Axit Alpha Hydroxy (AHA) trong mỹ phẩm

Các mỹ phẩm chứa AHA ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường làm đẹp của chị em phụ nữ. Vậy công dụng của AHA là gì trong mỹ phẩm, sử dụng mỹ phẩm chứa AHA có an toàn không, cần lưu ý những gì?

1. AHA là gì trong mỹ phẩm?

Axit alpha hydroxy hay còn được viết tắt là AHA. Đây là một nhóm các loại axit có nguồn gốc từ thực vật (mía và các loại trái cây thuộc họ cam quýt hoặc nho) và động vật (sữa ong chúa).

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại mỹ phẩm chứa AHA được biết đến như kem chống lão hóa sử dụng hàng ngày, nước hoa hồng, kem tẩy tế bào chết, lột da, ... sử dụng 7 loại AHA bao gồm: Axit lactic, axit glycolic, axit citric, axit malic, axit hydroxycaproic, axit hydroxy caprylic, axit tartaric.

Trong đó, axit glycolic và axit lactic được nghiên cứu kỹ lưỡng và sử dụng phổ biến nhất bởi chúng ít có khả năng gây kích ứng da hơn. Vì vậy, phần lớn những mỹ phẩm chứa AHA được mua không kê đơn đều có thành phần là axit lactic hoặc axit glycolic.

2. Mỹ phẩm chứa AHA có tác dụng gì?

Hầu hết các mỹ phẩm chứa AHA đều có công dụng là tẩy tế bào chết trên da. Không chỉ vậy, AHA còn mang lại những tác dụng tuyệt vời khác như:

  • Làm da sáng và tươi hơn
  • Tăng cường sản sinh sợi collagen trên da và lưu lượng máu nuôi các tế bào da
  • Giảm nếp nhăn nằm trên bề mặt da
  • Điều chỉnh sắc tố da đổi màu do sẹo và các đốm đồi mồi
  • Ngừa mụn
  • Tăng khả năng hấp thụ sản phẩm

2.1 Mỹ phẩm chứa AHA giúp tẩy tế bào da chết

Tẩy tế bào chết là công dụng chính của mỹ phẩm chứa AHA, làm cơ sở để mang lại những tác dụng tuyệt vời khác. Tẩy tế bào chết là quá trình làm bong các tế bào da, loại bỏ chúng và từ đó những tế bào da mới được hình thành.

Quá trình thay thế tế bào da sẽ ngày càng chậm hơn khi tuổi tác càng lớn, dẫn đến tình trạng tích tụ quá nhiều tế bào da chết trên bề mặt và khiến cho da bị tối màu, nổi mụn, xuất hiện đồi mồi và nếp nhăn.

Lúc này, sử dụng mỹ phẩm chứa AHA sẽ giúp loại bỏ các tế bào chết bị tích tụ. Tuy nhiên, tùy vào nồng độ AHA của sản phẩm, khả năng tẩy tế bào chết sẽ khác nhau.

Mỹ phẩm chứa aha
Các loại mỹ phẩm chứa AHA đều có công dụng tẩy tế bào chết

2.2 Mỹ phẩm chứa AHA giúp làm sáng da

Khi các AHA tẩy tế bào da chết, nghĩa là làm phá vỡ những tế bào này. Các tế bào da mới sẽ giúp da trông tươi sáng, rạng rỡ hơn. Axit glycolic - một trong những loại AHA được sử dụng phổ biến có khả năng làm phá vỡ tình trạng tích tụ các tế bào da chết, còn axit citric thì mang lại tác dụng sáng da.

2.3 Mỹ phẩm chứa AHA giúp tăng cường sản sinh sợi collagen trên da

Để da được căng mịn, đó là nhờ một loại chất xơ nhưng giàu protein, được biết đến là sợi collagen. Khi tuổi tác ngày càng lớn, những sợi collagen này bị phá vỡ. Quá trình này cũng có thể xảy ra nhanh hơn khi da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tất cả dẫn đến việc da bị sạm và chảy xệ.

Về mặt cấu trúc, lớp hạ bì là nơi chứa collagen. Khi dùng mỹ phẩm chứa AHA, lớp biểu bì phía trên bị loại bỏ, AHA hoạt động ở lớp hạ bì, phá hủy những sợi collagen cũ và giúp tăng cường sản sinh collagen mới.

2.4 Mỹ phẩm chứa AHA giúp giảm nếp nhăn trên da

Mỹ phẩm chứa AHA còn có công dụng khác là chống lão hóa, làm thay đổi tổng thể kết cấu da. Nhưng AHA chỉ làm giảm nếp nhăn trên bề mặt da chứ không tác động đến nếp nhăn sâu dưới da. Để xử lý nếp nhăn sâu, cần phải sử dụng những phương pháp khác hiệu quả hơn tiêm chất làm đầy, tái tạo bề mặt bằng tia laser.

2.5 Mỹ phẩm chứa AHA giúp tăng cường máu đến các tế bào da

Ngoài những công dụng kể trên, với đặc tính chống viêm, mỹ phẩm chứa AHA còn giúp tăng cường máu đến các tế bào da, từ đó giúp cải thiện tình trạng da bị xỉn màu. Với lưu lượng máu dồi dào, các tế bào da được đảm bảo nhận đủ oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết khác.

2.6 Mỹ phẩm chứa AHA giúp giảm thiểu tình trạng đổi màu sắc tố và làm đều màu da

Tuổi tác làm tăng nguy cơ đổi màu da, ví dụ như đốm đồi mồi, đặc biệt là khi thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, da bị đổi màu còn do bị nám da, tăng sắc tố sau viêm, sẹo mụn.

Lúc này, sử dụng mỹ phẩm chứa AHA có thể thúc đẩy thay đổi tế bào da, hình thành những tế bào da mới đều màu. Để điều trị đổi màu da, lời khuyên mà Viện Da liễu Hoa Kỳ đưa ra là chọn loại AHA có chứa axit glycolic.

2.7 Mỹ phẩm chứa AHA giúp ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá

Các sản phẩm điều trị mụn trứng cá và vết thâm do mụn gây ra thường có thành phần chính là benzoyl peroxide. Tuy nhiên, hiện nay, mỹ phẩm chứa AHA cũng có tác dụng này.

Khi các tế bào chết trên da bị tích tụ cùng với vi khuẩn, lượng dầu dư thừa sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông và sinh ra mụn trứng cá. Khi đó, sử dụng AHA để loại bỏ những tế bào da chết, giúp lỗ chân lông được thông thoáng hơn, tình trạng tắc nghẽn bị loại bỏ.

Ở những người có da bị mụn, sẽ dễ gặp lỗ chân lông to. Vì vậy, dùng mỹ phẩm chứa AHA có thể làm thu nhỏ lỗ chân lông. Ngoài ra, axit lactic hoặc axit glycolic có trong các sản phẩm AHA giúp làm thay đổi tế bào da cũng mang lại tác dụng khác, đó là giảm sẹo do mụn. Còn axit malic và axit citric thì giúp làm dịu tình trạng viêm da do mụn gây ra.

Mỹ phẩm chưa aha trị mụn
AHA trong mỹ phẩm có tác dụng điều trị mụn trứng cá

2.8 Mỹ phẩm chứa AHA giúp tăng mức hấp thụ mỹ phẩm chăm sóc da khác

Ngoài những tác dụng kể trên, mỹ phẩm chứa AHA còn giúp tăng mức hấp thụ các loại mỹ phẩm chăm sóc da đang dùng khác. Có thể hiểu lợi ích này thông qua trường hợp là kem dưỡng ẩm. Nếu trên bề mặt da có quá nhiều tế bào chết bị tích tụ sẽ làm ngăn cản kem dưỡng ẩm cung cấp nước cho các tế bào da mới nằm ở dưới tế bào da chết.

Lúc này, với công dụng chính của mỹ phẩm chứa AHA là loại bỏ lớp tế bào da chết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để kem dưỡng ẩm cung cấp nước cho các tế bào da mới.

3. Nên sử dụng mỹ phẩm chứa AHA có nồng độ bao nhiêu?

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến nghị người tiêu dùng nên chọn lựa sử dụng mỹ phẩm chứa AHA có nồng độ không vượt quá 10% để tránh gặp tác dụng phụ. Ngoài ra, một số khuyến nghị khác cho biết là không nên sử dụng mỹ phẩm AHA có nồng độ vượt quá 15%.

Các loại mỹ phẩm dùng hàng ngày như serum, nước hoa hồng và kem dưỡng ẩm thường chứa nồng độ AHA thấp hơn, chỉ khoảng 5%. Với những sản phẩm AHA có nồng độ đậm đặc hơn sẽ được khuyến cáo sử dụng với tần suất ít hơn để tránh gây tác dụng phụ, ví dụ như sản phẩm có chứa axit glycolic.

4. Dùng mỹ phẩm chứa AHA có gây tác dụng phụ không?

Một số tác dụng có thể xảy ra như cháy nắng, rộp da, ngứa, nổi chàm nếu như người tiêu dùng chưa từng sử dụng mỹ phẩm chứa AHA. Để tránh gặp phải tình trạng da bị kích ứng, lời khuyên được đưa ra là nên sử dụng AHA khoảng vài lần trong một tuần và sử dụng cách ngày. Khi da đã quen với sản phẩm, hãy tăng tần suất bôi lên da hàng ngày.

Ngoài ra, cần lưu ý cẩn thận hơn khi sử dụng mỹ phẩm chứa AHA và đi ra ngoài trời nắng, bởi với tác dụng tẩy tế bào da chết của những sản phẩm có nồng độ AHA đậm đặc có thể khiến da bị nhạy cảm hơn với tia UV hơn.

Vì vậy, để không bị cháy nắng, cần sử dụng kem chống nắng thường xuyên, thoa hàng ngày mỗi khi ra nắng và sau một khoảng thời gian cần chú ý thoa lại theo chỉ dẫn của sản phẩm.

5. Trước khi dùng mỹ phẩm chứa AHA nên chú ý gì?

Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng mỹ phẩm chứa AHA nếu bạn mới cạo da, bị bỏng hoặc có vết thương hở trên da, bị mụn trứng cá đỏ, bệnh vẩy nến, bệnh chàm. Ngoài ra, mẹ đang mang thai hoặc nuôi con cho bú cũng cần tham vấn ý kiến của ​​bác sĩ nếu muốn sử dụng mỹ phẩm.

Mỹ phẩm chứa AHA với công dụng chính là loại bỏ tế bào chết trên bề mặt da, giúp da sáng mịn hơn, ngừa mụn và hạn chế nếp nhăn xuất hiện trên da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: fda.gov, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan