HIV dễ lây truyền sang con vào tuần thai nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trương Nghĩa Bình - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Lây truyền từ mẹ sang con là một trong ba con đường lây nhiễm của HIV. HIV lây từ mẹ sang con có thể xảy ra từ rất sớm, khi người mẹ mang thai 3 tháng đầu cho đến hết cả thai kỳ.

1. HIV lây từ mẹ sang con như thế nào?

HIV lây từ mẹ sang con xảy ra trong suốt thai kỳ qua bánh rau, được gọi là lây truyền dọc.

Vai trò của bánh rau trong việc HIV lây từ mẹ sang con rất phức tạp và chưa rõ ràng, nguyên nhân là do cấu trúc và đặc điểm, chức năng của bánh rau thay đổi theo sự phát triển của thai kỳ.

Bình thường, mặt bánh rau có cấu tạo gồm nhiều màng ngăn. Các màng ngăn này đóng vai trò là hàng rào bảo vệ, chỉ cho những chất dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin, kháng thể từ mẹ truyền sang để nuôi dưỡng thai nhi, chứ không cho vi khuẩn hay virus lây truyền sang gây hại lên thai nhi. Vì vậy, nhờ có bánh rau mà việc HIV lây từ mẹ sang con bị màng ngăn của bánh rau chặn lại, không cho truyền qua thai nhi.

Tuy nhiên, khi bánh rau gặp vấn đề như bị nhiễm khuẩn sẽ làm tổn hại đến màng ngăn này, hoặc khiến cho bề dày của bánh rau - vách ngăn mỏng đi. Khi đó, các virus HIV tự do hoặc nằm trong các tế bào sẽ dễ dàng di chuyển qua bánh rau và đi vào thai nhi.

hiv-
HIV lây từ mẹ sang con xảy ra trong suốt thai kỳ qua bánh rau, được gọi là lây truyền dọc

2. Khả năng HIV lây từ mẹ sang con vào tuần thai nào là cao nhất?

HIV lây từ mẹ sang con có thể xảy ra từ rất sớm, khi người mẹ chỉ mới mang thai được 8 tuần và có thể kéo dài suốt cả thai kỳ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng tỷ lệ lây truyền HIV qua bánh rau cao nhất khi mang thai tuần 18 trở đi. Nguyên nhân là trong thời điểm này, bánh rau bị nhiễm virus HIV, màng ngăn của bánh rau bị tổn thương hoặc vách ngăn bị mỏng sẽ tạo điều kiện để virus dễ dàng xâm nhập qua bánh rau đi vào thai nhi.

3. Nguy cơ HIV lây từ mẹ sang con tăng cao khi nào?

Có khoảng 20 - 30% trẻ em bị HIV lây từ mẹ sang con là do lây truyền qua bánh rau. Tỷ lệ này tăng lên khi:

  • Người mẹ lớn tuổi mang thai và bị nhiễm HIV;
  • Người mẹ bị sơ nhiễm HIV trong khi đã mang thai (nồng độ HIV trong máu rất cao);
  • Người mẹ đã mang thai rồi mới bị nhiễm HIV;
  • Người mẹ bị nhiễm HIV ở giai đoạn muộn rồi mới mang thai.

4. HIV lây từ mẹ sang con ảnh hưởng thế nào đến thai nhi?

hiv-lay-truyen-tu-me-sang-con-2
Đẻ giảm nguy cơ HIV lây từ mẹ sang con, người mẹ cần đến các trung tâm y tế chuyên khoa để được tư vấn, điều trị dự phòng

Như đã đề cập ở trên, HIV lây từ mẹ sang con có thể xảy ra từ rất sớm, khi người mẹ mang thai 3 tháng đầu. Các nhà khoa học đã tìm thấy virus HIV ở trong gan, thận và não của thai nhi 13 tuần tuổi của người mẹ bị nhiễm HIV. Ngoài ra, còn tìm thấy các bất thường về tổ chức học, đặc biệt là ở não và tuyến hung của những thai nhi bị nhiễm HIV. Một số trẻ được sinh ra từ người mẹ bị nhiễm HIV có các rối loạn miễn dịch, đặc biệt là sự bất thường về số lượng tế bào CD4.

Đẻ giảm nguy cơ HIV lây từ mẹ sang con, người mẹ cần đến các trung tâm y tế chuyên khoa để được tư vấn, điều trị dự phòng và tuyệt đối tuân theo những chỉ dẫn của bác sĩ để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm HIV cho thai nhi.

Bác sĩ Trương Nghĩa Bình có kinh nghiệm trên 13 năm trong lĩnh vực khám chữa bệnh Sản phụ khoa, có chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý Sản Phụ khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Cabenuva
    Tác dụng của thuốc Cabenuva

    Thuốc Cabenuva là thuốc kê đơn, được sử dụng trong điều trị HIV. Bài viết sẽ cung cấp thông tin về công dụng, liều dùng và những lưu ý khi sử dụng thuốc Cabenuva.

    Đọc thêm
  • Laviz 100
    Công dụng thuốc Laviz 100

    Thuốc Laviz 100 có thành phần chính Lamivudin 100mg, có công dụng trong điều trị viêm gan siêu vi B. Việc sử dụng thuốc Laviz 100 theo đúng chỉ định của bác sĩ sẽ giúp người bệnh đảm bảo an ...

    Đọc thêm
  • Mebipharavudin
    Công dụng thuốc Mebipharavudin

    Thuốc Mebipharavudin được chỉ định trong điều trị viêm gan siêu virus B mãn tính ở bệnh nhân có bằng chứng sao chép virus viêm gan B và phối hợp với Zidovudin cho điều trị HIV ở người lớn và ...

    Đọc thêm
  • Limatex
    Công dụng thuốc Limatex

    Limatex thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus, kháng nấm được bào chế ở dạng viên nén bao phim. Thành phần chính của thuốc là Lamivudine, được chỉ định trong điều trị viêm gan siêu ...

    Đọc thêm
  • zadonir
    Công dụng thuốc Lamozit

    Lamozit là thuốc có chứa hỗn hợp hoạt chất Lamivudin và Zidovudin. Vậy Lamozit có công dụng gì và cần sử dụng thuốc như thế nào cho đúng cách? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để biết ...

    Đọc thêm