Liên quan giữa thiếu vitamin D và rụng tóc

Rụng tóc đã và đang trở thành nỗi lo ở cả nam và nữ giới. Để tóc phát triển khỏe mạnh và không bị rụng cần sự tác động của nhiều yếu tố, trong đó không thể không kể đến vai trò của vitamin D. Thiếu hụt vitamin D khiến tóc bị suy yếu, mỏng và dễ bị gãy rụng, khó phục hồi tóc.

1. Lợi ích của vitamin D với cơ thể

Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho sức khỏe của con người. Dưỡng chất này đem lại những lợi ích cụ thể như:

  • Tăng cường khả năng miễn dịch
  • Giúp nữ giới trẻ hóa làn da, ngăn ngừa nếp nhăn và sạm da
  • Sở hữu bộ xương chắc khỏe và phòng ngừa loãng xương
  • Đem lại làn da khỏe mạnh cho chị em phụ nữ
  • Kích thích sự phát triển của tế bào và giúp tạo ra các nang tóc mới.

Vitamin D được hấp thu chủ yếu thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, uống các thực phẩm chức năng và ăn một số loại thực phẩm giúp bổ sung chất dinh dưỡng này.

Thiếu hụt vitamin khiến cơ thể dễ dẫn đến các triệu chứng như: loãng xương, giảm mật độ xương, viêm khớp, bệnh tim và ung thư. Đặc biệt thiếu hụt vitamin D sẽ dẫn đến rụng tóc.

XEM THÊM: Thời gian nào là tốt nhất để uống Vitamin D? Sáng hay tối?

Vitamin D
Vitamin D là một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe của con người

2. Mối liên quan giữa thiếu vitamin D và rụng tóc

Thiếu vitamin D có gây rụng tóc không? là lo lắng của nhiều người đang trong tình trạng không đáp ứng đủ vitamin D cho cơ thể. Theo chuyên gia, việc thiếu vitamin D trong cơ thể có thể dẫn đến rụng tóc. Một trong những vai trò của vitamin D là kích thích các nang tóc mới và cũ. Đồng thời, điều chỉnh sự tăng trưởng và biệt hóa của tế bào keratinocytes của tóc.

Khi cơ thể không có đủ vitamin D sẽ cản trở quá trình phát triển của tóc mới. Bên cạnh đó, thiếu chất dinh dưỡng này sẽ đến tình trạng rụng tóc, hói tóc,... Rụng tóc do thiếu vitamin D có thể xảy ra cả ở nam và nữ giới.

Những nguyên nhân khiến cơ thể không có đủ lượng vitamin D là do thiếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, người thường xuyên làm việc trong nhà, ít ăn các thực phẩm chứa chất dinh dưỡng này....

XEM THÊM: Bé trằn trọc khó ngủ, rụng tóc, ra mồ hôi có phải thiếu vitamin D không?

3. Các cách tổng hợp vitamin D

Theo chuyên gia, trẻ em từ 1 tuổi trở lên cần bổ sung ít nhất 15 microgam (mcg) hoặc 600 IU (đơn vị đo lường quốc tế) vitamin D mỗi ngày. Trẻ dưới 1 tuổi nên nhận 400 IU vitamin D. Đối với những người trưởng thành, lượng tiêu thụ vitamin D được cần dao động từ 800 IU (hoặc 20 mcg) trở lên.

Vitamin D
Vitamin D có thể được hấp thu qua ánh nắng mặt trời, thực phẩm và thực phẩm chức năng

Khi bổ sung đầy đủ lượng vitamin D mỗi ngày, bạn sẽ hạn chế được tình trạng rụng tóc và có bộ xương chắc khỏe. Vậy có những cách nào giúp tổng hợp vitamin D?

3.1.Bổ sung viên uống vitamin D

Vitamin tổng hợp thường chỉ có khoảng 400 IU. Đây là hàm lượng dưới mức khuyến nghị hàng ngày dành cho người trưởng thành. Do đó, bạn nên uống thêm viên uống vitamin D. Để sử dụng viên uống an toàn và hiệu quả, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra nồng độ vitamin D trong máu và kê đơn thuốc. Nếu mức độ vitamin ở mức thấp, bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng liều vitamin cao theo toa. Viên uống bổ sung sẽ được uống sau bữa ăn để cơ thể có thể hấp thụ tốt nhất vitamin tan trong chất béo.

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ nhận được đa số chất dinh dưỡng thông qua sữa mẹ. Nếu một bà mẹ cho con bú không có đủ lượng vitamin D trong chế độ ăn uống của mình, em bé có thể sẽ cần bổ sung vitamin D.

3.2. Tắm nắng

Lợi ích lớn nhất của việc tắm nắng là tổng hợp vitamin D tự nhiên. Do đó, các chuyên gia thường khuyên mọi người ( kể cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ) nên dành thời gian 30 phút tắm nắng mỗi ngày.

Mặt khác, việc sử dụng kem chống nắng quá nhiều cũng hạn chế việc hấp thụ vitamin từ ánh nắng mặt trời của cơ thể. Tuy vậy, nếu tắm nắng quá lâu sẽ khiến bạn bị đen và sạm da nhanh chóng. Bạn chỉ nên tắm nắng trong khoảng thời gian từ 7h-8h30 sáng.

tắm nắng
Cả người lớn và trẻ em đều nên dành thời gian tắm nắng mỗi ngày

3.3. Bổ sung thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D có thể được bổ sung dễ dàng qua đường ăn uống. Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D như: cá hồi, cá thu, dầu cá, mỡ động vật,...Thực tế, một muỗng canh dầu cá tuyết cung cấp tới 340% giá trị vitamin D hàng ngày. Bạn cũng có thể ăn các thực phẩm chứa hàm lượng vitamin D cao như: các loại ngũ cốc nguyên hạt, sữa, nước cam.

Tóm lại, thiếu hụt vitamin có thể dẫn đến rụng tóc và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Do đó, bạn cần thực hiện một số biện pháp để ngăn ngừa tình trạng trên như: tắm nắng, uống viên bổ sung vitamin D, ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan