Có nên sử dụng nước oxy già trên da không?

Oxy già là một chất tẩy trắng và oxy hóa được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, trong đó có cả chăm sóc da. Với một nồng độ thấp phù hợp thì oxy già có thể giúp làm tẩy trắng da. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu rằng sử dụng oxy già an toàn không cũng như oxy già sát khuẩn hại da không để có phương pháp áp dụng đúng nhất đối với làn da.

1. Oxy già sát khuẩn tốt không?

Oxy già hay Hydro peoxit là nước kết hợp với một phần tử oxy, vì vậy khi phân sử oxy này bị oxy hóa thì sẽ giúp cho oxy già có tính khử trùng, khử trắng các bề mặt. Quá trình oxy hóa tạo ra những gốc tự do tấn công các tác nhân gây bệnh, trong đó có vi trùng. Ngoài tính khử trùng thì oxy già còn có khả năng kháng virus, kháng khuẩn.

Đối với những nồng độ khác nhau thì oxy già sẽ có khả năng chống lại vi trùng và có những tác dụng phụ khác nhau. Trong lĩnh vực y tế thì oxy già có nồng độ là 3%, ở nồng độ cao hơn có thể gây độc cho cơ thể nếu nuốt hay hít phải. Oxy già trong những sản phẩm tẩy rửa gia dụng có nồng độ 3% - 9%. Đối với việc sát khuẩn bề mặt thì oxy già nồng độ thấp sẽ an toàn hơn, vì nếu nồng độ quá cao sẽ gây ra những kích ứng đối với da, mắt cũng như ruột nếu nuốt phải. Ngoài ra, những tác dụng phụ khác nếu ăn hay hít phải oxy già đó là bỏng, phồng rộp, khó thở, nôn mửa hoặc chảy máu.

oxy già sát khuẩn hại da không
Giải đáp oxy già sát khuẩn hại da không?

2. Oxy già sát khuẩn hại da không?

Vì tính chất tiêu diệt vi khuẩn và tẩy trắng bề mặt nên oxy già được dùng trong lĩnh vực làm đẹp với công dụng điều trị mụn trứng cá, đốm đen hay vết thương trong thời gian trước đây. Đến thời điểm hiện tại, không còn nhiều khuyến cáo khuyên rằng nên sử dụng oxy già lên da vì có những khả năng sẽ gây ra những tác dụng phụ tiềm ẩn cũng như nguy cơ độc tính của nó.

Đối với những nốt mụn nổi lên do lỗ chân lông bị tắc vì bụi bẩn, vi khuẩn... Khi sử dụng oxy già lên da lúc này có thể tiêu diệt được vi khuẩn nhưng lại có thể gây ra mụn trứng cá. Ngoài ra, oxy già cũng gây ra những phản ứng khá gay gắt khiến da dễ bị viêm nhiễm và các triệu chứng liên quan đến mụn cũng có thể trở nên nặng nề hơn. Oxy già là phân tử tan được trong nước nên không thể tồn tại lâu trên da, vì vậy tác dụng của nó trên da cũng không thể duy trì được suốt cả ngày nếu so với các thuốc trị mụn khác.

Đối với những vết thương mặc dù trước đây đã có rất nhiều người đã sử dụng oxy già để điều trị những vết thương cắt da hay vết xước da, vì cho rằng nó có thể diệt được vi khuẩn, Tuy nhiên có rất nhiều mặt hại mà oxy già gây ra trong trường hợp này. Nhiều nghiên cứu cho rằng, oxy già có thể gây ra phồng rộp da, khiến cho vết thương tiến triển nặng hơn, tăng nguy cơ mắc phải nhiễm trùng. Hơn thế nữa, oxy già cũng cản trở quá trình chữa lành vết thương một cách tự nhiên của cơ thể, vì oxy già tiêu diệt cả những tế bào thúc đẩy quá trình chữa lành da, cũng như gây kích ứng cho da nhiều hơn.

Vì oxy già có tính năng tẩy trắng rất mạnh nên có thể làm sáng những vùng da sẫm màu như đốm đen do tác hại ánh nắng mặt trời, lão hóa, sẹo hay thay đổi nội tiết tố. Tuy nhiên, quá trình này sẽ gây kích ứng và phá hủy làn da của người sử dụng rất nhiều.

3. Oxy già an toàn không?

Vì oxy già đã vô tình phá hủy những tế bào có lợi trên da hay xung quanh vết thương cần chữa lành nên việc dùng oxy già trên da trong những năm gần đây đã không còn được khuyến cáo nhiều. Mặc dù có thể điều trị mụn trứng cá hay làm sáng da nhưng những nguy hiểm của oxy già tồn tại nhiều hơn so với những lợi ích trên nên chúng thực sự không thích hợp để sử dụng trên da.

Tóm lại, dù có tính diệt khuẩn bề mặt và tẩy trắng rất cao nhưng việc dùng trực tiếp oxy già lên da là không an toàn và để lại nhiều biến chứng như viêm da, bỏng, phồng rộp, đỏ da... Vì vậy trước khi dùng cần tìm hiểu xem liệu oxy già có an toàn không, oxy già sát khuẩn có hại da không để luôn có phương pháp thay thế phù hợp.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan