Da mụn có nên tẩy tế bào chết không?

Tẩy tế bào chết có nhiều công dụng đối với làn da như: Giúp làm sạch da, ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông, làm sáng da và giúp dưỡng chất thấm sâu vào da. Vậy với da bị mụn, có thể tẩy tế bào chết được không? Thực tế, việc tẩy tế bào chết cho da mụn được khuyến khích hoặc hạn chế tùy từng trường hợp cụ thể.

1. Khi nào nên tẩy tế bào chết cho da mụn?

Với những người chỉ có vài nốt mụn sưng viêm, gặp nhiều vấn đề với mụn do tắc nghẽn lỗ chân lông như mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn đầu trắng,... thì việc tẩy tế bào chết là cần thiết trong chu trình chăm sóc da.

Người bị mụn do bít tắc lỗ chân lông có thể sử dụng bất kỳ loại tẩy tế bào chết nào mà không cần e ngại tới tình trạng kích ứng hoặc ảnh hưởng tới da. Ngược lại, việc tẩy tế bào chết còn giúp loại bỏ lớp sừng, da chết trên bề mặt da, từ đó cải thiện đáng kể tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Nếu thực hiện đúng cách, bước này giúp ngăn ngừa sự hình thành mụn.

Tuy nhiên, người dùng cần chú ý tới làn da, nếu thấy tình trạng mụn viêm lan rộng và có kích ứng da thì không nên tẩy tế bào chết.

XEM THÊM: Cách tẩy tế bào chết an toàn theo từng loại da

Mụn đầu đen
Tẩy tế bào chết sẽ cải thiện tình trạng mụn đầu đen

2. Khi nào không nên tẩy tế bào chết cho da mụn?

Việc tẩy tế bào chết mang lại nhiều lợi ích cho da. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thói quen chăm sóc da này không nên áp dụng. Cụ thể, với trường hợp da bị mụn nặng và nhiều, việc tẩy tế bào chết cần cân nhắc thực hiện.

Thông thường, da bị nhiễm hóa chất hoặc đang có những vấn đề về bệnh lý sẽ xuất hiện mụn viêm sưng nổi nhiều trên bề mặt da. Trường hợp da bị nhiễm hóa chất, hàng rào bảo vệ da đang bị tổn thương nên cần hạn chế mọi tác động mạnh tới da (như việc tẩy tế bào chết). Lúc này, việc cần làm chính là khôi phục lại hàng rào bảo vệ da, giảm tình trạng kích ứng.

Với da bị mụn nặng và nhiều, có thể dùng các sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mụn ở dạng bôi thoa với nồng độ, công thức dịu nhẹ. Người bị mụn nặng không nên dùng các sản phẩm tẩy da chết dạng hạt hoặc các loại mỹ phẩm cần dùng lực mạnh khi sử dụng. Nguyên nhân vì các sản phẩm này có thể khiến mụn bị vỡ ra, gây nhiễm trùng và làm lây lan vi khuẩn sang vùng da khác.

XEM THÊM: Chăm sóc da mụn: Những việc nên/ không nên làm

3. Một số lưu ý khi tẩy da chết cho da mụn

Để tẩy da chết cho da mụn thì bạn cần đặc biệt lưu ý những điều sau đây:

  • Không tẩy da chết với tần suất quá dày: Da mụn thường nhạy cảm hơn so với da thường hoặc da khô. Vì vậy, việc tẩy da chết quá thường xuyên sẽ gây bất lợi cho da, khiến da càng trở nên khô ráp, tiết thêm nhiều dầu để cân bằng trạng thái này, từ đó, mụn càng mọc nhiều hơn. Do vậy, tần suất tẩy da chết lý tưởng cho da mụn là 1 - 2 lần/tuần để làm sạch da hiệu quả, không gây ảnh hưởng tới lớp màng bảo vệ tự nhiên của da;
  • Chọn sản phẩm tẩy da chết phù hợp: Không sử dụng những chất tẩy da chết quá mạnh. Thay vào đó, nên dùng những sản phẩm có thành phần dịu nhẹ là dạng gel hoặc lotion, không gây kích ứng da;
  • Thời gian sản phẩm tẩy da chết lưu trên da: Cần tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của sản phẩm. Với sản phẩm tẩy da chết dạng sữa rửa mặt, nên massage trên da khoảng 1 - 2 phút. Với tẩy da chết dạng mặt nạ, có thể lưu trên da 10 - 15 phút. Với một số sản phẩm tẩy da chết hóa học, có thể rửa mặt ngay để tránh nguy cơ da bị tổn thương, kích ứng;
  • Tẩy da chết nhẹ nhàng: Với da mụn, việc dùng lực tay quá mạnh khi rửa mặt hoặc tẩy da chết có thể gây tổn thương da, kích ứng, sưng viêm hoặc vỡ mụn non. Do đó, khi tẩy da chết cho da mụn, người thực hiện nên thao tác nhẹ nhàng, massage theo hình tròn bằng các đầu ngón tay;
  • Sử dụng máy rửa mặt, máy tẩy tế bào chết có chế độ cho da mụn: Các thiết bị này được thiết kế có chức năng phù hợp với tình trạng da, giúp tẩy tế bào chết nhanh và an toàn;
  • Bảo vệ da cẩn thận sau khi tẩy da chết: Sau khi tẩy tế bào chết, làn da thường trở nên nhạy cảm hơn trong vòng 1 - 2 ngày. Vì vậy, nó cần được bảo vệ cẩn thận. Người dùng nên sử dụng kem dưỡng ẩm (hoặc xịt khoáng, serum, mặt nạ dưỡng ẩm) để cấp ẩm cho da, dùng kem trị mụn để làm lành các vết mụn và dùng kem chống nắng để bảo vệ da trước tia UVA và UVB.

XEM THÊM: Cách chọn kem chống nắng cho da mụn

Máy rửa mặt
Máy rửa mặt sẽ giúp tẩy tế bào chết nhanh hơn

4. Gợi ý các nguyên liệu tẩy da chết từ thiên nhiên

Người dùng có thể sử dụng các loại mặt nạ tẩy tế bào chết từ thiên nhiên. Chúng có ưu điểm là dễ tìm, giá thành rẻ và rất an toàn, không gây kích ứng da. Một số loại mặt nạ tẩy da chết được khuyên dùng là:

  • Mặt nạ bột yến mạch + mật ong + giấm táo: Các thành phần trong mặt nạ như vitamin B, kẽm, magie, sắt,... giúp lấy đi bụi bẩn, dầu nhờn và tế bào chết trên da, trả lại sự thông thoáng cho các lỗ chân lông.
  • Mặt nạ sữa chua không đường + bột cám gạo: Có tác dụng tẩy sạch lớp tế bào chết trên da, kiểm soát dầu nhờn, làm mờ vết thâm và dưỡng ẩm cho da hiệu quả.
  • Mặt nạ chanh + lòng trắng trứng: Chanh giàu axit tự nhiên, có công dụng làm sạch da và loại bỏ bã nhờn rất tốt. Lòng trắng trứng giúp nuôi dưỡng da mềm mại, mịn màng hơn.
  • Mặt nạ trà xanh + mật ong: Trà xanh và mật ong giúp tẩy tế bào chết hiệu quả và chứa nhiều vitamin giúp da khỏe mạnh, làm mờ vết thâm nhanh chóng;
  • Mặt nạ bã cà phê: Cà phê là nguyên liệu chứa chất chống oxy hóa cực mạnh, có thể đánh bay các lớp sừng trên da, loại bỏ dầu thừa hữu hiệu.

Tùy mức độ, loại mụn trên da, người dùng có thể cân nhắc việc tẩy tế bào chết cho da. Khi tẩy da chết cho da mụn, cần chú ý sử dụng sản phẩm dịu nhẹ, thao tác nhẹ nhàng và duy trì tần suất thực hiện hợp lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan