Các thực phẩm chống lão hóa da

Làn da của bạn khoẻ mạnh và tiến trình lão hoá diễn ra chậm hơn là nhờ việc chăm sóc cả bên ngoài và nhờ các chất bổ sung từ bên trong cơ thể. Chế độ ăn uống lành mạnh cũng góp phần giúp cơ thể chậm tiến trình của sự lão hoá.

1. Dinh dưỡng đóng vai trò như thế nào trong việc ngăn ngừa lão hoá da

Lão hóa da là một quá trình tự nhiên của cơ thể làm suy giảm về cả cấu trúc, chức năng và độ đàn hồi của da theo thời gian.

Quá trình lão hóa xảy ra ở trong tất cả các lớp của da và có những thay đổi trong các lớp này sẽ thể hiện lên bề mặt da như là một dấu hiệu của lão hóa. Khi cơ thể già đi, quá trình tăng sinh, tái tạo tế bào chậm dần và sự sản sinh lipid trên da bị suy giảm khiến cho da bị thô ráp, nhăn và xuất hiện nhiều vấn đề hơn..

Để cho làn da khỏe đẹp có thể nhờ nhiều biện pháp khác nhau, như chăm sóc da, bảo vệ da khỏi tác động xấu từ môi trường, chế độ ăn uống. Trong đó chế độ ăn uống đóng một phần rất quan trọng.

Chế độ ăn có thể giúp cung cấp các chất oxy hóa tự nhiên giúp chống các gốc tự do, chậm quá trình lão hoá và nó cũng cung cấp một lượng protein, lipid cần thiết để xây dựng làn da của bạn khoẻ đẹp hơn. Do đó, cùng cấp những thực phẩm chống lão hoá da là điều cần thiết để giúp cải thiện làn da.

2. Các thực phẩm chống lão hoá da

Trên thực tế, có rất nhiều những thực phẩm được cho là mang lại lợi ích cao cho làn da của bạn. Dưới đây là một số thực phẩm giúp chống lão hóa da bạn nên lựa chọn

  • Đu đủ

Đu đủ là loại quả có thể giúp cải thiện sự đàn hồi của da. Các chất chống oxy hóa có trong quả đu đủ có thể trì hoãn các dấu hiệu lão hóa, kể cả lão hoá da.

Trong đu đủ có chứa chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin C, vitamin K và vitamin E; canxi, kali, magie, phốt pho, các vitamin nhóm B. Những chất này có thể giúp cải thiện mức độ đàn hồi của da và giúp giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn.

Ngoài ra, trong đu đủ còn chứa một loại enzyme gọi là papain, nó cũng là chất cung cấp thêm lợi ích chống lão hóa bằng cách hoạt động như một trong những chất chống viêm. Nó cũng được tìm thấy trong nhiều sản phẩm tẩy tế bào chết. Vì vậy, khi chúng ta ăn đu đủ hoặc sử dụng các sản phẩm có chứa papain thì cũng có thể giúp cơ thể loại bỏ tế bào da chết, giúp làm cho da sáng hơn.

  • Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn được gọi là rau bina. Đây là một loại thực phẩm chống lão hóa da mặt vì nó siêu dưỡng ẩm và có chứa nhiều chất chống oxy hóa và giúp bổ sung dưỡng chất cho toàn bộ cơ thể. Cải bó xôi giàu các loại vitamin A, C, E và K; magiê, sắt, lutein. Trong cải bó xôi có hàm lượng vitamin C cao giúp tăng cường sản xuất collagen để giữ cho làn da săn chắc và mịn màng. Cho nên, bạn nên bổ sung loại rau tuyệt vời này vào chế độ ăn uống để tốt cho sức khỏe dinh dưỡng và làn da.

  • Cải xoong

Rau cải xoong là một nguồn cung cấp các chất như canxi, kali, mangan, phốt pho và vitamin A, vitamin C, K, vitamin B1 và B2. Các chất dinh dưỡng có trong rau cải xoong giúp tăng sự lưu thông và giúp tăng phân phối khoáng chất đến tất cả các tế bào của cơ thể. Các chất oxy hoá có trong cải xoong như vitamin A và vitamin C giúp giảm thiểu tác động của gốc tự do tới da và ngăn ngừa nếp nhăn.

  • Bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại thực phẩm có tác dụng chống viêm, chống lão hóa nhờ các chất như vitamin C và K, chất xơ, folate, lutein, canxi và nhiều chất chống oxy hóa. Chính vì vitamin C rất cần để sản xuất collagen, loại protein chính trong da giúp da có sức mạnh và độ đàn hồi. Vì vậy, việc ăn bông cải xanh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp ngăn ngừa lão hóa, cải thiện độ đàn hồi của làn da.

  • Sô cô la đen

Hạt ca cao là thành phần chính trong sô cô la đen, có chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể giảm viêm da do tiếp xúc với tia cực tím, giúp tăng tuần hoàn và giúp da giữ ẩm tốt hơn, làn da sáng và khỏe mạnh.

Sô cô la đen cũng rất giàu magiê, một chất dinh dưỡng chống viêm. Magiê có tác dụng làm giảm căng thẳng, cải thiện thời lượng và chất lượng giấc ngủ, chất đóng vai trò trong quá trình giảm sự lão hóa da. Do đó mà sô cô la đen là một thực phẩm giúp chống lão hóa da nên ăn. Tuy nhiên, khi sử dụng cần lưu ý lượng đường bổ sung trong thanh sô cô la đen vì quá nhiều đường có thể ảnh hưởng tới da. Vì trong nghiên cứu từ Đại học Y khoa Baylor cho thấy đường có ảnh hưởng không tốt đến các sợi collagen, khiến cho da trở nên cứng và kém đàn hồi hơn.

  • Ớt chuông đỏ

Trong ớt chuông đỏ có hàm lượng vitamin C cao rất tốt cho việc sản xuất collagen. Ớt chuông đỏ còn chứa nhiều chất chống oxy hóa. Ớt chuông đỏ còn chứa chất chống oxy hóa mạnh được gọi là carotenoid. Carotenoid là một loại sắc tố thực vật tạo ra màu đỏ tươi, vàng và màu cam trong nhiều loại trái cây và rau quả. Nó có nhiều đặc tính chống viêm và nó có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời, sự ô nhiễm và các chất độc từ môi trường.

  • Quả việt quất

Quả việt quất là một loại quả được khuyên dùng mỗi ngày vì nó rất giàu vitamin A và C, cũng như một chất chống oxy hóa được gọi là anthocyanin giúp cho quả việt quất có màu xanh đậm. Chất chống oxy hóa này có thể giúp bảo vệ da khỏi tổn thương do ánh nắng mặt trời, tác động căng thẳng và ô nhiễm môi trường bằng cách điều chỉnh phản ứng viêm và ngăn ngừa mất collagen. Quả Việt Quất được cho là có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất trong các loại quả, nên đây là thực phẩm chống lão hóa da tốt, nó không chỉ tốt cho da mà nó còn ngăn ngừa một số bệnh như bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư.

Ngoài việc cung cấp các chất chống oxy hoá thì nó còn là nguồn cung cấp chất béo omega-3 tuyệt vời. Sự kết hợp này khiến cho quả óc chó trở thành một món ăn nhẹ chống viêm để giúp bạn có làn da đẹp hơn.

Quả óc chó cũng rất tốt để giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, khi sức khỏe đường ruột tốt cũng ảnh hưởng tới da, giúp da ở trạng thái cân bằng tốt.

  • Nho

Trong nho có chứa resveratrol, đây là chất chống oxy hóa có bên trong rượu vang đỏ. Đây là chất được biết là có tác dụng tăng cường sức khỏe hệ tim mạch. Chất chống oxy hóa này cũng bảo vệ collagen khỏi các tác động gốc tự do. Tránh mất Collagen, từ đó giúp bảo vệ độ đàn hồi của da, để bạn có thể có làn da luôn rạng rỡ và tràn đầy sức sống.

  • Các loại hạt

Ngoài hạt óc chó thì các loại hạt khác cũng có tác dụng tốt với da. Đặc biệt là hạnh nhân là nguồn cung cấp vitamin E cho cơ thể và nó có thể giúp sửa chữa mô da, giữ ẩm cho da, bảo vệ da khỏi các tác hại của tia UV.

Trong quả bơ có nhiều axit béo giúp chống viêm và làm cho da mềm mại, mịn màng. Chúng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu có thể ngăn ngừa các tác động tiêu cực của quá trình lão hóa như: vitamin K, C, E và A, vitamin nhóm B, kali. Hàm lượng cao vitamin A trong quả bơ có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết và còn giúp da sáng đẹp hơn. Ngoài việc ăn để bổ sung dinh dưỡng thì việc đắp mặt nạ bơ cũng có tác dụng dưỡng ẩm, chống viêm, giảm tình trạng mẩn đỏ và ngăn ngừa nếp nhăn bạn nên thử nhé.

  • Quả lựu

Quả lựu rất giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa khác nó có thể ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do và giúp làm giảm mức độ viêm trong cơ thể. Màu sắc rực rỡ của quả lựu là nhờ nó có chứa một hợp chất gọi là punicalagins, có thể giúp bảo tồn collagen trong da và giúp làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

  • Khoai lang

Trong khoai lang có chứa chất chống oxy hóa có tên là beta-carotene, là tiền chất và được chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A có thể giúp phục hồi độ đàn hồi của da, thúc đẩy sự thay đổi tế bào da, loại bỏ tế bào chết và giúp da mềm mại, trẻ trung. Khoai lang cũng là một nguồn cung cấp vitamin C và vitamin E, cả hai chất này đều có thể bảo vệ làn da khỏi các gốc tự do có hại và giúp da tươi sáng.

  • Các loại cá béo

Ngoài những thực phẩm từ nguồn gốc thực vật, những loại cá béo này cũng

chứa omega-3 có lợi trong cá hồi và các loại cá béo khác như cá ngừ, cá mòi có thể giúp cho bạn có vẻ ngoài trông trẻ trung hơn so với tuổi thực. Nghiên cứu chỉ ra rằng omega-3 giúp ngăn chặn tình trạng viêm da sau khi tiếp xúc với tia cực tím. Nó cũng hoạt động giống như kem chống nắng tự nhiên, giúp ngăn ngừa tác hại của tia UV, tình trạng da cháy nắng. Omega-3 không chỉ có lợi cho làn da mà còn rất tốt cho hệ tim mạch, ngăn ngừa một số bệnh lý tim mạch.

  • Nước

Thực phẩm rất cần thiết, nhưng nước là điều không thể thiếu để giúp làn da căng mọng, tránh tình trạng khô da. Cho nên bạn cần bổ sung ít nhất 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày nhé, nên dùng nước lọc hay các loại nước ép hoa quả. Tránh thức uống có cồn vì làm mất nước và các loại nước có gas.

Hãy bổ sung thường xuyên và đa dạng các loại thực phẩm chống lão hóa ở trên để bạn có thể sở hữu một làn da đẹp hơn và ngăn cản quá trình lão hóa da tự nhiên, khiến nó diễn ra chậm hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan