Dầu oliu có làm sáng da?

Làm sáng da được hiểu là làm sáng các đốm, mảng da hoặc vùng da tổng thể. Các chất làm sáng da còn được gọi là chất làm trắng da, kem làm mờ vết thâm hoặc kem tẩy trắng. Vậy dầu oliu có tác dụng làm sáng da không? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần tìm hiểu những điều cơ bản về cách hoạt động của các chất làm sáng da và những đặc tính của dầu oliu.

1. Các chất làm sáng da hoạt động như thế nào?

Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét những hiệu quả của các chất làm sáng da. Các chất này thường hoạt động ở bề mặt hoặc ở lớp trên cùng của da và hoạt động bằng các cơ chế sau:

1.1. Giảm sắc tố da

Melanin là sắc tố trong da con người. Nếu có càng nhiều melanin, màu da chúng ta càng tối. Melanin được tạo ra bởi các tế bào hắc tố trong da. Các loại chất làm sáng da sẽ ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình mà tế bào hắc tố sản xuất ra melanin và ngăn chặn quá trình melanin chuyển đến lớp trên cùng của da. Tác dụng của các chất làm sáng da không phải là vĩnh viễn vì các tế bào hắc tố mới sẽ phát triển không ngừng khi làn da được tái tạo và thay đổi theo thời gian.

1.2. Tăng cường tẩy tế bào chết cho da

Loại bỏ các tế bào da cũ giúp phục hồi làn da bị rám nắng hoặc tổn thương. Tuy nhiên, quá trình tẩy tế bào chết tự nhiên sẽ chậm lại khi tuổi tác tăng lên.

Một số chất làm sáng da có tác dụng kích hoạt quá trình tẩy da chết nhanh hơn. Điều này dẫn đến sự luân chuyển tế bào da nhiều hơn, do đó các tế bào sáng hơn xuất hiện trên bề mặt da.

1.3. Chống nắng

Các chất làm sáng da cũng có thể chứa các chất chống nắng để bảo vệ làn da sáng khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và hạn chế sạm da. Các thành phần ngăn chặn tia cực tím (UV) của mặt trời bao gồm: oxit kẽm; titanium dioxide.

tác dụng của dầu oliu
Một tác dụng của dầu oliu chính là chống nắng

2. Dầu oliu là gì?

Dầu oliu được chiết xuất và ép từ ​​quả của cây ô liu. Không phải tất cả dầu oliu đều giống nhau. Quá trình sử dụng ảnh hưởng đến hàm lượng chất béo lành mạnh và các chất dinh dưỡng, thậm chí còn ảnh hưởng đến cả hương vị của dầu oliu.

  • Dầu oliu nguyên chất (EVOO) sản xuất bằng phương pháp ép lạnh mà không sử dụng hóa chất hoặc nhiệt;
  • Dầu oliu tinh luyện thường là loại hay gặp nhất. Loại này được chế biến bằng hóa chất hoặc là hỗn hợp giữa dầu oliu và các loại dầu thực vật khác để. Điều này có thể mang lại ít lợi ích cho sức khỏe hơn;
  • Dầu oliu thông thường là hỗn hợp của dầu nguyên chất và tinh chế. Ngoài ra, nó thường được làm bằng ô liu chưa chín và thường không có sẵn trong các cửa hàng.

EVOO là loại được ưa chuộng vì quy trình sản xuất giúp loại dầu này duy trì được nhiều đặc tính dinh dưỡng và chứa ít hóa chất hoặc thành phần phụ gia hơn trong dầu oliu.

3. Tác dụng chăm sóc da của dầu oliu

Dầu oliu có thể mang lại lợi ích cho da, thông qua các chế độ dinh dưỡng và các biện pháp chăm sóc da:

3.1. Tác dụng của dầu oliu với da trong chế độ ăn uống

Nghiên cứu đáng tin cậy cho thấy việc ăn dầu oliu và các loại thực phẩm có axit béo omega-3 làm giảm chứng viêm (sưng tấy, đỏ) trong cơ thể.

Điều này giúp ngăn ngừa hoặc chữa lành tổn thương da do viêm. Ví dụ, những tổn thương hoặc bệnh lý viêm da do ánh nắng mặt trời gây các ra các dấu hiệu như: đốm đồi mồi, nếp nhăn và nổi mẩn đỏ.

3.2. Dầu oliu trong các sản phẩm chăm sóc da

Dầu oliu là thành phần trong các loại mỹ phẩm và chăm sóc da trên thị trường. Thành phần dầu oliu trong các sản phẩm chăm sóc da thường có các tên gọi như:

  • Dầu oliu hydro hóa;
  • Dầu trái cây olea europaea;
  • Axit oliu;
  • Oliu kali;
  • Natri olivate;
làm sáng da
Các sản phẩm dưỡng da có thành phần oliu giúp làm sáng da

3.3. Dầu oliu bôi ngoài da

Bôi ngoài da dầu oliu có thể ngăn chặn khoảng 20% tia cực tím (UV) có hại của mặt trời nhờ vào việc thúc đẩy hình thành các protein chống nắng tự nhiên của da. Dầu oliu còn chứa một loại chất béo gọi là squalene, đây là chất béo tự nhiên có tác dụng bảo vệ da quan trọng nhất. Bên cạnh đó, bôi dầu oliu còn củng cố hàng rào tự nhiên của cơ thể.

Các chất chống oxy hóa có trong dầu oliu có thể ngăn chặn các tổn thương. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn về lợi ích chống oxy hóa của dầu oliu như một loại thực phẩm hoặc sử dụng trên da.

3.4. Dầu oliu nguyên chất làm sáng da

Dầu oliu nguyên chất (EVOO) chỉ có tác dụng rất ít trong việc làm sáng da. Nó không làm giảm sắc tố melanin hoặc làm tăng quá trình tẩy tế bào da chết. Tuy nhiên, EVOO có thể ngăn chặn các tổn thương và sắc tố do ánh nắng mặt trời gây ra. Ngoài ra, nó còn có thể điều trị giảm các mẩn đỏ và nếp nhăn trên da.

4. Dầu oliu có trong các sản phẩm chăm sóc da nào?

Dầu oliu là thành phần trong nhiều loại mỹ phẩm và chăm sóc da như kem dưỡng da, kem dưỡng ẩm, sản phẩm trang điểm, sữa rửa mặt, kem chống nắng, xà phòng tắm, dầu gội và dầu dưỡng tóc.

Dầu oliu có một số lợi ích trong chăm sóc da như:

  • Làm sạch da;
  • Nhũ hoá các thành phần khác;
  • Kem dưỡng ẩm: Có tác dụng hydrat hóa hoặc tạo thành một hàng rào bảo vệ trên da;
  • Kem chống nắng tự nhiên: Oliu tạo thành một rào cản vật lý đối với ánh nắng mặt trời;

5. Một số cách chăm sóc da bằng dầu oliu

5.1. Tẩy da chết bằng dầu oliu và nước cốt chanh

Một số người sử dụng hỗn hợp dầu oliu và nước cốt chanh để làm sáng da và tóc. Nước chanh không phải là một chất tẩy trắng da thực sự, mặc dù nó có chứa các chất chống oxy hóa giúp làm dịu tổn thương da gây ra các đốm đen.

Tác dụng làm sáng da là nhờ vào axit citric trong nước chanh và tẩy các tế bào da chết. Tuy nhiên cần phải sử dụng hỗn hợp này vừa phải vì các loại axit đều có thể gây kích ứng, gây khô da và nổi mẩn đỏ.

Trái cây họ cam quýt có thể gây ra phản ứng da ở một số người khi sử dụng trên da tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời. Tình trạng này gọi là bệnh phytophotodermatitis.

5.2. Tẩy trang bằng dầu oliu

Dầu oliu được xem là một chất tẩy trang tự nhiên. Người dùng có thể thấm dầu oliu vào một miếng bông hoặc khăn tắm và nhẹ nhàng lau sạch lớp trang điểm. Dầu oliu làm sạch da mà không cần sử dụng các hóa chất khác.

5.3. Dưỡng ẩm bằng dầu oliu

Tương tự như cách sử dụng dầu oliu làm chất tẩy trang, người dùng có thể dùng bông gòn thấm dầu oliu như một loại kem dưỡng ẩm để làm sạch và khô da. Sau cùng hãy dùng khăn sạch để thấm bớt dầu thừa.

dầu oliu làm sáng da
Dầu oliu làm sáng da và dưỡng ẩm hiệu quả

5.4. Tác dụng phụ của dầu oliu đối với da

Các loại dầu thực vật tự nhiên đều có tác dụng phụ khi sử dụng trực tiếp trên da. Một nghiên cứu y tế cho thấy rằng việc thoa dầu oliu nguyên chất lên da trong 4 tuần sẽ gây ra phản ứng dị ứng. Điều này xảy ra ngay cả ở những người không có bất kỳ tiền sử dị ứng da nào.

Các loại kem có dầu oliu thường chỉ chứa chiết xuất dầu hoặc là hỗn hợp nhiều thành phần khác nhau. Điều này giúp chúng có thể an toàn hơn so với dầu oliu nguyên chất. Bôi dầu oliu ngoài da thường xuyên có thể gây kích ứng da. Điều này xảy ra khi dầu oliu làm tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc phá vỡ các loại dầu tự nhiên khác của da.

6. Các sản phẩm làm sáng da khác

Các sản phẩm làm sáng da truyền thống có chứa một hoặc nhiều thành phần có tác dụng tẩy trắng da. Những thành phần này bao gồm:

  • Arbutin;
  • Axit azelaic;
  • Glabridin (chiết xuất cam thảo);
  • Axit glycolic;
  • Hydroquinone (tocopheryl acetate, tocopherol);
  • Axit kojic (chiết xuất từ ​​nấm);
  • Retinoid (retinol, tretinoin)

Một số người sử dụng các sản phẩm làm sáng da dạng tiêm, nhưng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không khuyến cáo điều này vì không có đủ bằng chứng cho thấy chúng có tác dụng và có thể mang lại nhiều rủi ro về sức khỏe. Tất cả các chất làm sáng da đều có thể gây kích ứng da, vì vậy chỉ được sử dụng theo chỉ dẫn hoặc chỉ định bác sĩ.

Các chất làm sáng da được tìm thấy trong mỹ phẩm được quảng cáo là làm trắng hoặc thậm chí là làm đều màu da. Một số được sử dụng trong y tế để điều trị các thay đổi trên da như:

  • Tàn nhang;
  • Vết đen;
  • Tăng sắc tố;
  • Nám da (các mảng sắc tố trên da);
  • Sẹo mụn;
  • Đốm đồi mồi.

Cần nghiên cứu thêm về tác dụng của dầu oliu đối với làn da. Khi được sử dụng như một loại thực phẩm, các nghiên cứu cho thấy nó có nhiều lợi ích cả bên trong cơ thể và ngoài da. Người dùng hãy thêm nhiều dầu oliu vào chế độ ăn uống hằng ngày. Loại dầu thực vật tốt cho tim này có thể chế biến như một loại nước sốt của món salad hoặc luộc. Dầu oliu có nhiệt độ bốc hơi thấp hơn các loại dầu khác và không nên dùng để nấu ăn ở nhiệt độ cao.

Tóm lại, dầu oliu không phải là một chất làm sáng da thực sự như một loại mỹ phẩm, nhưng nó có một số chất chống tia cực tím và giảm mẩn đỏ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan