Hiểu đúng về rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ

Bài viết được tư vấn bởi Bác sĩ khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

‘’Khoảng 40% phụ nữ Mỹ có vấn đề rối loạn chức năng tình dục. Chưa có một con số tương tự tại Việt nam. Có thể nhu cầu rất lớn nhưng không có nơi khám, tư vấn, điều trị và cũng không có chuyên gia trị liệu tình dục tại Việt Nam’’. Vậy làm thế nào để tiếp cận đời sống tình dục an toàn, khỏe mạnh cùng hành vi tình dục đúng đắn, hãy nghe lời khuyên từ bác sĩ dưới đây nhé !

1. Nguyên nhân rối loạn chức năng tình dục ở nữ do đâu?

Rối loạn chức năng tình dục có thể xảy ra rất lâu, hoặc mới mắc phải. Các nguyên nhân chính của rối loạn chức năng tình dục: Lãnh cảm, tuổi tác, suy giảm hormone, bệnh lý phụ khoa, căng thẳng, trầm cảm và các vấn đề của cuộc sống và quan hệ.

2. Các nhóm của rối loạn chức năng tình dục

Bốn nhóm của rối loạn chức năng tình dục bao gồm: Một là thiếu ham muốn, hai là giảm khích động, ba là không đạt tới cực khoái, và bốn là giao hợp đau (tạm thời hay lâu dài) hay chứng co thắt âm đạo.

2.1 Thiếu ham muốn (rối loạn HSDD)

Đây chính là mối quan tâm được người phụ nữ nhắc đến nhiều nhất. Thiếu ham muốn trước khi sinh hoạt tình dục cũng có thể là bình thường ở một số phụ nữ. Ở những người này, ham muốn lại chỉ xuất hiện khi họ bắt đầu quan hệ tình dục. Thiếu ham muốn sẽ được coi là rối loạn khi một người phụ nữ:

  • Một là không muốn tham gia bất kỳ một quan hệ tình dục nào, kể cả thủ dâm
  • Hoặc không có hoặc rất ít khi nghĩ về tình dục hay hứng thú.

2.2 Giảm khích động

Khích động bao gồm một loạt những thay đổi về cơ thể và cảm xúc xảy ra trong cơ thể người phụ nữ như là kết quả của kích thích tình dục. Khích động có thể bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố bao gồm các tình trạng bệnh lý y khoa, các thuốc sử dụng, rượu, thuốc lá, hay ma túy. Lo lắng, buồn nản, hay các kinh nghiệm xấu từ các quan hệ tình dục trước đó có thể gây ra khó khăn cho sự khích động. Giảm khích động còn có nguyên nhân từ suy giảm hormone, kinh nguyệt bất thường, sự ức chế của các phản ứng co thắt.

2.3 Không đạt tới cực khoái

Đây có thể không phải là vấn đề với nhiều phụ nữ, bởi rất nhiều khi cảm xúc và sự gần gũi đối với họ lại quan trọng hơn. Những người phụ nữ không đạt cực khoái có thể không bao giờ có cực khoái với các bạn tình tình cờ, hoặc họ đã từng có cực khoái tại một thời điểm nhưng đã không còn nữa, cho dù có sự khích động đủ mức, hoặc chỉ cực khoái với thủ dâm mà không có với bạn tình. Cường độ cực khoái có thể giảm đi cùng với tuổi tác, sự lo lắng về vẻ ngoài cơ thể và các cơ quan sinh dục, hay không tin cậy bạn tình.

2.4 Giao hợp đau có thể xảy ra tạm thời hay lâu dài

Đau cũng có thể xảy ra với các hoạt động tình dục khác mà không cần phải giao hợp. Hầu hết những người phụ nữ tình dục khỏe mạnh đều có giao hợp đau ở một lúc nào đó trong đời. Các vấn đề về phụ khoa như âm đạo khô, viêm nhiễm, các khối u, hay lạc nội mạc tử cung, đều có thể gây đau. Thiếu ham muốn hay giảm khích động cũng là các lý do đi trước của giao hợp đau. Các tình trạng tinh thần, cả người phụ nữ lẫn bạn tình, đều có thể gây giao hợp đau. Vị trí đau cũng khác nhau từ âm hộ, âm đạo, âm vật hay tầng sinh môn, hoặc sâu hơn.

Diện tích niêm mạc ống âm đạo rộng hơn so với nam giới, khiến âm đạo dễ bị tổn thương hoặc nhiễm trùng khi quan hệ, điều này cũng ảnh hưởng đến chức năng tình dục.

Thiếu ham muốn hay giảm khích động cũng là các lý do đi trước của giao hợp đau
Thiếu ham muốn hay giảm khích động cũng là các lý do đi trước của giao hợp đau

3. Những thăm khám trong quá trình khám rối loạn chức năng tình dục tại Vinmec?

Chữa trị rối loạn chức năng tình dục tại bệnh viện Vinmec
Chữa trị rối loạn chức năng tình dục tại bệnh viện Vinmec

4. Sau khi khám rối loạn chức năng tình dục tại Vinmec

Bạn sẽ có phác đồ điều trị riêng và mọi vấn đề về tình dục đều được bác sĩ giải đáp :

  • Các câu hỏi liên quan đến sản phụ khoa và tình dục (bao gồm người nam giới), các bệnh lý hiện tại, các thuốc đang dùng, các điều chỉnh cần thiết cho cuộc giao hợp (chuẩn bị và cảm xúc, các giai đoạn, tư thế, các biện pháp hỗ trợ...), các luyện tập cần thiết, vị trí G-spot cho đáp ứng tình dục.
  • Cung cấp điều trị cụ thể cho các rối loạn có nguyên nhân rõ ràng

Mặc dù không phải là bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe hay tính mạng nhưng khi gặp phải tình trạng rối loạn này, đời sống tình dục của phụ nữ sẽ bị đảo lộn. Thậm chí là có thể dẫn đến những đổ vỡ trong hôn nhân khi vấn đề tình dục không được hòa hợp. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em phụ nữ mau chóng chữa trị thành công, không còn gặp những trục trặc lặp đi lặp lại trong đời sống tình dục, lấy lại sự tự tin và giữ gìn hạnh phúc gia đình.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan