Cách chăm sóc để có làn da đẹp ở độ tuổi 40, 50 và 60

Làn da có thể thay đổi khi tuổi ngày một tăng cao. Các dấu hiệu lão hoá da xuất hiện lần đầu ở độ tuổi 30 với những nếp nhăn quanh mắt, sắc tố da tăng dần, đồng thời kết cấu của da cũng kém hơn so với trước. Vậy làm thế nào để vẫn giữ được làn da đẹp ở độ tuổi sau 30. Bài viết này sẽ cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến nội dung này.

1. Quá trình lão hoá da

Lão hoá da gây ra những suy giảm về chức năng của da khiến cho độ đàn hồi của da giảm đi nhanh chóng, đồng thời các mô liên kết của da cũng dần dần kém đi, các kết cấu collagen, elastin cũng dần trở nên lỏng lẻo hơn. Quá trình lão hoá da sẽ khiến cho chức năng của da suy giảm, thể tích cũng như mật độ của da sẽ bị mất đi, đặc biệt collagen có thể mất tới 1% mỗi năm ở phụ nữ.

Khi tuổi tăng lên mỗi ngày thì dấu hiệu lão hoá càng trở nên rõ rệt hơn. Những triệu chứng lão hoá sẽ bắt đầu với những nếp nhăn nông hoặc có thể sâu xuất hiện đầu tiên ở trên trán, sau đó, những nếp nhăn hay vết chân chim ở đuôi mắt sẽ rõ hơn khi bạn cười hoặc nói chuyện. Tiếp theo da sẽ bị chùng nhão hơn thậm chí có thể bị chảy xệ và không có khả năng đàn hồi, lỗ chân lông cũng to hơn so với trước, đồng thời bắt đầu xuất hiện bọng mắt, quầng thâm ngày một rõ rệt hơn.

2. Thời gian bắt đầu chăm sóc da tốt

Mỗi độ tuổi, làn da sẽ phải trải qua những tác động khác nhau. Bắt đầu từ tuổi 30 bạn dễ dàng nhận thấy các dấu hiệu quả lão hoá trên khuôn mặt của mình. Do tại thời điểm này da bị lão hoá có tỷ lệ collagen giảm nhanh cùng với việc sản xuất collagen bị chậm lại khiến cho quá trình tái tạo và trẻ hoá da cũng bị ảnh hưởng. Độ đàn hồi tự nhiên của da cũng giảm một cách rõ rệt với tình trạng da bị chảy xệ tại khoé mắt, rãnh cười.

Hơn nữa, ở giai đoạn này bạn còn cảm nhận được tình trạng da khô ráp và tối màu hơn do quá trình vận chuyển oxy trong cơ thể giảm đi đồng thời tế bào lớp màng lipid cũng sụt giảm khiến cho làn da xuất hiện nhiều nếp nhăn sâu đồng thời làn da kém mịn màng hơn, cùng với sự xuất hiện của các mảng nám, sạn khiến cho da trở nên xấu và kém sắc hơn.

Vì vậy việc chăm sóc da và tìm các phương pháp làm giảm sự lão hoá da càng sớm càng tốt, mang lại cho da trẻ đẹp hơn. Độ tuổi tốt để chăm sóc da hiệu quả và hạn chế quá trình lão hoá nên bắt đầu từ 25 tuổi.

chăm sóc da ở tuổi 40
Quá trình lão hóa xuất hiện với các dấu hiệu dễ nhận biết trên da của bạn

3. Các phương pháp chăm sóc làn da đẹp theo từng độ tuổi

3.1. Chăm sóc làn da đẹp ở độ tuổi 40

Mọi người bắt đầu cảm nhận được sự xuất hiện của lão hóa ở độ tuổi 30 và 40; Quá trình lão hoá được xem như chu kỳ sống tự nhiên của da bắt đầu chậm lại, cùng với sự xuất hiện của sự đổi màu, nếp nhăn, chảy xệ và giảm sản xuất collagen diễn ra. Sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể cũng có thể gây ra mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành. Nếu bạn chưa sử dụng các sản phẩm chăm sóc da ở độ tuổi 40, thì bây giờ là lúc bạn nên quan tâm đến điều này. Làn da của bạn ở giai đoạn này cần được tăng cường dưỡng ẩm và chống lão hoá chuyên sâu bằng các loại serum có chứa retinoids và hydroquinone. Hơn nữa bạn có thể bổ sung thêm collagen vào cơ thể thông các các loại thực phẩm chức năng. Thêm vào đó, cần bổ sung vitamin C giúp quá trình tổng hợp collagen được tốt hơn.

Retinoids trong đó bao gồm có tretinoin đi kèm với một phả hệ thử nghiệm lâm sàng, chúng được sử dụng để kích thích collagen, ngăn ngừa và điều trị các nếp nhăn hiện có, và thậm chí chống lại mụn trứng cá nếu cơ thể bạn đã quyết định thực hiện một nỗ lực để có làn da đẹp như ở độ tuổi đôi mươi.

Tuy nhiên, có một lưu ý với retinoids khi sử dụng. Thành phần dưỡng chất trên da có thể dẫn đến nhạy cảm của da với ánh sáng, vì vậy cần phải sử dụng chuyên dụng kem chống nắng toàn phổ, SPF cao hàng ngày (tối thiểu SPF 50).

Nếu các rào cản của đơn thuốc và sự nhạy cảm với ánh sáng đang làm giảm sự quan tâm của bạn đối với retinoids, thì vitamin C có thể được lựa chọn như một sự thay thế tuyệt vời. Vitamin C cũng thúc đẩy tăng trưởng collagen, chống lại các nếp nhăn và thậm chí làm sạch các tác hại từ tia UV. Các hợp chất chống oxy hóa này cũng giải quyết tình trạng tăng sắc tố da, bao gồm cả sẹo mụn và vết sạm nắng.

3.2. Chăm sóc làn da ở độ tuổi 50

Khi quá trình lão hóa xảy ra tương tự ở độ tuổi 40 sẽ vẫn tiếp tục diễn ra ở độ tuổi 50. Các chuyên gia cảnh báo rằng thời kỳ mãn kinh có thể khuếch đại các dấu hiệu về sự thay đổi cơ thể ở phụ nữ. Thay đổi nồng độ estrogen trong cơ thể phụ nữ cũng có thể khiến da khô hơn. Quá trình mất collagen có thể dẫn đến chảy xệ da dọc theo quai hàm và quanh mắt cùng với nhiều năm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng sẽ xuất hiện trở lại như kết cấu da thô ráp và các vết đen.

Trong khi tăng cường sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm và sử dụng các phương pháp điều trị tại chỗ chẳng hạn như retinoids hoặc vitamin C sẽ giúp làm mềm và làm mịn làn da khô ráp, bạn có thể muốn thử dùng phương pháp tẩy da chết để cải thiện tình trạng làn da giúp chăm sóc da ở độ tuổi 50 có hiệu quả tối ưu hơn.

Tẩy da chết có thể gây khó chịu cho bạn, nhưng nó có thể là chìa khóa để tăng cường collagen khi thực hiện chăm sóc da tại nhà. Tuy nhiên, quá trình tẩy da chết yêu cầu một chế độ khử trùng cẩn thận, vì khi thực hiện có thể gây tổn thương cho da.

Tẩy da chết được thực hiện đúng sẽ khiến cho da có khả năng tăng sản xuất collagen và elastin, cải thiện sẹo và nếp nhăn nhỏ, giảm tăng sắc tố và trẻ hóa da.

Phương pháp điều trị bằng laser cũng được sử dụng cho sẹo mụn và sắc tố và cũng được xem như một trong các phương pháp điều trị tuyệt vời để giúp làm mờ các nếp nhăn và vết chân chim, đồng thời tái tạo bề mặt da để có một làn da tươi sáng và trẻ trung hơn và chăm sóc da ở tuổi trung niên được tốt hơn .

chăm sóc da ở tuổi 50
Chăm sóc da ở tuổi 50 cần quan tâm đến sự lão hóa với các nếp nhăn

3.3. Chăm sóc da ở độ tuổi 60

Ở độ tuổi 60, sự phát triển mới và đáng chú ý nhất phải kể đến tình trạng da mỏng đi. Các phương pháp điều trị tại chỗ có thể tiếp tục chống lại các nếp nhăn và tăng sắc tố và cải thiện độ săn chắc, kết cấu. Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng chúng không đủ để chống lại tình trạng chảy xệ do mất khối lượng ở mặt. Tuy nhiên, bạn có thể có những lựa chọn ít xâm lấn hơn nếu bạn đang tìm kiếm nhiều tác dụng hơn so với thói quen chăm sóc da có thể mang lại.

Các chuyên gia khuyên bạn nên làm đầy các mô bên dưới lớp da lỏng lẻo bằng cách tiêm. Bởi vì, các chất tạo bọt như Sculptra hoặc Voluma, hoặc các chất làm đầy như Radiesse, Restylane và Juvederm, phục hồi các đường nét đã bị mất, cung cấp một số lực nâng bằng cách nâng đỡ làn da bên trong.

Để chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 bạn có thể sử dụng công nghệ sóng siêu âm để hồi sinh quá trình sản sinh collagen, đồng thời nâng và săn chắc da một cách tự nhiên và không tổn thương. Các chất làm đầy của quá trình siêu âm có thể giúp làm phẳng các nếp nhăn và nếp gấp trên khuôn mặt từ trung bình đến nghiêm trọng.

4. Một vài cách giúp chăm sóc da lão hoá

Công nghệ mới đã mang đến vô số các thủ thuật xâm lấn tối thiểu để chống lại các dấu hiệu lão hóa, cũng như các phương pháp điều trị tại chỗ mới, ít gây kích ứng hơn. Ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời có thể được xem như một trong những cách khá hữu hiệu trong quá trình chăm sóc da. Chống nắng được xem như nền tảng của mọi kế hoạch chăm sóc da chống lão hóa. Bởi vì, các tia nắng mặt trời có chứa UV làm cho da của chúng ta lão hóa nhanh hơn. Chúng ta có rất nhiều bằng chứng cho thấy mặt trời làm lão hóa da của chúng ta sớm đến mức thực sự có một từ để mô tả tác động này. Cách giúp giảm thiểu sự tiếp xúc của da với ánh nắng mặt trời.

  • Tìm bóng râm. Đảm bảo tìm bóng râm trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều.
  • Che chắn nắng. Bạn hãy đội mũ rộng vành, mặc quần dài và áo dài tay. Găng tay giúp giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa thường xảy ra khá phổ biến ở bàn tay như các đốm đồi mồi. Kính râm giúp giảm nếp nhăn xuất hiện quanh mắt.
  • Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày. Để bảo vệ làn da hiệu quả và tránh được tác động của tia UV, bạn hãy thoa kem chống nắng cho tất cả các vùng da mà quần áo sẽ không che được.
chăm sóc da ở tuổi trung niên
Chăm sóc da ở tuổi trung niên cần sử dụng kem chống nắng mỗi ngày

  • Bôi kem dưỡng ẩm mỗi ngày. Khi tuổi càng tăng, da trở nên khô hơn. Các nếp nhăn xuất hiện và việc sử dụng kem dưỡng ẩm giữ nước trong da của chúng ta, mang lại vẻ tươi trẻ hơn. Để có kết quả tốt, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm da mặt, kem dưỡng ẩm cơ thể và son dưỡng môi.
  • Rửa sạch bụi bẩn hai lần một ngày. Cách bạn rửa mặt có thể ảnh hưởng đến làn da và để có kết quả tốt, bạn nên rửa bằng nước ấm và chất tẩy rửa nhẹ. Bạn cũng nên tránh chà xát da gây tổn thương và ảnh hưởng đến làn da.
  • Bỏ thuốc lá. Khói thuốc lá có chứa chất độc hại có thể dẫn ảnh hưởng không nhỏ đến làn da. Những người hút thuốc thường có da mặt bao gồm da xỉn màu và khô, da mất độ săn chắc, nếp nhăn sớm và da sần sùi.
  • Ăn đồ ăn có lợi cho sức khỏe. Chế độ ăn uống lành mạnh thúc đẩy làn da phát triển khỏe mạnh.
  • Ngủ đủ giấc. Ngủ đủ giấc giúp làn da có thời gian phục hồi và tái tạo lại sau một ngày làm việc vất vả. Và giấc ngủ cũng chính là thời gian giúp cho da trở nên đẹp hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan