Kinh nguyệt thưa ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe sinh sản?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Mai Hương - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Kinh nguyệt thưa là tình trạng hay gặp ở các chị em phụ nữ. Kinh nguyệt có thể thưa ở một vài năm đầu tiên khi mới có kinh, sau đó sẽ đều. Tuy nhiên, có những trường hợp tình trạng này kéo dài nhiều năm, thậm chí sau khi lập gia đình, kinh nguyệt vẫn không đều. Điều này làm không ít chị em lo lắng, sợ sẽ ảnh hưởng tới khả năng có con. Thực tế thì kinh nguyệt thưa ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe sinh sản?

1. Thế nào là kinh nguyệt thưa?

Một chu kỳ kinh bình thường kéo dài từ 21 - 35 ngày. Khi chu kỳ kinh kéo dài trên 35 ngày, thậm chí đến vài ba tháng mới có kinh một lần thì được gọi là chu kỳ kinh nguyệt thưa. Đây là một tình trạng rối loạn kinh nguyệt thường gặp.

2. Nguyên nhân kinh nguyệt thưa

Chu kỳ kinh nguyệt chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hai loại nội tiết tố nữ là oestrogen và progesterone được tiết ra từ buồng trứng. Khi hai chất nội tiết này được tiết ra đều đặn theo chu kỳ với một tỷ lệ cân đối, thích hợp thì các bạn nữ sẽ có chu kỳ kinh nguyệt đều, số lượng máu kinh vừa phải.

Ở độ tuổi vị thành niên do buồng trứng chưa ổn định nên các bạn nữ có thể có kinh nguyệt chưa đều trong khoảng 1 - 2 năm đầu. Sau 1 - 2 năm, hay sau khi lập gia đình hoặc sinh con lần đầu vòng kinh sẽ đều đặn hơn. Tuy nhiên, có những chị em phụ nữ sau thời gian này, chu kỳ kinh nguyệt thưa có thể do một số nguyên nhân sau:

  • Nguyên nhân do buồng trứng như:
  • Nguyên nhân ở vùng hạ đồi như:
    • Do thiếu GnRH bẩm sinh.
    • Do thiếu GnRH chức năng do suy dinh dưỡng, căng thẳng quá mức, tập thể dục quá sức,...
  • Nguyên nhân ở tuyến yên như khối u tiết prolactin,...
  • Nguyên nhân ở tử cung.

3. Kinh nguyệt thưa ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe sinh sản?

Ảnh hưởng của kinh nguyệt thưa
Kinh nguyệt thưa có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai

Kinh nguyệt thưa có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người phụ nữ, tùy theo nguyên nhân gây ra tình trạng này.

  • Nếu nguyên nhân do ít rụng trứng thì sẽ làm giảm tỷ lệ thụ thai.
  • Nếu trong chu kỳ kinh, buồng trứng không phóng noãn thì cũng không thể thụ thai được.
  • Nếu nguyên nhân do buồng trứng đa nang ảnh hưởng tới khả năng có con. Đây chính là một trong số các nguyên nhân thường gặp nhất của tình trạng hiếm muộn ở nữ giới.

4. Khi bị kinh nguyệt thưa phải làm sao?

Để điều trị kinh nguyệt thưa không khó, nhưng vấn đề là phải chẩn đoán được vòng kinh có phóng noãn hay không phóng noãn? Nếu như không phóng noãn thì cần phải điều trị cho phóng noãn, như thế mới có thể có con được.

Với các chị em bị kinh nguyệt thưa do buồng trứng đa nang, mục đích điều trị là tập trung giải quyết các vấn đề như hiếm muộn vì không rụng trứng, mụn trứng cá, rậm lông, rối loạn kinh nguyệt. Nếu không muốn có con mà chỉ muốn có chu kỳ kinh đều sẽ được khuyến cáo sử dụng thuốc tránh thai. Còn nếu muốn có con, thì cần phải sử dụng thuốc kích thích trứng, song do buồng trứng đáp ứng kém với thuốc nên có thể sẽ phải dùng liều thuốc cao. Tuy nhiên, khi sử dụng như vậy có thể gây đáp ứng quá mức dẫn tới hội chứng buồng trứng quá kích, rất nguy hiểm.

Do đó, khi gặp phải tình trạng kinh nguyệt thưa, chị em phụ nữ nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, tìm ra nguyên nhân, từ đó có hướng điều trị thích hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

53.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan