Mụn đầu đen để lâu có thành nốt ruồi không?

Mụn đầu đen là tình trạng rất phổ biến, dễ dẫn đến các vấn đề về da khác như mụn bọc, mụn mủ... và có ý kiến cho rằng mụn đầu đen không điều trị sẽ trở thành nốt ruồi trên da. Vậy mụn đầu đen có thành nốt ruồi không và cần làm phải gì để điều trị?

1. Nguyên nhân gây mụn đầu đen là gì?

Trước khi giải đáp thắc mắc mụn đầu đen có thành nốt ruồi không, chúng ta nên tìm hiểu về các yếu tố, nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện mụn đầu đen. Khi đó, thay vì loay hoay tìm câu trả lời mụn đầu đen để lâu có sao không thì hãy áp dụng các biện pháp hạn chế các yếu tố này ngay từ đầu.

Khi các tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh, không được kiểm soát sẽ tiết ra một lượng dầu thừa trên da. Nếu quá trình vệ sinh da (đặc biệt là da mặt) không sạch sẽ, kết hợp với bụi bẩn, bã nhờn, sản phẩm trang điểm dư thừa sẽ khiến các lỗ chân lông bít tắc và hình thành mụn.

Phần nhân mụn khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa, chuyển sang màu đen nên được gọi là mụn đầu đen. Ngoài ra, các nguyên nhân hay gặp sau đây là yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành mụn đầu đen trên da:

  • Vệ sinh da mặt sai cách, vệ sinh không sạch sẽ hoặc vệ sinh quá kỹ gây tổn thương da;
  • Lạm dụng các sản phẩm mỹ phẩm không thích hợp khiến lỗ chân lông luôn trong trạng thái bít tắc;
  • Rối loạn nội tiết tố làm tăng hoạt động các tuyến bã nhờn. Tình trạng này hay gặp ở độ tuổi dậy thì, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, nữ giới trong kỳ kinh nguyệt...
  • Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt thiếu khoa học, bao gồm sử dụng thức ăn nhanh, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng... hoặc thường xuyên thức khuya, căng thẳng, stress kéo dài...

2. Mụn đầu đen có thành nốt ruồi không?

Mụn đầu đen có thành nốt ruồi không, câu trả lời đó là chắc chắn không có. So với định nghĩa về mụn đầu đen được đề cập ở trên, nốt ruồi hoàn toàn khác biệt, đây là những chấm trên da màu nâu đen hoặc đen, nốt ruồi bản chất là một khối mô sống, không thể nặn ra mà phải dùng các liệu pháp thẩm mỹ hiện đại để loại bỏ.

Từ bản chất của mụn đầu đen và nốt ruồi, ta có thể khẳng định rằng mụn đầu đen để lâu sẽ không bao giờ trở thành nốt ruồi, vì vậy chúng ta có thể yên tâm về vấn đề này.

Mụn đầu đen để lâu không trở thành nốt ruồi
Mụn đầu đen để lâu không trở thành nốt ruồi

Tuy nhiên, nghi vấn mụn đầu đen có thành nốt ruồi không không phải là không có cơ sở. Lý do là vì mụn đầu đen (nếu không chuyển thành các loại mụn khác) thường tích tụ lâu ngày trong các lỗ chân lông, khi lỗ chân lông bị lắp đầy, mụn đầu đen sẽ chuyển thành các nốt màu đen nhạt rất khó chữa trị, đặc biệt hay gặp ở trên mũi hoặc dưới cằm. Các nốt đen này nhìn khá giống với nốt ruồi nhưng có màu nhạt hơn, khiến nhiều người hiểu lầm đó là nốt ruồi thật sự.

3. Các biện pháp ngăn ngừa mụn đầu đen xuất hiện trên da

Việc sở hữu làn da mịn màng, đẹp không tì vết của nhiều chị em sẽ gặp phải trở ngại lớn khi mụn đầu đen xuất hiện nhiều trên da mặt, do đó việc quan trọng nhất là ngăn ngừa nó xảy ra bằng các biện pháp hữu ích sau đây:

  • Biện pháp đầu tiên và quan trọng nhất đó là vệ sinh da mặt thật sạch sẽ bằng dung dịch nước tẩy trang và sữa rửa mặt hằng ngày ngày;
  • Tẩy tế bào da chết với tần suất khoảng 2 - 3 lần mỗi tuần giúp da mặt được vệ sinh sạch, lỗ chân lông luôn thông thoáng, không bị bít tắc;
  • Tuyệt đối không được nặn mụn đầu đen;
  • Để đảm bảo da mặt luôn sạch sẽ, chị em nên giặt giũ chăn ga, gối hoặc khẩu trang thường xuyên. Đặc biệt, hạn chế tối đa việc dùng tay sờ vào mặt, bởi vì tay là bộ phận tiếp xúc với rất nhiều thứ xung quanh, đây cũng là nơi chứa lượng vi khuẩn nhiều nhất trên cơ thể người;
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm không lành mạnh như thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ, các món chiên xào hoặc các chất kích thích như rượu bia;
  • Bổ sung nhiều nước và ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi;
  • Thay đổi lối sống, sinh hoạt hằng ngày, từ bỏ thói quen thức khuya thường xuyên, hạn chế căng thẳng, stress kéo dài. Thay vào đó là lối sinh hoạt lành mạnh như dậy sớm tập thể dục, nghe nhạc thư giãn khi căng thẳng...
  • Nếu bị rối loạn nội tiết tố có thể cần uống thuốc các cân bằng nội tiết tố theo chỉ dẫn của bác sĩ;
  • Đeo khẩu trang thường xuyên để tránh tiếp xúc với bụi bặm bên ngoài môi trường.

Mụn đầu đen không thể trở thành nốt ruồi như đồn thổi. Tuy nhiên, mụn đầu đen tích tụ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe làn da. Vì thế bạn có thể áp dụng những cách trên để ngăn ngừa mụn đầu đen, đảm bảo da sạch mịn, trắng sáng.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm được nhiều thông tin sức khỏe, kiến thức dinh dưỡng, làm đẹp để chăm sóc cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan