Có nên nặn mụn đầu đen không?

Mũi và trán là 2 vị trí hay xuất hiện mụn đầu đen, điều này đã gây nên không ít sự tự ti cho nhiều người. Và để xử lý những nốt mụn đầu đen một số người đã dùng các sản phẩm lột hay phổ biến hơn cả là tự nặn mụn đầu đen tại nhà. Vậy chúng ta có nên nặn mụn đầu đen không?

1. Có nên nặn mụn đầu đen không?

Nguyên nhân hình thành mụn đầu đen thường là do lỗ chân lông bị bít lại bởi dầu, các tế bào da chết và vi khuẩn. Khi nhân mụn hình thành và tiếp xúc với không khí sẽ chuyển thành màu đen. Không giống các loại mụn khác, mụn đầu đen thường ở trên da rất lâu, đó chính là lý do nhiều người muốn nặn mụn đầu đen để sớm loại bỏ tình trạng mụn trên da. Tuy nhiên những lý do sau đây khiến bạn cân nhắc có nên nặn mụn đầu đen không?

1.1 Nặn mụn đầu đen không điều trị được tận gốc

Bản chất mụn đầu đen khá đàn hồi và khó loại bỏ, vì thế việc nặn mụn đầu đen chỉ là giải pháp tạm thời và không điều trị được tận gốc. Nếu bạn nặn mụn đầu đen bằng tay có thể vô tình kéo giãn lỗ chân lông, khiến lỗ chân lông bị to ra. Từ đó làm tình trạng da trở lên kém thẩm mỹ hơn.

1.2 Dầu và vi khuẩn là nguyên nhân chính gây mụn đầu đen

Việc bạn nặn mụn đầu đen sẽ làm vi khuẩn có nguy cơ phát triển mạnh sang các vùng da khác, vì thế càng làm cho da dễ hình thành các sẩn mụn, mụn khác. Bên cạnh đó cũng làm tăng nguy cơ hình thành sẹo trên da.

Vì thế, trước khi có ý định nặn mụn đầu đen, bạn hãy cân nhắc thật kỹ, tránh việc làm da bị tổn thương trong quá trình điều trị mụn.

1.3 Nặn mụn gây kích ứng da

Việc làn da bị tác động khi nặn sẽ khiến da trở nên kích ứng và thậm chí là gây viêm những vùng da có mụn. Trong một vài trường hợp, các mô xung quanh mụn đầu đen cũng có thể phát triển thêm các đốm đen do tăng sắc tố sau viêm. Điều này khiến da bạn càng trở lên tồi tệ hơn.

Vì thế, nếu bạn còn thắc mắc có nên nặn mụn đầu đen không thì câu trả lời chắc chắn là không.

2. Nên chăm sóc và điều trị mụn đầu đen thế nào cho hiệu quả?

Thay vì băn khoăn có nên nặn mụn đầu đen hay không thì bạn nên chú ý một vài cách sau để tình trạng mụn đầu đen trên da được khuyên giảm và hạn chế việc hình thành mụn mới.

  • Làm sạch da mụn hàng ngày với nước ấm cùng sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ.
  • Tẩy trang và rửa mặt mỗi tối nếu có thể bạn nên kết hợp dùng máy rửa mặt để da được làm sạch sâu trong tận lỗ chân lông.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu.
  • Với tình trạng da khô, nên sử dụng các chất làm mềm da không chứa chất tạo mùi hay dầu để tốt nhất cho da.
  • Tránh dùng toner, kem tẩy tế bào chết có tính kiềm mạnh trên vùng da mụn.
  • Không nặn hay lột mụn đầu đen.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng những sản phẩm khiến lỗ chân lông dễ bị bít tắc.
  • Nên kết hợp dùng kem trị mụn hoặc sản phẩm có chứa AHA, axit salicylic, benzoyl peroxide để việc điều trị mụn đầu đen được hiệu quả hơn.
Làm sạch da mụn đầu đen hàng ngày với nước sạch
Làm sạch da mụn đầu đen hàng ngày với nước ấm

3. Những thói quen sinh hoạt giúp giảm mụn đầu đen

Chắc hẳn bạn cũng biết, nguyên nhân hình thành mụn đầu đen ngoài đến từ việc không vệ sinh da sạch sẽ còn đến từ yếu tố sinh hoạt, thói quen ăn uống hàng ngày. Do đó, việc điều chỉnh chế độ ăn uống cũng giúp loại bỏ và cải thiện được mụn đầu đen đáng kể.

3.1 Làm sạch da 2 lần mỗi ngày

Dù bạn có trang điểm hay không trang điểm thì cũng nên chú ý làm sạch da 2 lần/ ngày bằng các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ, lành tính. Đây là quy trình quan trọng nhất trong việc điều trị mụn đầu đen.

3.2 Gội đầu thường xuyên

Nghe có vẻ không liên quan nhưng thực chất tóc của bạn có thể ảnh hưởng đến việc gây nên mụn đầu đen. Bởi theo đánh giá của các chuyên gia, dầu thừa và bụi đọng lại trên tóc sẽ góp phần vào việc làm tắc lỗ chân lông trên da mặt do trong lúc bạn ngủ hoặc vô tình thả tóc làm tóc có tiếp xúc với da mặt từ đó làm lây lan vi khuẩn.

3.3 Tìm kiếm những sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Tất cả những sản phẩm chăm sóc da gốc dầu đều không thực sự phù hợp với người có mụn đầu đen. Vì thế bạn hãy tránh những loại mỹ phẩm gốc dầu để bảo vệ làn da tốt nhất.

3.4 Cải thiện quy trình chăm sóc da

Ngoài làm sạch, bạn cần tẩy da chết 1 lần/ tuần và đắp mặt nạ 2 lần/ tuần. Việc này sẽ giúp cấp ẩm cho da, hạn chế việc tiết dầu nhờn từ đó dễ hình thành mụn. Tốt nhất những sản phẩm chăm sóc da cho da nhạy cảm vốn phù hợp với bạn hơn.

Ngoài làm sạch, bạn cần tẩy da chết 1 lần/ tuần và đắp mặt nạ 2 lần/ tuần. Việc này sẽ giúp cấp ẩm cho da, hạn chế việc tiết dầu nhờn từ đó dễ hình thành mụn. Tốt nhất những sản phẩm chăm sóc da cho da nhạy cảm vốn phù hợp với bạn hơn.

Khi đã nắm rõ được những thông tin quan trọng về việc có nên nặn mụn đầu đen hay không cũng như cách điều trị mụn đầu đen sao cho an toàn. Bạn có thể bắt tay vào thực hiện và điều chỉnh từng bước trong quy trình chăm sóc da để có được làn da hoàn hảo như mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

76.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan