷ lệ viêm da tiếp xúc dị ứng với propylene glycol trên đối tượng này rất thường gặp.

Mặt khác, vì propylene glycol trong mỹ phẩm có tác dụng tăng cường sự xâm nhập của các thành phần, hóa chất khác vào lớp hạ bì, nếu là chất độc hại và cũng gây kích ứng cho da, tác hại này sẽ tăng lên.

Tóm lại, propylene glycol là chất lỏng không màu, không mùi, tan hoàn toàn trong nước. Sự hiện diện của propylene glycol trong mỹ phẩm có công dụng làm chất giữ ẩm, chất bảo quản, dung môi hoặc chất làm mềm trong nhiều công thức khác nhau, chẳng hạn như kem, nước thơm, huyết thanh, dầu gội đầu và nhiều loại sản phẩm chăm sóc cá nhân khác. Tuy nhiên, vì có khả năng tiềm ẩn propylene glycol có hại, trước khi sử dụng, cần kiểm tra cẩn thận trên một vùng da nhỏ nhằm tránh bị kích ứng hay các phản ứng da nặng nề không mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

67K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan