Mỹ phẩm hữu cơ (organic) là gì?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm dán nhãn organic, trong đó mỹ phẩm organic cũng được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu thực sự về các sản phẩm mỹ phẩm hữu cơ này và một số những chú ý khi lựa chọn, sử dụng sản phẩm mỹ phẩm hữu cơ.

1. Mỹ phẩm hữu cơ (organic) là gì?

Hữu cơ là khái niệm được áp dụng để định nghĩa những sản phẩm nông nghiệp và có thể đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất, xử lý, chế biến và được chứng nhận từ một chương trình hữu cơ quốc gia. Nói một cách dễ hiểu sản phẩm hữu cơ được nói đến những loại cây được trồng theo một quy trình tiêu chuẩn và không sử dụng các hóa chất nào trong quá trình trồng, thu hái bao gồm các loại hóa chất như chất diệt côn trùng, phân bón hóa học, chất làm biến đổi gen...

Mỹ phẩm hữu cơ (organic) là những loại mỹ phẩm có thành phần hữu cơ, không có hoặc có rất ít hàm lượng chất hóa học khác. Như vậy, có thể nói đây là một loại mỹ phẩm, với những thành phần từ hữu cơ cho nên được cho là an toàn hơn cho sức khỏe.

Một sản phẩm được dán nhãn là organic khi thành phần của nó chứa tối thiểu là 95% các thành phần hữu cơ, còn chỉ chứa 5% các thành phần khác. Như vậy thì dù trên nhãn có dán organic thì vẫn có thể chứa những thành phần khác với một hàm lượng thấp.

2. Mỹ phẩm hữu cơ có an toàn không?

Chúng ta đều biết trong những sản phẩm mỹ phẩm hiện đang lưu hành rộng rãi trên thế giới có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho cơ thể. Bởi các thành phần như chất bảo quản, chất tạo mùi...Đều ảnh hưởng tới sức khỏe nếu như chúng ta lạm dụng sử dụng quá nhiều.

Chính vì những tác hại này mà người ta chọn việc tìm hiểu và sử dụng những loại mỹ phẩm hữu cơ với mong muốn giảm thiểu những tác hại gây ra do các hóa chất không cần thiết. Việc sử dụng các sản phẩm hữu cơ có thể giúp giảm thiểu việc đối mặt với nguy cơ tiếp xúc nhiều loại hóa chất độc hại, hạn chế nguy cơ kích ứng da...

Tuy nhiên, mỹ phẩm hữu cơ chưa chắc đã thực sự an toàn bởi một số lý do sau:

  • Chúng chưa thực sự an toàn bởi trong sản phẩm mỹ phẩm organic chứa nhiều thành phần không thể xác định tính an toàn, bởi dù một loại cây được trồng theo phương pháp hữu cơ hay không thì chúng vẫn có thể chứa những thành phần gây hại cho cơ thể như có thể gây ra tình trạng ngộ độc, dị ứng. Để đảm bảo hạn chế việc này thì các nhà sản xuất cần có trách nhiệm về thành phần và mức độ an toàn của các thành phần trong sản phẩm.
  • Ngoài ra, xu hướng hiện nay chọn lựa các sản phẩm từ thiên nhiên, cho nên các sản phẩm organic được quan tâm rất nhiều. Nhưng chính vì xu hướng đó mà nhiều sản phẩm được quảng cáo là mỹ phẩm hữu cơ những bản chất lại hoàn toàn không phải. Mà điều này thì không phải người mua hàng nào cũng có thể nhận biết và hiểu đúng về mỹ phẩm hữu cơ.
Mỹ phẩm hữu cơ
Mỹ phẩm hữu cơ chưa chắc đã an toàn với làn da của bạn

3. Một số lưu ý về sản phẩm mỹ phẩm hữu cơ

  • Khi một sản phẩm được dán nhãn là hữu cơ cho sản phẩm có chứa tối thiểu 95% các thành phần là hữu cơ và được dán nhãn chức nhận của tổ chức uy tín; nếu dán nhãn được làm bằng hữu cơ khi có trên 70% là thành phần từ hữu cơ và trường hợp này không được dán tem của cơ quan tổ chức. Cho nên cần chú ý nhãn dán trên các sản phẩm để có lựa chọn phù hợp nhất.
  • Nhiều người bị nhầm lẫn giữa mỹ phẩm thiên nhiên và mỹ phẩm hữu cơ: Hai loại này hoàn toàn khác nhau, bởi mỹ phẩm hữu cơ cần đảm bảo phần trăm thành phần hữu cơ trong mức cho phép và rất nhiều tiêu chuẩn để đánh giá còn mỹ phẩm thiên nhiên thì không cho nên có khi chỉ chứa rất ít thành phần tự nhiên. Cho nên đừng chỉ nhìn là sản phẩm thiên nhiên để lựa chọn với mong muốn sử dụng an toàn.
  • Để lựa chọn đúng sản phẩm hữu cơ cần kiểm tra thành phần xem các thành phần tự nhiên chiếm bao nhiêu phần trăm bởi có khi những sản phẩm không được dán nhãn organic nhưng lại có phần trăm thành phần tự nhiên trên 70%. Ngoài ra, để chọn đúng mỹ phẩm organic thì cần có chứng nhận của các cơ quan, tổ chức uy tín thế giới như USDA hay không?

Một loại mỹ phẩm được dán nhãn mỹ phẩm organic khi chúng đảm bảo đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, thì để một loại mỹ phẩm đạt đủ tiêu chuẩn này không phải dễ dàng, do một số hóa chất cần được sử dụng nếu hàm lượng quá thấp thì không đảm bảo tác dụng. Cho nên hãy chú ý để chọn đúng sản phẩm mình mong muốn, không nên chỉ nhìn vào quảng cáo hay những thông tin chưa chính xác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: fda.gov, ams.usda.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan