Kéo da quy đầu cho trẻ bằng tay, có dùng thuốc

Hẹp bao quy đầu ở các bé trai là hiện tượng khá phổ biến. Kéo da quy đầu bằng tay, có thể kết hợp dùng thuốc bôi hẹp bao quy đầu ở trẻ em là cách khắc phục hay được áp dụng, tuy nhiên trẻ dễ bị đau và thường không hợp tác.

1. Hẹp bao quy đầu là tình trạng thường gặp ở trẻ

Bao quy đầu là phần da bên ngoài quy đầu, dài và có lỗ mở nhỏ, bao bọc đầu dương vật nhằm bảo vệ bộ phận sinh dục nam. Phần lớn các bé trai nhỏ tuổi đều có hiện tượng hẹp bao quy đầu sinh lý, song cùng với sự tăng trưởng của cơ thể, bao quy đầu dần dần co lại về phía sau. Vào giai đoạn dậy thì, khi cơ quan sinh dục phát triển cũng kéo theo tình trạng bao quy đầu tự nhiên lộn ra được, để lộ quy đầu ra ngoài.

Tuy nhiên, đối với những trẻ em nam đã lớn mà bao quy đầu vẫn trùm kín lên quy đầu, không thể tự lột ra, hoặc trẻ nhỏ nhưng thường hay khó tiểu, viêm nhiễm phần quy đầu thì đây chính là bệnh lý hẹp bao quy đầu. Bên cạnh đó, cũng với những biểu hiện tương tự, tình trạng dài quy đầu cũng khá phổ biến ở nam giới, chiếm khoảng 29% theo một số liệu thống kê.

2. Cách khắc phục hẹp bao quy đầu

Nhìn chung, các chuyên gia y tế đều khuyến cáo không nên cắt bao quy đầu cho trẻ dưới 1 tuổi. Ở trẻ nhỏ hơn 6 tuổi, hẹp da quy đầu chủ yếu là do sinh lý, chỉ cần thiết điều trị nếu có biểu hiện gây cản trở đường tiểu hoặc viêm nhiễm. Trong trường hợp hẹp da quy đầu bệnh lý, nên ưu tiên điều trị bằng cách kéo da quy đầu kết hợp kem thoa steroid trước thay vì phẫu thuật ngoại khoa.

Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần lưu ý là khoảng 90% trẻ em sau 3 tuổi có thể tự động tuột da quy đầu dễ dàng. Do đó, không nên cố gắng tuột da quy đầu sớm nhằm hạn chế tình trạng đau, chảy máu hoặc có thể làm dính da quy đầu và tạo sẹo, dẫn tới hiện tượng hẹp da quy đầu thứ phát. Hẹp da quy đầu ở cả trẻ nhỏ lẫn người lớn nếu không có vấn đề nghiêm trọng thì trước tiên phải áp dụng những phương pháp không can thiệp ngoại khoa, phổ biến là nong bao quy đầu tại nhà kèm dùng thuốc bôi hẹp bao quy đầu ở trẻ em.

keo-da-quy-dau-1
Kéo da quy đầu có thể kết hợp với thuốc bôi viêm bao quy đầu ở trẻ em

3. Hướng dẫn nong bao quy đầu tại nhà

3.1. Cách kéo da quy đầu bằng tay

Đối với phương pháp nong da quy đầu, ban đầu bác sĩ sẽ thực hiện để hướng dẫn nhưng sau đó người nhà có thể tự làm. Bên cạnh dùng tay, đôi khi bác sĩ cũng chỉ định nong bằng bong bóng hoặc các dụng cụ khác. Nhiều trường hợp bao quy đầu bị hẹp sau khoảng 1-2 tháng có thể được nong rộng nhờ vào bài tập kéo căng da quy đầu mỗi ngày tại nhà. Ưu điểm của phương pháp này là nhẹ nhàng, không gây sang chấn tâm lý cũng như tổn thương cấu trúc da. Tuy nhiên, nếu phụ huynh nong không đúng cách có thể làm bé bị chảy máu và gây xơ dính về sau.

Hướng dẫn nong bao quy đầu bằng tay kéo căng da quy đầu mỗi ngày cho bé:

  • Chuẩn bị: Dầu bôi trơn (baby oil, lotion hoặc vaseline), chậu nước, rửa tay sạch sẽ
  • Bước 1: Thoa chất bôi trơn lên vùng kín của bé, chú ý chọn loại thích hợp và an toàn tùy theo độ tuổi
  • Bước 2: Nhẹ nhàng kéo da quy đầu về phía trước, ra xa người bé vài lần
  • Bước 3: Chậm rãi kéo ngược lại về phía sau, tới mức bé vẫn chịu đựng được và không kêu khóc vì đau, giữ nguyên trong vài phút.

Lặp lại động tác này đều đặn 2 -3 lần mỗi ngày, có thể cho bé ngâm mình trong nước để dễ chịu hơn khi đang thực hiện bài tập. Thao tác kéo căng bao quy đầu của phụ huynh cần tiến hành một cách từ từ, nhẹ nhàng, sau mỗi lần tập nên tăng mức độ kéo căng hơn một chút, từ đó lớp bao da sẽ giãn dần.

Kéo da quy đầu để nong hàng ngày được xem là phương pháp bảo tồn và không xâm lấn, rất được các bác sĩ khuyến khích thực hiện. Để thành công và đạt hiệu quả khi luyện tập, đòi hỏi phải có sự kiên trì, phối hợp tốt giữa bố mẹ và trẻ, và đặc biệt là tuân thủ đúng kỹ thuật, nếu không sẽ gây biến chứng tạo sẹo sau này cho trẻ. Khi luyện tập thường xuyên nhưng sau 1 tháng không nhận được kết quả đáng kể, bố mẹ nên chuyển sang phương pháp có dùng thuốc bôi hẹp bao quy đầu ở trẻ em.

keo-da-quy-dau-2
Bé sẽ dễ chịu hơn khi luyện tập kéo da quy đầu trong nước.

3.2. Kết hợp dùng thuốc bôi hẹp bao quy đầu ở trẻ em

Kéo căng da quy đầu kết hợp bôi thuốc mỡ chứa steroid là phương pháp dễ sử dụng, giá thành rẻ, ít rủi ro mà hiệu quả lại cao hơn so với phẫu thuật. Loại thuốc bôi viêm bao quy đầu ở trẻ em thường được sử dụng là Diprosone, thành phần có chứa Betamethasone 0,05% hoặc 0,1%. Bôi kem steroid trong 4 - 6 tuần giúp đẩy nhanh quá trình căng da, khiến da mỏng hơn, từ đó việc kéo căng cũng dễ dàng hơn. Khi không dùng thuốc nữa da sẽ tự động dày trở lại. Thuốc chỉ phát huy tác dụng khi kết hợp với bài tập kéo căng da, cụ thể như sau:

  • Bôi thuốc lên cả phần trong và ngoài của bao quy đầu
  • Nếu bao quy đầu quá hẹp chỉ để lộ một lỗ nhỏ, có thể nhẹ nhàng kéo da quy đầu lên xuống vài lần để đưa thuốc vào
  • Kéo căng da quy đầu theo các bước như đã hướng dẫn ở trên.

Thực hiện cách kéo da quy đầu kết hợp bôi thuốc 2-3 lần mỗi ngày, đều đặn trong vòng ít nhất 1 tháng sẽ thấy kết quả. Tuy nhiên, nên ngưng điều trị và đưa bé đi cắt da quy đầu nếu sau 3 tháng dùng thuốc bôi viêm bao quy đầu ở trẻ em mà vẫn còn thấy các dấu hiệu sau:

  • Bao quy đầu vẫn còn hẹp
  • Da quy đầu căng phồng khi đi tiểu
  • Thường xuyên bị viêm bao quy đầu
  • Nhiễm trùng tiểu.

Cho đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân gây hẹp bao quy đầu ở trẻ em nam. Phụ huynh có con trai nhỏ nên chủ động kiểm tra để kịp thời xử lý khi thấy bé có dấu hiệu hẹp bao quy đầu. Thế nhưng cũng cần lưu ý không được nóng vội, cố gắng kéo da quy đầu bằng tay cho trẻ nhỏ khi chưa được bác sĩ thăm khám. Mặt khác, cũng không nên vì sợ con đau lâu ngày mà đòi hỏi tiểu phẫu nong bao quy đầu hoặc phẫu thuật cắt bao quy đầu ngay. Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định nên áp dụng biện pháp bảo tồn hay can thiệp ngoại khoa khi cần thiết. Bố mẹ cần yên tâm tuân thủ lời dặn dò của bác sĩ nhằm đảm bảo cho sự phát triển thuận lợi cho con trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

38.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan