Hướng dẫn chăm sóc da sau tuổi 30

Bước qua tuổi 30, mỗi người đều trưởng thành hơn, đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm sống nhưng cũng sẽ đi kèm với một loạt các vấn đề về da. Khi càng lớn tuổi, da nhanh chóng bị lão hóa nhưng hiệu quả của chữa trị sẽ lại giảm đi. Do đó, điều quan trọng là phải biết cách chăm sóc da sau tuổi 30 một cách chuyên biệt và phù hợp bản thân để duy trì lâu dài.

1. Điều gì xảy ra với làn da sau tuổi 30?

  • Mất độ đàn hồi: Sau một độ tuổi nhất định, khả năng đàn hồi của da sẽ bị hạn chế. Điều này làm cho các tế bào chết tích tụ trên bề mặt da, khiến bạn thiếu rạng rỡ hơn.
  • Da bị khô: Một người có thể có hay không những đặc điểm của làn da khô trong quá khứ. Tuy nhiên, làn da thường có khuynh hướng bị khô sau tuổi 30 do việc sản xuất bã nhờn bị giảm dần đi.
  • Xuất hiện các dấu hiệu lão hóa: Da được tạo thành từ các sợi protein có tính đàn hồi và sức mạnh nhất định. Khi cơ thể già đi, việc sản xuất các protein này trong da cũng bị chậm lại. Đồng thời, việc tiếp xúc với tia cực tím cũng có thể góp phần vào sự suy giảm sản xuất các protein.
  • Xuất hiện chứng tăng sắc tố da: Một người có thể nhận thấy những đốm đen do chứng tăng sắc tố trên da, gọi là tàn nhang hay đồi mồi khi tuổi càng cao. Điều này xảy ra do nhiều năm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, gây kích thích các tế bào nhanh chóng sản xuất quá mức melanin.
  • Tăng cảm giác nhạy cảm trên da: Khi già đi, chức năng sản xuất dầu trong cơ thể sẽ chậm lại. Điều này có thể dẫn đến những thay đổi trong mỗi loại da. Hầu hết, mọi người sẽ nhận thấy rằng làn da trở nên ít nhờn hơn so với trước đó. Tình trạng này cũng có thể dẫn đến tăng độ nhạy cảm trên da, dẫn đến phản ứng dị ứng với hầu hết mọi thứ mà làn da chạm vào.
  • Bọng mắt và quầng thâm: Khi đến gần 30 tuổi, mọi người có thể nhận thấy bọng dưới mắt và quầng thâm. Điều này là do sự suy giảm sản xuất các sợi đàn hồi collagen và elastin trong làn da. Chính thành phần collagen và elastin có vai trò giữ cho làn da luôn mạnh mẽ, nguyên vẹn và chắc chắn.

2. Hướng dẫn chăm sóc da sau tuổi 30

Bên cạnh nguyên nhân là thời gian, căng thẳng có thể khiến làn da trông xỉn màu, kém tươi trẻ hơn ở độ tuổi 30 tuổi. Căng thẳng trong làm việc, chăm sóc con cái hay gia đình có thể khiến người phụ nữ khó duy trì sức khỏe cho làn da.

Với những thay đổi trên da xuất hiện từ sau 30 - 35 tuổi như trên, mỗi người cần xây dựng thói quen chăm sóc da đúng cách như sau:

2.1. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Lựa chọn thực phẩm tươi sống để chế biến, uống đủ nước có thể giữ cho làn da luôn tươi trẻ, hạn chế hiện tượng khô da. Ngoài các loại thực phẩm giàu nước, một chế độ ăn ít carb cũng có thể giúp cải thiện sự xuất hiện vết nhăn và thay đổi kết cấu của làn da.

2.2. Chăm sóc da sau tuổi 30 bằng phương pháp tẩy tế bào chết

Một trong những nguyên nhân chính của làn da trông xỉn màu sau 30 tuổi là sự tích tụ của các tế bào chết trên bề mặt da. Do đó, tẩy tế bào chết cho làn da thường xuyên là phương pháp chăm sóc da sau tuổi 30, giúp phơi bày các tế bào mới, khỏe mạnh khiến khuôn mặt mượt mà và tươi trẻ hơn.

2.3. Dưỡng ẩm hàng ngày cho da

Giữ ẩm cho làn da bằng kem dưỡng ẩm phù hợp sẽ giúp cải thiện tính hydrat hóa trên da. Điều này làm cho làn da mềm mại và tươi sáng hơn.

Việc tiếp xúc với tia cực tím trong nhiều năm qua có thể gây ra một số thiệt hại cho rào cản của làn da. Lúc này, việc sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ giúp sửa chữa rào cản, tăng cường lớp bảo vệ và khóa nhiều độ ẩm lại cho da.

2.4. Ngủ đủ giấc để làn da chắc khỏe

Ngủ ít nhất 7-8 giờ mỗi ngày mà không bị gián đoạn cũng là một thói quen tốt chăm sóc da sau tuổi 35. Bởi thiếu ngủ có thể dẫn đến mắt sưng húp và có bọng, hình thành quầng thâm, da xỉn màu.

2.5. Sử dụng kem chống lão hóa

Kem chống lão hóa mang lại tính hydrate và chứa các thành phần thiết yếu giúp hạn chế dấu hiệu lão hóa trên da. Nên tìm kiếm các thành phần này khi bạn mua một loại kem chống lão hóa để chăm sóc da sau tuổi 30. Ví dụ như:

  • Retinoids: Retinoids là các dẫn xuất vitamin A và đã được sử dụng trong da liễu. Vai trò của thành phần này là chống lại các tổn hại do mặt trời gây ra trên da và giúp kích thích lớp tế bào mới nhanh chóng phát triển, trưởng thành.
  • Vitamin C: Một thành phần phổ biến trong hầu hết các sản phẩm làm đẹp đó là vitamin C. Loại vitamin này sẽ chống lại các gốc tự do và ngăn chặn sự phá vỡ collagen, elastin trong da.
  • Hydroxy Acids: Chúng hoạt động như những chất tẩy tế bào chết và giúp làn da trông sáng hơn.
  • Niacinamide: Là một dạng vitamin B3, niacinamide có thể ngăn chặn làn da khỏi sự mất nước. Làn da ngậm nước sẽ trông khỏe mạnh và trẻ trung hơn.
  • Huyết thanh: Giúp làm sạch và làn da trông rạng rỡ hơn.

2.6. Chăm sóc da chuyên biệt hàng tháng

Chăm sóc da với các chuyên gia về da liễu giúp tăng tính hydrate và lưu lượng máu lưu thông. Đây cũng là một cách tốt để duy trì làn da khỏe mạnh, trẻ trung ở độ tuổi 30 - 35.

chăm sóc da sau tuổi 30
Ngủ ít nhất 7-8 giờ mỗi ngày là một thói quen tốt chăm sóc da sau tuổi 30.

2.7. Thực hiện các bài tập thể chất

Tập thể dục vô cùng có lợi để giữ cho làn da trông trẻ trung và khỏe mạnh. Bạn nên dành ra ít nhất một giờ mỗi ngày để thực hiện việc rèn luyện thân thể trong các phòng tập thể dục hay chơi các môn thể thao yêu thích, như đi bơi hoặc tập yoga.

2.8. Sử dụng kem dưỡng mắt

Vùng da dưới mắt vốn rất nhạy cảm và có thể là vị trí đầu tiên xuất hiện dấu hiệu lão hóa. Các biểu hiện nếp nhăn và chân chim có thể được hạn chế bằng cách sử dụng một loại kem dưỡng mắt chất lượng. Chúng thường giàu các thành phần tăng cường sản xuất collagen và elastin, duy trì tính săn chắc, mịn màng cho làn da của bạn.

2.9. Sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng là mỹ phẩm bắt buộc sử dụng khi ra ngoài và có nguy cơ tiếp xúc với ánh nắng mà không phân biệt lứa tuổi. Những tổn thương do tia cực tím sẽ góp phần vào thiệt hại collagen và elastin, gây xuất hiện nếp nhăn dưới da sau tuổi 30.

2.10. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đúng giai đoạn

Từ sau 30 tuổi, da có nhiều thay đổi so với trước đó. Mọi người có thể nhận thấy da khô, tăng kích ứng và xuất hiện nhiều đốm tăng sắc tố hơn. Vì vậy, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da sẽ giúp tăng độ ẩm, duy trì nét tươi trẻ một cách bền vững cho làn da.

Tóm lại, mọi người phải đối diện với rất nhiều thay đổi khi già đi. Tất cả các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày, nhiều năm tiếp xúc với tia cực tím, sự thay đổi lối sống và thăng trầm có thể ảnh hưởng đến da. Do đó, bạn cần có thói quen chăm sóc da sau tuổi 30 một cách phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Womenshealthmag.com, Parenting.firstcry.com, Skinkraft.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan