Mỡ bụng nhiều có nguy hiểm đến sức khoẻ không?

Mỡ bụng không đơn giản chỉ là vấn đề về thẩm mỹ, mà nó còn là mối nguy hại khôn lường đối với sức khỏe. Có thể bạn bằng lòng với vòng bụng của mình nhưng sức khỏe của bạn đang đối diện nhiều nguy cơ. Khi biết mối nguy hiểm do mỡ bụng đem lại, chắc chắn bạn sẽ muốn giảm mỡ bụng ngay lập tức.

1. Mỡ bụng nhiều có nguy hiểm không?

Vấn đề của tình trạng béo bụng là nó không giới hạn ở các lớp mỡ dưới da. Nó còn bao gồm cả mỡ nội tạng, đây là lớp mỡ nằm sâu bên trong bụng, bao quanh các cơ quan nội tạng.

Dù cho cân nặng của bạn thế nào thì lớp mỡ bụng nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh dưới đây:

  • Thân hình mất cân đối: Đây là tác hại nhìn thấy đầu tiên của người có nhiều mỡ bụng, thân hình trở nên đồ sộ, xấu xí, vùng da bụng bị kéo căng sẽ trở nên rạn nứt, mất thẩm mỹ. Người có nhiều mỡ bụng coi đó là một khiếm khuyết của cơ thể. Từ đó trở nên mất tự tin, không dám diện những trang phục mình yêu thích, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cũng như công việc.
  • Ảnh hưởng xấu đến xương khớp: Mỡ bụng nhiều khiến xương khớp của cơ thể phải chịu một áp lực rất lớn, lâu dần khiến chúng dễ bị thoái hoá, gây đau nhức, đi lại khó khăn.
  • Mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ: Vòng bụng càng lớn, càng tích tụ nhiều mỡ thì quá trình chuyển hóa trong cơ thể bị ảnh hưởng và nguy cơ gây rối loạn lipid máu cũng tăng cao. Hơn nữa, khi máu nhiễm mỡ quá nhiều thì cho dù gan có hoạt động hết công suất cũng không thể nào loại bỏ hết lượng mỡ dư thừa trong máu được. Lượng mỡ tồn đọng sẽ tích lũy ở gan và gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ để lâu không được điều trị có thể gây xơ gan, ung thư gan.
  • Bệnh tim mạch: Béo bụng thường đi kèm với rối loạn mỡ trong máu hoặc cholesterol cao. Lượng cholesterol cao gây xơ hóa lòng mạch máu gây cản trở quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể. Cơ tim bị thiếu máu, thiếu oxy nên hoạt động không còn hiệu quả, nhanh bị suy yếu và mắc bệnh. Nguy hiểm hơn, nếu như các mảng bám trong thành mạch quá dày thì có thể gây ra tắc mạch hoàn toàn, lúc này nguy cơ đau tim và đột quỵ rất cao.
  • Bệnh tiểu đường: Mỡ bụng cũng có liên quan mật thiết đến bệnh tiểu đường. Béo bụng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2. Đó là lý do nhiều chuyên gia nói rằng độ lớn của vòng 2 tỷ lệ thuận với nguy cơ bị bệnh tiểu đường.
  • Rối loạn nội tiết tố: Mỡ bụng càng tăng thì nội tiết tố trong cơ thể sẽ dễ bị rối loạn. Rối loạn nội tiết tố không chỉ gây ra các tình trạng như mất ngủ, dễ cáu gắt, da nổi mụn, xỉn màu da, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt... mà nó còn có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm khác cho cơ thể, thậm chí còn làm tăng nguy cơ ung thư cao hơn.
  • Nguy cơ ung thư vú: Không chỉ xảy ra đối với nữ giới mà ngay cả nam giới nếu bị béo bụng cũng có thể mắc ung thư vú dễ dàng hơn. Bởi khi lượng chất béo trong cơ thể càng cao thì lượng estrogen sẽ càng nhiều, khả năng mắc ung thư vú cũng tăng hơn. Ngoài nguy cơ mắc ung thư vú thì phụ nữ béo bụng còn đối mặt với nguy cơ ung thư buồng trứng khá cao.
Thân hình mất cân đối:
Bạn có thể gặp tình trạng thân hình mất cân đối do mỡ bụng

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy mức độ nguy hiểm của béo bụng đối với sức khỏe con người. Nghiên cứu từ một triệu phụ nữ Anh đã chứng minh nguy cơ mắc bệnh tim tăng gấp đôi ở những phụ nữ có vòng eo lớn hơn. Cứ tăng thêm 2,5 cm vòng eo thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ tăng thêm 10%.

Nghiên cứu khác thực hiện trên 3.000 phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh ở Mumbai, Ấn Độ, đã cho thấy người có vòng eo to gần bằng vòng hông thì nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp ba đến bốn lần so với phụ nữ có cân nặng và vòng bụng bình thường.

Vòng bụng lớn còn làm tăng nguy cơ phát triển sa sút trí tuệ ở phụ nữ, ngay cả khi họ có cân nặng bình thường. Theo kết quả nghiên cứu thực hiện hơn 350.000 đàn ông và phụ nữ ở châu Âu, cho thấy béo bụng còn làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong sớm, ngay cả khi trọng lượng cơ thể bình thường.

2. Nguyên nhân hình thành mỡ bụng

  • Lười vận động: Tình trạng này thường xuyên xảy ra ở những người làm việc công sở do thói quen ngồi nhiều giờ liên tục, cơ thể không được vận động sẽ khiến cho năng lượng và mỡ không được giải phóng mà tích tụ lại thành mỡ thừa ở bụng.
  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Mỡ bụng nhiều chính là hậu quả của việc thức đêm nhiều, hay ăn đêm hoặc uống nhiều đồ uống có ga,... Tiêu thụ các loại đồ uống chứa cồn quá mức có thể là nguyên nhân dẫn đến mỡ bụng nhiều ở nam giới. Tuy nhiên, bia không phải là “thủ phạm” duy nhất dẫn tới béo bụng.
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Việc ăn quá nhiều đồ chiên rán, chứa nhiều chất béo; hạn chế chất xơ từ rau củ quả; không uống đủ nước chính là nguyên nhân gây ra mỡ bụng.
  • Thay đổi nội tiết tố: Sự thay đổi nội tiết tố ở nữ giới khi đến tuổi dậy thì, lúc có thai, thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh hoặc trong những tháng đầu mới dùng thuốc tránh thai cũng là nguyên nhân khiến lượng mỡ bụng ở phụ nữ cao hơn hẳn nam giới.
  • Tuổi tác và gen di truyền: Tuổi tác cũng đóng vai trò trong việc hình thành mỡ bụng. Khi bạn già đi, các cơ bắp sẽ dần dần giảm đi, đặc biệt khi bạn không hoạt động thể chất. Các cơ bắp giảm đi nhiều có thể làm giảm mức calo được đốt cháy, từ đó khiến bạn khó có thể duy trì cân nặng ở mức an toàn. Gen di truyền cũng là một yếu tố khiến bạn bị thừa cân hay béo phì cũng như quyết định lượng mỡ thừa của bạn sẽ tích lũy nhiều ở đâu. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá lo lắng về điều này, vì bạn chỉ cần cân bằng lượng calo tiêu thụ với các hoạt động thể chất hàng ngày thì có thể hạn chế tăng cân, bất kể tuổi tác hay gen di truyền.

3. Giảm cân có thể giảm mỡ bụng

Để giảm cân, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

  • Ăn uống điều độ: Bạn nên chú trọng sử dụng các loại thực phẩm từ thực vật như trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt. Bên cạnh đó, hãy lựa chọn các nguồn protein nạc như cá và các sản phẩm từ sữa ít chất béo, hạn chế tiêu thụ các chất béo bão hòa có trong thịt hay các sản phẩm từ sữa có nhiều chất béo như bơ và phô mai. Bạn cũng nên hạn chế sử dụng các loại thịt đã qua chế biến, thay vào đó hãy cung cấp một lượng vừa phải chất béo bão hòa từ cá, các loại hạt và dầu thực vật;
  • Thay thế các loại đồ uống có đường: Thay vì uống các loại đồ uống có đường, bạn nên uống nước lọc hoặc các loại đồ uống có ít đường.

Mỡ bụng không chỉ khiến bạn thiếu tự tin mà nó còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bạn hãy xây dựng một thực đơn lành mạnh cùng với các thói quen tốt để nhanh chóng giảm mỡ ở bụng một cách hiệu quả.

Ăn uống điều độ có thể giảm mỡ bụng
Ăn uống điều độ có thể giảm mỡ bụng

4. Biện pháp phòng ngừa hình thành mỡ bụng hiệu quả

Mỡ bụng nhiều thực sự là mối nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, bạn nên có những biện pháp phòng ngừa béo bụng để bảo vệ sức khỏe lâu dài của bản thân.

  • Chú ý kiểm soát cân nặng của bạn, bởi thừa cân béo phì đều là nguyên nhân gây ra béo bụng.
  • Tránh các loại thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ, hạn chế đồ ngọt và thức ăn nhanh.
  • Không nên ngồi một chỗ quá lâu và khi ngồi cần phải ngồi thẳng lưng để phần mỡ không dồn về bụng và tích lũy ở đó, gây ra béo bụng.
  • Tranh thủ mọi thời gian để vận động như đi bộ, đạp xe... cũng là cách giảm mỡ ở bụng hiệu quả.
  • Ngủ sớm, ngủ đủ giấc để hormone thèm ăn không tiết ra quá mức thì bạn dễ kiểm soát lượng thức ăn đưa vào hàng ngày, hạn chế béo bụng hiệu quả.
  • Tuyệt đối không ăn khuya vì đây là nguyên nhân gây ra béo bụng rõ rệt.
  • Tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần sẽ làm giảm nguy cơ béo bụng đáng kể.

Tóm lại, mỡ bụng không đơn giản chỉ là vấn đề về thẩm mỹ, mà nó còn là mối nguy hại khôn lường đối với sức khỏe, như ảnh hưởng xấu đến xương khớp, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch,... Vì vậy, thực hiện các biện pháp giảm cân cũng như có lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn có thân hình cân đối.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan