Hãy đi khám ngay nếu đi ngoài ra máu

GS Mario Pescatori (người Italia) là chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật sàn chậu hậu môn, trực tràng. Ông đang làm việc tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec từ ngày 8.12.2014 – 7.1.2015. GS Mario đã có những tư vấn để phát hiện sớm bệnh đại tràng và trực tràng.

Thưa GS, các bệnh lý của ruột già và sàn chậu gồm có những bệnh gì?

Các bệnh lý thuộc vùng ruột già và sàn chậu thường gặp là: Ung thư đường ruột, viêm đại tràng, loét đại tràng và bệnh Crohn’s. Tiếp theo là các bệnh chức năng như đại tiện không tự chủ, sa trực tràng và táo bón. Ngoài ra còn có các bệnh trĩ, rò hậu môn và áp xe, và nứt hậu môn. Tôi thấy rằng táo bón đang là bệnh gia tăng nhanh tại các nước Phương Đông, trong đó có Việt Nam do làm việc căng thẳng và chế độ ăn ít chất xơ.

Với cơ sở vật chất hiện đại của Vinmec, tôi và các phẫu thuật viên ở đây hoàn toàn có thể đạt được kết quả khả quan trong điều trị ung thư trực tràng, áp xe hậu môn trực tràng, rò hậu môn và đại tiện không tự chủ .

Ở Việt Nam, các bệnh về đại tràng và trực tràng khá phổ biến. Ông có thể cho biết đâu là những dấu hiệu của các bệnh này, khi một người có biểu hiện cần phải đi khám ngay?

Dấu hiệu quan trọng nhất là chảy máu trực tràng. Nếu người bệnh đi ngoài ra máu thì cần phải thăm khám với các bác sĩ ngay. Nếu họ trên 40 tuổi, thì cần nội soi đại tràng để chẩn đoán bệnh. Với cụ thể một số bệnh, có những triệu trứng đặc trưng rõ ràng. Như bệnh trĩ, người bệnh thấy khối cục tại hậu môn, có thể đau và chảy máu. Với đau nứt kẽ hậu môn, người bệnh có vết loét hậu môn và rất đau đớn khi đại tiện. Áp xe rò hậu môn, người bệnh có thể chảy mủ và gây sốt.

trĩ

Trong lĩnh vực hậu môn trực tràng, có những phương pháp điều trị tiên tiến nào được áp dụng chữa trị?

Các bệnh ung thư đường ruột, sa trực tràng và rò hậu môn luôn cần được phẫu thuật. Trước khi điều trị, người bệnh sẽ được đánh giá bằng siêu âm nội soi, là phương tiện không xâm lấn, không gây đau đớn cho người bệnh. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là các bệnh viêm đại tràng và táo bón thông thường có ảnh hưởng của yếu tố tâm lý. Ngoài ra, các bệnh về nội tiết và miễn dịch cũng có thể tác động đến bệnh hậu môn trực tràng. Ví dụ: Bệnh suy giáp có thể gây ra táo bón và miễn dịch kém, dẫn tới ung thư đường ruột, viêm đại tràng và rò hậu môn.
Người bệnh cần được điều trị toàn diện cả thể chất và tinh thần mới đạt được kết quả tốt nhất. Bởi vậy, định nghĩa hiện đại cho 1 phẫu thuật viên tốt trong lĩnh vực này là người có thể chữa khỏi bệnh cho nhiều bệnh nhân, không phải là người thực hiện được nhiều cuộc phẫu thuật.
Tôi đã thực hiện nhiều phẫu thuật về hậu môn trực tràng tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, hầu hết là các ca lành tính như: Rò hậu môn, trĩ và sa trực tràng. Tuy nhiên, với cơ sở vật chất hiện đại của Vinmec, tôi và các phẫu thuật viên ở đây hoàn toàn có thể đạt được kết quả khả quan trong điều trị ung thư trực tràng, áp xe hậu môn trực tràng, rò hậu môn và đại tiện không tự chủ.

GS Mario đã thực hiện hơn 3.000 ca phẫu thuật và nội soi trong lĩnh vực này. GS cũng đã xuất bản khoảng 200 bài báo nghiên cứu về các bệnh viêm loét đại tràng, sa trực tràng, táo bón, đi ngoài không tự chủ và rò hậu môn. Hiện tại, GS Mario Pescatori phụ trách Đơn vị điều trị bệnh hậu môn trực tràng tại Bệnh viện Villa Flaminia ở Rome.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan