Da khô chảy xệ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Da mặt khô chảy xệ là dấu hiệu của lão hoá da, ngoài ra còn do một số nguyên nhân như: Da bị mất nước, do quá trình giảm cân nhanh chóng, chăm sóc da sai cách... Để khắc phục tình trạng da khô và cơ mặt bị chảy xệ cần có những biện pháp chăm sóc da cụ thể .

1. Mối liên quan giữa da khô và quá trình lão hoá

  • Da khô thường có biểu hiện khô ráp, sần sùi như vỏ cam và thậm chí có thể xuất hiện tình trạng bong tróc, nứt nẻ.
  • Một vài đặc điểm nhận biết tình trạng da khô chảy xệ: Da có cảm giác thô ráp khi tay sờ và chạm vào làn da; da mặt lúc nào cũng căng, kèm theo cảm giác ngứa ngáy, châm chích đặc biệt sau khi rửa mặt. Da có dấu hiệu bong tróc nặng; da nứt nẻ thậm chí có thể bị chảy máu nếu da quá khô. Các dấu hiệu da khô chảy xệ thường có liên quan tới da khô và quá trình lão hoá.
  • Làn da khô nếu không được cải thiện trong thời gian dài có thể dẫn đến một số hệ luỵ tác động mạnh lên da như thúc đẩy quá trình da lão hoá, gây nên tình trạng da chảy xệ, nhăn nheo không đều giữa các vùng da trên cơ thể.
  • Khi gặp các vấn đề da khô chảy xệ thường làn da này dễ dàng mắc các triệu chứng liên quan đến bệnh lý da liễu như viêm da cơ địa, vảy nến...
  • Tình trạng da khô sẽ xảy ra trước và qua thời gian sẽ xuất hiện chảy xệ. Nếu không phải tình trạng da khô bẩm sinh thì khi da khô chảy xệ xuất hiện cũng chính dấu hiệu cảnh báo sự thiếu hụt các chất làm mềm da như collagen và elastin hoặc có thể có rối loạn nội tiết tố.
Da khô chảy xệ là dấu hiệu của lão hoá da
Da khô chảy xệ là dấu hiệu của lão hoá da

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng da khô chảy xệ

Da khô chảy xệ có thể do rất nhiều nguyên nhân tác động như di truyền, nội tiết tố, tuổi, môi trường, thời tiết ....

2.1 Các yếu tố bên trong tác động gây nên tình trạng da khô chảy xệ

2.1.1 Di truyền

Đối với những những sinh ra đã sở hữu làn da khô sạm thì tình trạng da khô chảy xệ có thể được xem như yếu tố di truyền.

2.1.2 Màu da

Kết quả các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỷ lệ da khô ở làn da có tone sáng màu sẽ cao hơn so với làn da có màu sẫm hơn.

2.1.3 Nội tiết tố thay đổi

Nội tiết tố thay đổi dẫn đến thay đổi cả tình trạng bình thường của làn da có thể khiến cho da trở nên khô ráp hơn. Những trường hợp thay đổi nội tiết tố có thể bao gồm: Giai đoạn dậy thì, mang bầu, tiền mãn kinh, mãn kinh...

Theo thời gian độ tuổi tăng lên thì hệ thống làn da sẽ giảm sút chức năng tăng tuyến nhờn gây nên tình trạng da khô ráp.

2.2 Yếu tố bên ngoài

2.2.1 Môi trường xung quanh

Thời tiết nắng nóng hoặc lạnh quá cùng với việc nhiệt độ và độ ẩm thay đổi theo mùa và sự tác động của tia cực tím UV, thêm vào đó việc ngồi trong phòng điều hoà thường xuyên cũng khiến cho làn da trở nên khô ráp.

Mùa đông ở miền bắc khá hanh khô nên khiến cho làn da trở nên thiếu nước hơn bình thường. Còn khi tới mùa hè, thời tiết quá nóng, da bị bóng nhờn, cơ thể mất nước cùng với việc dầu nhiều nhưng không cấp ẩm đủ cho da khiến da dễ dàng bị tổn thương phá hỏng các liên kết collagen và elastin, do đó gia tưng tình trạng da nhanh bị khô , nẻ khi vào mùa khô hay những ngày không khí lạnh.

2.2.2 Chăm sóc da sai cách

Chăm sóc da sai cách sẽ khiến cho da trở nên thô ráp, mất nước chẳng hạn như: Thường xuyên tắm và rửa mặt bằng nước quá nóng, thời gian tắm và rửa mặt quá lâu, thêm vào sử dụng các sản phẩm tẩy rửa mạnh khiến tổn thương làn da, và quên dưỡng ẩm da hàng ngày cũng như tẩy tế bào chết cho da quá thường xuyên.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc có thể khiến cho da bị khô ráp, bởi vì một số loại thuốc có thể gây nên tình trạng mất nước của da cũng như tạo điều kiện để da bong tróc.

Dấu hiệu da chảy xệ
Da khô chảy xệ khi sờ vào cảm giác thô ráp

3. Một số biện pháp khác giúp khắc phục làn da khô chảy xệ

3.1 Cải thiện da khô và làm chậm quá trình lão hoá nhờ các bước chăm sóc da cơ bản

  • Làm sạch da bằng cách sử dụng sữa rửa mặt có tạo bọt cùng với độ pH trung tính dịu nhẹ giúp tẩy đi những căn bẩn có thể gây ảnh hưởng xấu tới làn da.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc chuyên sâu như: Mặt nạ ngủ, tinh chất, serum giúp cho da được cấp ẩm. Đồng thời, giảm tình trạng tăng dầu nhờn bóng da. Hơn nữa, có thể sử dụng nước hoa hồng để cân bằng độ ẩm của da và nước hoa hồng có tác dụng khá đặc biệt đối với các làn da khô. Ngoài ra, sử dụng nước hoa hồng còn giúp se khít lỗ chân lông và giúp da hấp thu dưỡng chất tốt hơn,
  • Sử dụng các sản phẩm không có chứa thành phần silic để dưỡng ẩm cho da vì thành phần này có thể làm cho da bị khô.
  • Bạn không bao giờ quên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da bởi các tác động của tia cực tím có thể phá huỷ làn da.
  • Bên cạnh đó, cũng cần có các biện pháp chống nắng như sử dụng áo chống nắng, khẩu trang, kính râm để hạn chế các tác động của ánh nắng mặt trời có thể làm tổn thương làn da.

3.2 Chăm sóc làn da nhờ vào chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý

Thực hiện chế độ dinh dưỡng cũng được xem như một cách khắc phục cơ mặt bị chảy xệ. Bởi vì nếu thực đơn hàng ngày không đảm bảo lượng các chất dinh dưỡng bao gồm các vitamin và khoáng chất sẽ làm cho quá trình hình thành collagen bị ảnh hưởng, khiến cho da mất đi độ đàn hồi và gây nên tình trạng lão hoá sớm.

Hơn nữa cần bổ sung các thực phẩm có khả năng tái tạo collagen cho cơ thể. Khi độ tuổi càng tăng thì biểu hiện làn da mất đi độ đàn hồi ngày càng rõ rệt, và làn da cũng kém săn chắc, các liên kết dưới da trở nên lỏng lẻo. Nên sử dụng sữa đậu nành hay các các ngũ cốc chứa genistein giúp sản xuất collagen và chống lại quá trình lão hoá cho da.

3.3 Ngủ đủ giấc

Bạn cần đảm bảo giấc ngủ với việc ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc sẽ cải thiện các yếu tố nguy cơ cho làn da. Bởi vì, trong quá trình ngủ làn da sẽ được phục hồi và tái tạo da giúp cho làn da trở nên khỏe mạnh và tươi tắn hơn.

Hơn nữa, việc ngủ đủ giấc cũng khiến cho bạn có tinh thần sảng khoái, giảm stress, thư giãn...

3.4 Massage da

Massage da cũng giúp cho gia hấp thu được chất dinh dưỡng từ các sản phẩm dưỡng da đồng thời giảm thiểu được tình trạng da bị chảy xệ.

Ngoài ra, việc đắp mặt nạ từ những nguyên liệu thiên nhiên giúp cho làn da tươi tắn và hồng hào hơn. Bạn có thể sử dụng một số mặt nạ từ tự nhiên để chăm sóc và cải thiện làn da khô chảy xệ như:

  • Mặt nạ nước cốt chanh: Tinh chất chanh sẽ giúp xóa mờ vết nhăn, giữ cho da được săn chắc và đàn hồi tốt. Tuy nhiên, khi sử dụng loại mặt này bạn cần phải tuân thủ thời gian sử dụng cũng như các biện pháp chống nắng sau khi sử dụng để tránh tính trạng da bị phá huỷ bởi ánh nắng mặt trời.
  • Mặt nạ lòng trắng trứng: Loại mặt nạ này khá an toàn và sử dụng mặt nạ này có chứa thành phần hợp chất selen giúp tăng khả năng chống oxy hoá và làm trắng da tạo cho làn da trở nên hồng hào và khỏe mạnh.
  • Mặt nạ bằng dầu oliu: Trong thành phần dầu oliu có chứa nhiều vitamin đặc biệt các vitamin tan trong dầu cùng với các chất chống oxy hoá từ đó sẽ giúp giảm quá trình lão hoá của làn da đồng thời cấp ẩm cho da.
  • Mặt bột quế: Có tác dụng thúc đẩy tạo collagen trong cơ thể, từ đó giúp cho làn da căng mịn và trẻ trung.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan