Cách chữa mụn trứng cá như thế nào?

Mụn trứng cá là do rối loạn vùng nang lông và phần tuyến bã. Định nghĩa đã cho thấy tại sao trứng cá hay gặp ở lưng và mặt bởi vì đây là vùng tuyến bã phát triển.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Doãn Minh Thành - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Có 4 cơ chế chính gây nên mụn trứng cá:

  • Sự sừng hóa của cổ nang lông làm giảm đi sự đào thải của các chất dầu cũng như các tế bào chết, cặn bã, bụi bẩn;
  • Hormone thúc đẩy tuyến bã phát triển tăng sinh chất bã nhiều hơn;
  • Vi khuẩn;
  • Các yếu tố gây viêm làm cho mụn trứng cá viêm đỏ.

Tuổi dậy thì hay gặp mụn trứng cá nhiều hơn, mụn trứng cá có liên quan nhiều đến các yếu tố hormone tuổi dậy thì, đặc biệt trẻ trai sẽ tăng sinh hormone testosterone kích thích tuyến bã bài tiết chất bã nhiều hơn.

Mụn trứng cá là do rối loạn vùng nang lông và phần tuyến bã. Định nghĩa đã cho thấy tại sao trứng cá hay gặp ở lưng và mặt bởi vì đây là vùng tuyến bã phát triển.

Muốn chữa mụn trứng cá thì không nên tự nặn, khi có trứng cá gây bít tắc cổ nang lông gây viêm khu trú hoặc lan tỏa. Khi bị mụn trứng cá, sự dẫn lưu, thông thoát ra bên ngoài kém khiến viêm đi xuống sâu và tổn thương phần lớp tế bào sừng, lớp màng đáy, thậm chí là phần trung bì, điều này có thể gây nên những tác hại về sau như thâm, sẹo. Do vậy, cách chữa mụn trứng cá là phải sử dụng dụng cụ nặn sạch, giúp dẫn lưu tốt hơn, giảm bít tắc và khi bôi thuốc vào sẽ liền nhanh hơn. Quá trình chữa mụn trứng cá cần có sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ, dụng cụ và cơ sở chữa mụn trứng cá ở mặt hay cơ thể phải đảm bảo nguyên tắc vô khuẩn.

Có rất nhiều phương pháp chữa mụn trứng cá, có thể điều trị riêng hoặc kết hợp nhiều cách chữa mụn trứng cá. Mỗi bệnh nhân sẽ có biểu hiện mụn trứng cá khác nhau, do nguyên nhân, cơ chế chính khác nhau. Có những người chỉ là mụn ẩn không viêm, có người mụn viêm nhiều, có người là mụn nang, kén...thì cách chữa mụn trứng cá khác nhau.

Mỗi cách chữa mụn trứng cá sẽ có một đến vài cơ chế khác nhau, khách hàng nên gặp bác sĩ da liễu để tư vấn về phương pháp chữa mụn trứng cá tốt cho mình.

Có 3 cách chữa mụn trứng cá chính:

  • Chữa mụn trứng cá bằng thuốc và bôi tại chỗ;
  • Chữa mụn trứng cá bằng phương pháp thay da sinh học: Làm giảm bít tắc trên bề mặt;
  • Cách chữa mụn trứng cá bằng laser: Bắt vào nhân mụn, giảm hiện tượng viêm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan