Cetearyl Alcohol: Những điều bạn cần biết về thành phần phổ biến này

Nếu chủ động tránh các loại mỹ phẩm có chứa cồn vì sẽ làm da khô và nhạy cảm, một người có thể sẽ cảm thấy bối rối khi nhìn thấy trên nhãn hiệu ghi “không chứa cồn” nhưng sau đó lại thấy thành phần “cetearyl alcohol”. Theo đó, cetearyl alcohol trong mỹ phẩm là chất gì, có tác dụng gì và cetearyl alcohol có hại không là điều không phải ai cũng hiểu rõ.

1. Cetearyl alcohol là chất gì?

Cetearyl alcohol trong mỹ phẩm là một chất dạng sáp có nguồn gốc tự nhiên từ thực vật, như dầu cọ hoặc dầu dừa, nhưng cũng có thể được tổng hợp trong phòng thí nghiệm.

Về mặt lý thuyết, cetearyl alcohol có thể được sử dụng trong bất kỳ loại mỹ phẩm nào dùng thoa lên da hoặc tóc và thường được tìm thấy trong các loại kem dưỡng, kem dưỡng ẩm, dầu dưỡng ẩm và dầu gội đầu. Khi được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm, cetearyl alcohol hoạt động như là một chất nhũ hóa và cũng là chất ổn định, ngăn cản các thành phần trong sản phẩm bị tách vữa ra, nhất là sau lâu ngày giữ nguyên không sử dụng.

2. Lợi ích của Cetearyl Alcohol trong mỹ phẩm như thế nào?

Theo các chuyên gia về mỹ phẩm, Cetearyl alcohol không phải chỉ là một thành phần có chức năng trong sản phẩm mà còn là một thành phần được sử dụng để đem lại những tác động thực tế lên da. Theo đó, các vai trò của cetearyl alcohol trong mỹ phẩm như sau:

  • Ngăn chặn sự phân tách của các thành phần trong sản phẩm: Cetearyl alcohol trong mỹ phẩm được dùng như một chất nhũ hóa để ổn định chúng. Khi người dùng sử dụng mỹ phẩm lên da hoặc tóc, chúng không bị phân tách và sẽ đem lại tác dụng thẩm mỹ tốt.
  • Hỗ trợ sử dụng mỹ phẩm đồng đều: Bằng cách giữ cho các thành phần không bị tách rời. Ví dụ về kem chống nắng có thể giải thích thêm về điểm này, nếu giả sử oxit kẽm trong kem chống nắng bị phân tách khỏi bất kỳ thành phần không hoạt động nào khi không có sự tham gia của Cetearyl alcohol, người sử dụng sẽ có thể không nhận được sự bảo vệ từ kem chống nắng như mong đợi, vì sản phẩm không kết hợp đồng đều và không thể trải đều trên da.
  • Làm chất nền dày trong công thức mỹ phẩm: Cetearyl alcohol cũng được sử dụng như một chất làm nền đặc trong các sản phẩm để tăng cường kết cấu và cảm giác hữu hình.
  • Làm mềm da: Mặc dù đây không phải là vai trò chính của cetearyl alcohol trong mỹ phẩm, thành phần này có bản chất là chất béo và có nguồn gốc từ dầu nên sẽ đem lại đặc tính làm mềm và làm mịn cho làn da.
Nguồn gốc cetearul alcohol trong mỹ phẩm
Cetearyl alcohol là một chất có nguồn gốc từ thực vật như dầu cọ hoặc dầu dừa

3. Làm thế nào để sử dụng cetearyl alcohol trong mỹ phẩm?

Vì thành phần này có trong rất nhiều loại sản phẩm khác nhau nên không có một hướng dẫn sử dụng cụ thể nào dành cho riêng cetearyl alcohol. Đồng thời, theo các bác sĩ da liễu, cetearyl alcohol không phải là một thành phần có giới hạn về tần suất sử dụng. Theo đó, người dùng có thể bôi cetearyl alcohol một cách tự nhiên và thông thường lên da như dạng mỹ phẩm bao hàm thành phần này.

4. Cetearyl alcohol có hại không?

Khi đã giải đáp được câu hỏi, cetearyl alcohol là chất gì, chắc hẳn phần nào bạn đã biết được dùng cetearyl alcohol có hại không? Mặc dù theo định nghĩa là một loại cồn, cetearyl alcohol không giống như các loại cồn truyền thống được biết đến với tác dụng phụ là làm khô và nhạy cảm da. Lời giải thích cho sự khác biệt này là vì trong hóa học, các hợp chất được đặt tên theo cấu trúc hóa học và các yếu tố tạo nên chúng, sự kết hợp giữa oxy và hydro sẽ tạo cho bất kỳ thứ gì trở thành rượu. Tuy nhiên, chính các thành phần khác của hợp chất mới xác định cách chúng hoạt động. Theo đó, cetearyl alcohol, một gốc cồn được gắn với một chuỗi chất béo dài, có chuỗi chất béo dài sẽ cân bằng lại tính chất của gốc cồn, không chỉ giảm nhạy cảm trên da mà cho giúp là da mềm hơn.

Trên một số ít người bị viêm da tiếp xúc dị ứng, nguy cơ phản ứng dị ứng là rất nhỏ đối với cetearyl alcohol. Nói một cách khác, thành phần này được xem là an toàn để sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm và được xem là một thành phần không gây kích ứng da.

Mặc dù vậy, theo các khuyến cáo của các chuyên gia da liễu, sự thận trọng trước khi tiếp xúc với bất kỳ sản phẩm nào luôn là điều cần thiết, nhất là trên các đối tượng có cơ địa nhạy cảm hoặc dễ bị dị ứng da.

Cetearyl alcohol trong mỹ phẩm
Cetearyl alcohol là thành phần an toàn, kể cả cho người có làn da nhạy cảm

Tóm lại, cetearyl alcohol trong mỹ phẩm thường được sử dụng như một thành phần quan trọng không chỉ giúp ổn định cấu trúc của sản phẩm mà còn giúp làm mềm da và tóc. Hơn nữa, nhờ vào chuỗi béo dài trong cấu trúc phân tử, cetyl alcohol có tính làm mềm, được xem là một thành phần hiệu quả để làm dịu và chữa lành da khô. Như vậy, trừ khi có một làn da vô cùng nhạy cảm, cetearyl alcohol trong mỹ phẩm được xem là thành phần an toàn và không độc hại khi sử dụng cho da và tóc trong hầu hết các trường hợp.

Tốt nhất để an toàn cho làn da, mái tóc, trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào bạn nên tìm hiểu và đọc kỹ thành phần. Nếu cần thiết có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên da da liễu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: byrdie.com - healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan