Hẹp ống sống: Khi nào cần phẫu thuật?

Hẹp ống sống thường tiến triển trong thời gian dài và để lại cơn đau mãn tính. Phẫu thuật hẹp ống sống sẽ được tiến hành khi bệnh nhân không đáp ứng các phương pháp điều trị khác.

1. Hẹp ống sống là gì?

Cột sống thắt lưng gồm có năm đốt sống ở đoạn thấp của cột sống, giữa các xương sườnxương chậu.

Hẹp ống sống gây ra chèn ép vào các dây thần kinh đi từ trên xuống dưới đến hai chân. Bệnh thường gặp ở những người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) do tình trạng thoái hóa. Tuy nhiên, hẹp ống sống vẫn có thể xuất hiện ở những người trẻ tuổi, do một số nguyên nhân khác nhau trong quá trình phát triển.

Chứng hẹp ống sống thắt lưng thường diễn tiến chậm, trong nhiều năm hay nhiều thập kỷ. Theo độ tuổi, đĩa đệm trở nên giảm đàn hồi, dẫn tới giảm chiều cao đĩa đệm và có thể gây lồi nhân nhầy đĩa đệm vào ống sống, đồng thời có thể có gai xương và dày dây chằng. Tất cả những yếu tố này góp phần làm hẹp ống sống và có thể gây ra triệu chứng. Các triệu chứng của hẹp ống sống có thể do viêm, chèn ép dây thần kinh, hoặc do cả hai nguyên nhân.

Hẹp ống sống là gì?
Hẹp ống sống gây ra chèn ép vào các dây thần kinh

2. Hẹp ống sống có nguy hiểm không?

Đôi khi triệu chứng đau do hẹp ống sống đến tức thì, nhưng nhìn chung chúng thường tiến triển trong một thời gian dài, gây nên cơn đau mạn tính.

Hẹp ống sống do thoát vị đĩa đệm thường gây ra các thương tổn thần kinh đáng kể, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Ở giai đoạn nặng, người bệnh có thể bị teo cơ, liệt cơ. Hẹp ống sống thắt lưng có thể làm mất khả năng vận động ở hai chân, ảnh hưởng đến chức năng đi lại của bệnh nhân. Thậm chí có nhiều trường hợp bị rối loạn cơ tròn, gây bí tiểu hoặc đại tiện.

3. Khi nào cần phẫu thuật hẹp ống sống?

Hẹp ống sống, nhất là hẹp ống sống thắt lưng là một bệnh lý rất hay gặp. Bệnh này có thể gây ra triệu chứng từ nhẹ đến nặng như: đau lưng và đau dây thần kinh hông to, có nguy cơ lan xuống cả hai chân gây phản ứng dị cảm (tê và run chân), đôi khi liệt cơ và rối loạn cơ tròn, bí tiểu...

Về điều trị, tùy tình trạng người bệnh, nếu nhẹ và trung bình thì điều trị nội khoa, mục đích làm giảm triệu chứng bằng cách dùng thuốc giảm đau, xoa bóp, châm cứu, lý liệu pháp, các thuốc an thần nhẹ và các vitamin nhóm B liều cao cũng phát huy tác dụng vì thuốc tác động lên quá trình chống viêm và chống thoái hóa, nhất là đối với tổ chức thần kinh...

Chỉ định phẫu thuật hẹp ống sống được đặt ra khi bệnh nhân không đáp ứng với các phương pháp điều trị bảo tồn (dùng thuốc, kéo giãn cột sống, phục hồi chức năng...).

Hẹp ống sống, nhất là hẹp ống sống thắt lưng là một bệnh lý rất hay gặp.
Hẹp ống sống thắt lưng là một bệnh lý rất hay gặp, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

Bệnh nhân được cân nhắc phẫu thuật hẹp ống sống nếu:

  • Đau lưng và chân làm giới hạn hoạt động bình thường, hoặc ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
  • Bệnh tiến triển thành các khiếm khuyết thần kinh (yếu chân, bàn chân rũ, tê chi).
  • Mất chức năng đại và/hoặc tiểu tiện.
  • Khó khăn khi đứng hoặc đi.
  • Thuốc và vật lý trị liệu không mang lại hiệu quả.
  • Sức khỏe tổng quát tốt.

Tóm lại, hẹp ống sống sẽ gây ra những triệu chứng làm giảm chất lượng cuộc sống như đau lưng, yếu chi, khó khăn khi đứng hoặc đi lại. Lúc này bệnh nhân sẽ được cân nhắc để phẫu thuật. Các phương pháp phẫu thuật có thể là phẫu thuật giải ép thần kinh, làm rộng ống sống đơn thuần; hoặc kết hợp đặt dụng cụ hỗ trợ cột sống liên gai sau silicon; phẫu thuật lấy bỏ toàn bộ đĩa đệm kèm hàn xương cố định; phẫu thuật nội soi mở cửa sổ xương giải ép...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan