Các bước chăm sóc da cơ bản cho nam

Đối với nhiều nam giới, khái niệm chăm sóc da hầu như không có trong vốn từ vựng của họ. Tuy nhiên, mọi người đều có thể nhật được lợi ích từ việc chăm sóc da đúng cách mà không phân biệt giới tính; đồng thời, việc gặt hái những lợi ích thật đơn giản một cách đáng ngạc nhiên trong quy trình chăm sóc da nam giới cơ bản mà mọi người đàn ông đều nên biết để có những chăm sóc tối thiểu cho cơ thể mình.

1. Vì sao nam giới vẫn cần phải chăm sóc da?

Lý do cơ bản là khi thực hiện chăm sóc da hàng ngày một cách đúng đắn sẽ ngăn ngừa các vấn đề tương lai về da trong tương lai. Điều khẳng định này có giá trị không phân biệt bất kỳ ai, kể cả giới tính, tuổi tác hay môi trường sống của họ.

Trong thực tế, rất nhiều chàng trai nghĩ rằng việc chăm sóc da chỉ cần thiết khi họ gặp một vấn đề cụ thể, như mụn trứng cá, nổi mẩn đỏ, nếp nhăn trên da. Mặc dù một số sản phẩm chăm sóc da dành cho nam giới có thể giúp giải quyết các vấn đề riêng biệt, nếu có thói quen chăm sóc da cơ bản hàng ngày sẽ ngăn ngừa chúng ngay từ đầu.

Thật vậy, da của bạn là cơ quan lớn nhất trên cơ thể. Giống như bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể, làn da luôn cần các biện pháp phòng ngừa hàng ngày để giữ luôn khỏe mạnh. Điều này không khác gì nâng tạ, tập tim mạch và ăn uống đúng cách để giữ dáng trong bảo vệ sức khỏe nói chung.

nhung-luu-y-khi-cham-soc-da-dau
Chăm sóc da cơ bản cho nam là điều cực kì cần thiết

Theo đó, các bước chăm sóc da cơ bản cho nam thực hành hàng ngày sẽ có lợi cho bạn bây giờ bằng cách giữ cho làn da săn chắc, sạch sẽ và tươi sáng. Mọi thứ chỉ trở nên tốt đẹp hơn trong những năm sau đó khi hành động kể từ bây giờ, khi những người khác bắt đầu già nua, nhăn nheo còn bạn thì vẫn không.

2. Tìm hiểu loại da của chính mình

Sự thật là hầu hết các chàng trai không biết có mấy loại da và cả không biết loại da của mình. Trong khi đó, xác định loại da của mình luôn là bước đầu tiên trong việc xây dựng các bước chăm sóc da cơ bản cho nam giới và thực hiện điều này cũng khá dễ dàng.

Có các loại da cơ bản sau đây:

  • Da bình thường: Da hầu như không có dầu hầu hết cả ngày và không dễ bị kích ứng hoặc khô. Mụn hiếm khi là một vấn đề xảy ra trên da.
  • Da nhờn: Da có các mảng nhờn và bóng tự nhiên. Bạn thường bị mụn trứng cá hoặc tích tụ bã nhờn, dầu thừa.
nhung-luu-y-khi-cham-soc-da-nam
Cần xác định đúng loại da để có phương pháp chăm sóc da cơ bản cho nam

  • Da khô hay da nhạy cảm: Da rất dễ bị kích ứng và thường xuyên cảm thấy căng tức hoặc khô.
  • Da kết hợp: Hãy tưởng tượng khuôn mặt có chữ “T” trên đó. Thanh ngang đi qua trán - thanh dọc chạy xuống đầu mũi. Đây được gọi là vùng chữ T. Những anh chàng có làn da hỗn hợp có vùng chữ T nhờn nhưng da khô / nhạy cảm ở phần còn lại của khuôn mặt (chủ yếu là má).
  • Da lão hóa: Da trông bị lão hóa, nhăn nheo và có các đốm đồi mồi. Bạn đã dành nhiều năm không chăm sóc da của mình.

Khi người nam biết loại da của mình, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dành cho nam giới phù hợp với loại da của bạn khi bạn thực hiện theo quy trình chăm sóc da nam giới cơ bản chi tiết dưới đây. Hầu hết trên bao bì sản phẩm đều cho biết loại da mà nó được sản xuất ra để sử dụng phù hợp.

3. Các bước chăm sóc da cơ bản cho nam

Làm sạch làn da

Bắt đầu với câu hỏi là “khi nào nên rửa mặt?”, câu trả lời ngắn gọn là cả sáng và tối. Mỗi sáng, hãy rửa mặt bằng sữa rửa mặt dành cho nam được sản xuất phù hợp cho loại da của bạn. Việc đầu tiên làm sạch vào buổi sáng sẽ giúp bạn sẽ cảm thấy sảng khoái bằng cách loại bỏ lớp da xỉn màu và tạp chất tích tụ trong đêm dài. Trước khi đi ngủ, cũng nên rửa sạch mặt để ngăn dầu và các vi khuẩn gây tắc lỗ chân lông bám trên mặt suốt đêm.

Để việc rửa mặt hiệu quả, nên rửa mặt dưới vòi hoa sen hoặc dội nước ấm lên mặt trước khi rửa. Điều này sẽ giúp mở ra các lỗ chân lông và giúp loại bỏ bất kỳ tạp chất sâu bên trong. Khi bạn áp dụng sữa rửa mặt, nhẹ nhàng xoa theo vòng tròn. Đừng chà xát mạnh do da mặt rất nhạy cảm. Khi bạn hoàn thành, rửa sạch lại bằng nước mát để đóng các lỗ chân lông và sau đó lau khô. Không bao giờ chà xát da mặt khi đã khô, tác động tạo ra khi kéo căng da có thể tạo ra các nếp nhăn sớm.

nhung-luu-y-khi-cham-soc-da-nam
Làm sạch da là bước chăm sóc da cơ bản cho nam

Sau khi rửa, mặt của bạn sẽ cảm thấy sạch sẽ nhưng sẽ không quá sạch hoặc căng. Da căng bóng là dấu hiệu của da quá khô - có thể gây kích ứng, nổi mụn, hình thành nếp nhăn sớm và sản xuất dầu thừa.

Không bao giờ rửa mặt bằng xà phòng thông thường. Bất kể bạn sử dụng loại xà phòng nào, các thành phần chỉ có thể phù hợp với vùng da khác trong khi là quá khắc nghiệt đối với da mặt.

Bên cạnh đó, việc rửa mặt nhiều hơn hai lần một ngày là hoàn toàn không cần thiết. Ngay cả đối với người có làn da dầu, việc rửa mặt quá nhiều khiến các tuyến bã nhờn (tuyến dầu của da) hoạt động quá mức, tạo ra dầu thừa.

Sử dụng toner

Sử dụng toner sau khi rửa mặt trong quy trình chăm sóc da nam giới cơ bản đối với hầu hết là không cần thiết.

Thật vậy, nước hoa hồng giúp điều chỉnh cân bằng độ pH trên da sau khi làm sạch. Tuy nhiên, làn da của bạn sẽ điều chỉnh lại độ cân bằng pH một cách tự nhiên. Do đó, nếu bạn sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với loại da của mình thì toner là thực sự không cần thiết.

Tẩy tế bào chết cho da

Tẩy tế bào chết cho da mặt nên được thực hiện 1-3 lần một tuần sau khi rửa mặt sạch, tùy thuộc vào loại da của bạn. Những chàng trai thuộc loại da dầu nên tẩy tế bào chết thường xuyên hơn, trong khi những người đàn ông có làn da khô hay da nhạy cảm nên tẩy tế bào chết ít lần hơn.

Tẩy tế bào chết cho làn da của nam giới là một bí quyết chăm sóc da cực kỳ linh hoạt, không chỉ quan trọng đối với chế độ chăm sóc da cơ bản nói chung mà còn là vũ khí bí mật đã từng thiếu sót trong thói quen cạo râu của mình.

Tẩy tế bào chết sẽ giúp loại bỏ các tế bào da chết và các chất khác tích tụ trên da của bạn. Điều đó giúp các tế bào da mới, khỏe mạnh hơn tự bộc lộ, cải thiện làn da. Những chàng trai có làn da dầu có lẽ không cần phải nói điều này, nhưng càng ít tích tụ trên da, thì bạn càng có ít lỗ chân lông bị tắc nghẽn và nổi mụn.

Theo đó, trước khi cạo râu, hãy chà sạch vùng cạo râu. Điều này không khuyến khích để lông mọc ngược. Trong khi đó, thực tế là rất ít đàn ông dành thời gian đủ để chuẩn bị da trước khi cạo râu.

Ngoài ra, việc sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết trên khuôn mặt cũng giống như sử dụng sữa rửa mặt. Làm ướt mặt trước bằng nước ấm và dùng một lượng nhỏ tẩy tế bào chết, nhẹ nhàng chà xát theo vòng tròn quanh toàn bộ khuôn mặt (hoặc vùng cạo râu). Tập trung vào những vùng da chết và tích tụ chủ yếu - mũi, trán và cổ. Sau khi hoàn thành, rửa sạch bằng nước mát và vỗ nhẹ cho da mặt khô.

Không bao giờ sử dụng tẩy tế bào chết nhiều hơn ba lần một tuần và chỉ một lần một ngày. Các chàng có xu hướng quá lạm dụng sản phẩm tẩy tế bào chết mặt vì “cảm giác như có điều gì đó đang xảy ra”. Việc lạm dụng tẩy tế bào chết có thể gây khô da, kích ứng và sản xuất dầu thừa tăng lên.

Dưỡng ẩm cho da

Bên cạnh việc làm sạch da, nam giới cũng nên chú ý dưỡng ẩm cho da hai lần một ngày, cả sáng và tối.

nhung-luu-y-khi-cham-soc-da-nam
Cung cấp ẩm cho da là bước chăm sóc da cơ bản cho nam

Dưỡng ẩm cho da mặt hay còn gọi là dưỡng ẩm không gì khác hơn là thoa kem dưỡng ẩm cho da mặt dành cho nam giới. Thực hiện việc dưỡng ẩm mang lại rất nhiều lợi ích, làm cho da săn chắc hơn, ngăn ngừa mất nước và có tác dụng chống lão hóa.

Thật vậy, khi già đi hay thậm chí bắt đầu từ độ tuổi 20, các tế bào da đã không thể giữ được nhiều độ ẩm như trước đây, chủ yếu là do cơ thể sản xuất ra ít collagen hơn. Lúc này, việc dưỡng ẩm sẽ cung cấp nước và các chất dinh dưỡng cần thiết cho các tế bào da để chúng có thể tiếp tục trông căng mọng, mang lại một khuôn mặt trẻ trung, khỏe mạnh.

Để thực hiện việc dưỡng ẩm trong các bước chăm sóc da cơ bản cho nam, sau khi rửa và lau khô hoàn toàn, hãy thoa kem dưỡng ẩm dành cho nam giới lên toàn bộ khuôn mặt, đặc biệt lưu ý vùng da quanh trán và mắt. Nếu có làn da khô, bạn có thể cần thoa lại một lượng nhỏ vào buổi chiều.

Tuy nhiên, ngay cả những chàng trai có làn da dầu, đừng bỏ qua bước dưỡng ẩm. Chỉ sử dụng một lượng nhỏ kem dưỡng ẩm da mặt mỗi ngày sẽ đem lại tác dụng kiểm soát dầu và cả giảm vết thâm.

Ngăn ngừa da khỏi lão hóa

Một nguyên tắc cơ bản để ngăn ngừa da khỏi lão hóa khi chăm sóc da cho nam là bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng mặt trời và bôi kem chống nắng.

Theo đó, điều này cần ghi nhớ bất cứ khi nào phải ở ngoài nắng lâu hơn 30 phút. Không có gì có thể làm lão hóa và làm hỏng làn da của bạn nhanh hơn ánh nắng mặt trời và nên đảm bảo sử dụng kem chống nắng có ít nhất SPF 15.

Bên cạnh đó, nếu thích thức khuya, thường có quầng thâm dưới mắt, kem dưỡng mắt dành cho nam là vũ khí bí mật của bạn để có vẻ ngoài rạng rỡ hơn. Quầng thâm tích tụ quanh mắt khi bạn ngủ không đủ giấc. Nguyên nhân là vì nếu thông thường, máu và các chất lỏng khác di chuyển vào đầu khi bạn ngủ. Nếu bạn không cho cơ thể có thời gian để làm điều đó, những chất lỏng đó sẽ đẩy lên da, gây hình thành bọng mắt và quầng thâm. Lúc này, việc sử dụng kem dưỡng mắt sẽ giúp kích thích vùng da quanh mắt, giảm bọng mắt và tích tụ chất lỏng. Các loại kem mắt tốt nhất cho nam giới có thể chứa caffeine, một chất kích thích đáng kinh ngạc giúp rút máu trở lại cơ thể.

nhung-luu-y-khi-cham-soc-da-nam
chăm sóc da cơ bản cho nam rất cần sử dụng kem chống nắng

Ngoài ra, các bước chăm sóc da cơ bản cho nam cũng có thể bao gồm cả bước sử dụng kem chống lão hóa. Dù sử dụng kem dưỡng ẩm cho da mặt dành cho nam mỗi đêm trước khi đi ngủ là điều cần thiết, nếu vẫn lo lắng về các nếp nhăn và vết chân chim, bạn nên bổ sung thêm kem chống lão hóa dành cho nam giới. Thời điểm ban đêm là lúc cơ thể tự phục hồi trong lúc ngủ, việc thoa kem chống lão hóa vào thời điểm này sẽ hoạt động với quá trình phục hồi tự nhiên của làn da.

4. Các bí quyết cần nhớ khi chăm sóc da nam giới

Để giúp xây dựng và phát triển viêc chăm sóc da nam giới cơ bản, đem đến một làn da lành mạnh, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên áp dụng những lời khuyên sau:

Xem xét kỹ lưỡng thông tin trên nhãn sản phẩm và thành phần. Các sản phẩm chăm sóc da bạn chọn sẽ phụ thuộc vào loại da của riêng mình. Nếu có làn da dễ bị mụn trứng cá, hãy tìm các loại sữa rửa mặt và kem dưỡng ẩm có ghi “không chứa dầu” hoặc “không gây mụn”. Ngược lại, nếu có làn da nhạy cảm, hãy sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ, “không có mùi thơm” vì các sản phẩm có chứa nước hoa có thể khiến da bị kích ứng và khô. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với các sản phẩm được dán nhãn “không mùi”, vì nhiều sản phẩm trong số này có chứa hương liệu tổng hợp vẫn có thể gây kích ứng da.

Rửa mặt hàng ngày và sau khi tập thể dục. Vì xà phòng dạng bánh thông thường chứa các thành phần khắc nghiệt có thể làm khô da, nên hãy rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ và nước ấm.

Cẩn trọng trong kỹ thuật cạo râu. Đối với một số nam giới, dao cạo nhiều lưỡi có thể hoạt động quá tốt hoặc cạo quá sát da. Nếu thường xuyên bị tổn thương, bỏng da do dao cạo hoặc lông mọc ngược, hãy sử dụng dao cạo một lưỡi hoặc hai lưỡi thay thế và không kéo căng da khi cạo. Trước khi cạo râu, hãy làm ướt da và râu để làm mềm và bôi kem cạo râu nhằm dưỡng ẩm cho da trước đó. Nên thao tác sử dụng dao cạo di chuyển theo chiều lông mọc. Rửa sạch sau mỗi lần vuốt dao cạo và thay lưỡi dao sau năm đến bảy lần cạo để giảm thiểu kích ứng.

Duy trì thói quen dưỡng ẩm da hàng ngày. Kem dưỡng ẩm hoạt động bằng cách giữ nước trong da, có thể giúp giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn và làm cho làn da trông tươi sáng và trẻ trung hơn.

Kiểm tra da thường xuyên. Các nốt tổn thương hoặc nốt ruồi mới xuất hiện, chảy máu hoặc thay đổi màu sắc thường là những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư da. Nếu nhận thấy bất kỳ điểm đáng ngờ nào, hãy hẹn gặp bác sĩ da liễu. Đàn ông trên 50 tuổi có nguy cơ phát triển khối u ác tính, dạng ung thư da nguy hiểm nhất, cao hơn so với dân số chung. Tuy nhiên, khi phát hiện sớm, ung thư da có khả năng chữa trị cao rất cao.

Thoa kem chống nắng bất cứ khi nào ra ngoài trời, giúp hạn chế làm lão hóa da, hình thành nếp nhăn, tăng sắc tố da và cả ung thư da. Theo đó, trước khi ra ngoài trời, hãy thoa kem chống nắng lên tất cả các vùng da tiếp xúc, bao gồm da đầu, tai, cổ và môi. Để được bảo vệ tốt nhất, hãy sử dụng kem chống nắng chống nước, phổ rộng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn và thoa lại sau một khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, da cũng có thể được bảo vệ bằng cách tìm bóng râm và mặc quần áo chống nắng, chẳng hạn như áo sơ mi nhẹ và dài tay, quần dài, mũ rộng vành và kính râm có khả năng chống tia cực tím.

Tóm lại, làn da của mỗi người là khác nhau và không có phương pháp chăm sóc da phù hợp với tất cả. Tuy nhiên, trên đây là các bước chăm sóc da cơ bản cho nam giới cần tuân thủ để có một làn da khỏe khoắn, duy trì được độ trẻ trung. Mọi người đàn ông hoàn toàn có thể bắt đầu thực hiện chăm sóc da nam giới phù hợp và không lúc nào là quá muộn.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan