Các thành phần của kem chống nắng

Kem chống nắng là một biện pháp phòng ngừa để bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím của mặt trời. Tuy nhiên, không phải tất cả thành phần chống nắng đều có lợi. Trên thực tế một số thành phần có thể được coi là an toàn cho người không lại gây hại cho môi trường. Vậy các thành phần trong kem chống nắng là gì?

1. Cơ chế của kem chống nắng

Kem chống nắng là một biện pháp phòng ngừa để bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím của mặt trời. Đây là hai loại bức xạ tia cực tím chính là UVA và UVB gây hại cho da, gây lão hóa sớm và tăng nguy cơ ung thư da. Những tia cực tím này tiếp xúc với da quanh năm, ngay cả khi trời nhiều mây hoặc bạn đang ở trong nhà (một số tia UV có thể xuyên qua kính). Kem chống nắng được chia thành 2 loại đó là:

  • Kem chống nắng hóa học: cơ chế hoạt động giống như một miếng bọt biển, hấp thụ các tia nắng mặt trời. Chúng có chứa một hoặc nhiều thành phần hoạt chất như oxybenzone, avobenzone, octisalate, octocrylene, homosalate hoặc octinoxate. Những loại kem chống nắng này có xu hướng dễ thoa vào da hơn mà không để lại cặn trắng.
  • Kem chống nắng vật lý: hoạt động như một lá chắn, chúng làm chệch hướng các tia nắng mặt trời. Chúng chứa các thành phần hoạt tính titanium dioxide, oxit kẽm hoặc cả hai. Nếu bạn có làn da nhạy cảm hãy lựa chọn loại kem chống nắng này.

Việc lựa chọn kem chống nắng không phải là dễ dàng, bởi vì không phải tất cả các thành phần trong kem chống nắng đều có lợi. Trên thực tế, một số thành phần có thể giúp ngăn ngừa nám da và không gây lão hóa da, trong khi đó một số thành phần khác được coi là an toàn cho con người những gây ô nhiễm môi trường.

XEM THÊM: Chống nắng cho da trong mùa hè bằng thực phẩm phù hợp

Xem thêm:

2. Các thành phần của kem chống nắng

Các thành phần của kem chống nắng như sau:

2.1 Tinosorb S và M

Tinosorb S và M là một trong những thành phần phổ biến ở châu Âu, Tinosorb S có thể bảo vệ khỏi tia UVA và UVB, dài và ngắn làm cho nó trở thành một trong những thành phần lý tưởng nhất để ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời. Tinosorb cũng giúp ổn định các bộ lọc chống nắng khác và được phép ở nồng độ lên đến 10%.

Tuy nhiên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã không chấp nhận thành phần này vì một số lý do, nhưng lại được chấp nhận ở một số quốc gia khác như Úc, Nhật Bản và Châu Âu. Lợi ích tốt nhất mà tinosorb mang lại đó là chống oxy hóa và ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời. Thành phần này thường được thêm vào kem chống nắng để tăng hiệu quả và vẫn chưa phát hiện những yếu tố nguy cơ cao nào.

Tinosorb S là một trong thành phần của kem chống nắng
Tinosorb S là một trong thành phần của kem chống nắng

2.2 Mexoryl SX

Mexoryl SX là một bộ lọc tia cực tím được sử dụng trong kem chống nắng và kem dưỡng da trên toàn cầu. Nó có khả năng ngăn chặn tia UVA1, là tia sóng dài thúc đẩy quá trình lão hóa da. Theo một đánh giá vào năm 2008 cho thấy nó là một chất hấp thụ tia UV hiệu quả và lý tưởng để ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời.

Mặc dù thành phần này đã được lưu hành tại Châu Âu từ năm 1993, nhưng FDA đã không chấp thuận thành phần Mexoryl SX cho L’Oréal cho đến năm 2006. Về mặt y tế, Mexoryl SX đã được chấp thuận cho người lớn và trẻ em trên 6 tháng tuổi. Khi kết hợp với avobenzone thì khả năng bảo vệ khỏi tia UVA của cả hai thành phần là nâng cao tính hiệu quả và ổn định.

2.3 Oxybenzone

Oxybenzone thường được tìm thấy trong kem chống nắng phổ rộng giúp lọc cả tia UVB và UVA (cụ thể là tia UVA ngắn). Nó cũng là một trong những thành phần phổ biến nhất, được tìm thấy trong hầu hết các loại kem chống nắng ở thị trường Hoa Kỳ và có thể chiếm tới 6%.

Tuy nhiên, tại Hawaii đã cấm thành phần này sau khi một nghiên cứu do phòng thí nghiệm Môi trường Haereticus tạo ra, phát hiện ra rằng thành phần này góp phần tẩy trắng và đầu độc các rạn san hô. Vì lý do môi trường, nhiều người đã không lựa chọn sản phẩm có chứa Oxybenzone, thay vào đó sẽ tìm kem chống nắng xanh thân thiện với môi trường.

Gần đây nhất, một nghiên cứu nhận thấy rằng da của chúng ta hấp thụ các thành phần chống nắng như oxybenzone. Điều này gây ra sự quan tâm tăng vọt đối với kem chống nắng an toàn, mặc dù nghiên cứu báo cáo không tìm thấy tác hại nào và kết luận rằng: “Những kết quả này không chỉ ra rằng mọi người nên hạn chế sử dụng kem chống nắng”. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng oxybenzone không gây rối loạn nội tiết một cách đáng kể.

Kem chống nắng có chứa oxybenzone có tác dụng chống nắng và ngăn ngừa bỏng tốt. Tuy nhiên, nếu da bạn là loại da nhạy cảm thì nên thận trọng với sản phẩm này bởi vì có thể gây ra kích ứng da.

2.4 Octinoxate

Octinoxate là một chất hấp thụ tia UVB phổ biến và mạnh, có nghĩa là nó có hiệu quả trong việc ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời. Khi octinoxate kết hợp với avobenzone, chúng có thể cung cấp khả năng bảo vệ phổ rộng tuyệt vời chống lại bỏng và lão hóa. Thành phần này được cho phép trong các công thức (lên đến 7,5%), nhưng octinoxate bị cấm ở Hawaii do rủi ro môi trường trên các rạn san hô.

2.5 Avobenzone

Avobenzone thường được sử dụng để ngăn chặn toàn bộ tia UVA và được báo cáo là “không ổn định” trong kem chống nắng vật lý. Về bản chất, thành phần sẽ mất ổn định khi tiếp xúc với ánh sáng. Để chống lại điều này, avobenzone thường được kết hợp với các thành phần khác (chẳng hạn như mexoryl) để ổn định avobenzone.Ở nhiều quốc gia, avobenzone được sử dụng kết hợp với oxit kẽm và titanium dioxide cụ thể, nhưng ở Hoa Kỳ thì sự kết hợp này không được phép. Mặc dù nó được tìm thấy trong kem chống nắng phổ rộng, nhưng nó thường được kết hợp với các hóa chất khác, vì bản thân avobenzone sẽ mất đi 50 đến 90% khả năng lọc của nó trong vòng một giờ tiếp xúc với ánh sáng. Tại Mỹ, FDA coi thành phần này an toàn nhưng hạn chế nồng độ ở mức 3% trong các công thức kem chống nắng.

Cấu trúc hóa học của Avobenzone - thành phần của kem chống nắng
Cấu trúc hóa học của Avobenzone - thành phần của kem chống nắng

2.6 Titanium dioxide

Titanium dioxide hoạt động như một bộ lọc tia UV phổ rộng (mặc dù nó không chặn tia UVA1 dài). Có hai thành phần chống nắng thường được FDA công nhận là an toàn và hiệu quả, cả hai đều là thành phần chống nắng vật lý. FDA chấp thuận titanium dioxide cho sử dụng ở trẻ em trên 6 tháng và nghiên cứu cho thấy nó thường an toàn hơn các loại kem chống nắng khác khi tiếp xúc với da.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng nên tránh các hình thức phun điện và phun vì nó có thể nguy hiểm. Theo một đánh giá năm 2011 lưu ý rằng, các hạt nano oxit titan khi tiếp xúc bằng miệng được phân loại là có thể gây ung thư cho người, nghĩa là chỉ có các nghiên cứu trên động vật mới được thực hiện. Hãy nhớ rằng thành phần này không giới hạn trong kem chống nắng. Titanium dioxide cũng có thể được tìm thấy trong trang điểm SPF, phấn phủ, kem dưỡng da và các sản phẩm làm trắng.

2.7 Kẽm oxit

Kẽm oxit là thành phần chống nắng GRASE thứ hai, được cho phép với nồng độ lên đến 25%. Các nghiên cứu cho thấy nó an toàn và không có bằng chứng thẩm thấu qua da ngay cả sau khi sử dụng nhiều lần. Ở châu Âu, thành phần này được dán nhãn cảnh báo vì độc tính của nó đối với đời sống của sinh vật sống thủy sinh. Thành phần không gây hại trừ khi nuốt hoặc hít phải.

So với avobenzone và oxit titan, kẽm oxit được coi là chất có thể quang hóa, hiệu quả và an toàn cho da nhạy cảm. Mặt khác, nghiên cứu cũng cho biết nó không hiệu quả như kem chống nắng hóa học và không hiệu quả trong việc bảo vệ da khỏi bị cháy nắng như đối với tác hại của ánh nắng mặt trời.

2.8 PABA và propamine salicylate PABA

PABA còn được gọi là axit para-aminobenzoic, đây là chất hấp thụ tia UVB mạnh. Sự phổ biến của thành phần này đã giảm do nó làm tăng viêm da dị ứng và tăng nhạy cảm với ánh sáng. Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy mức độ độc hại nhất định, dẫn đến việc Ủy ban Châu Âu và FDA hạn chế nồng độ sữa công thức ở mức 5%. Tuy nhiên, tại Canada đã cấm hoàn toàn việc sử dụng PABA trong mỹ phẩm.

Trolamine salicylate còn được gọi là Tea-Salicylate, được coi là GRASE vào năm 2019, nhưng nghiên cứu cho thấy nó là một chất hấp thụ tia cực tím yếu. Bởi vì điều này, thành phần bị hạn chế về tỷ lệ phần trăm của nó cùng với các thành phần GRASE khác.

Tóm lại, kem chống nắng là một biện pháp phòng ngừa để bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím của mặt trời. Tuy nhiên, không phải tất cả thành phần chống nắng đều có lợi. Vì vậy, trước khi mua hãy đọc kỹ những thành phần của kem chống nắng để có thể lựa chọn mỹ phẩm phù hợp nhất cho làn da của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: .aad.org, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

35.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan