Hay đau nửa đầu bên phải, nên đi khám chuyên khoa nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh An Thiên - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Hiện tượng đau nửa đầu bên phải có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm cần được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Vậy hiện tượng đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì và nên khám chuyên khoa nào?

1. Nguyên nhân gây đau nửa đầu nên phải là gì?

1.1. Do căng thẳng kéo dài

Căng thẳng thần kinh là một phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm thích nghi và phòng thủ trước những kích thích sinh lý hoặc tâm lý thần kinh. Các triệu chứng đau nhói nửa đầu bên phải cũng dễ kết thúc sau khi cảm giác căng thẳng, lo lắng không còn nữa và cơ thể được thư giãn thoải mái.

1.2. Do mệt mỏi, cảm cúm, sốt hoặc thay đổi thời tiết

Mệt mỏi kéo dài cũng khiến cho đầu đau nhức và cũng sẽ có lúc bị nhói lên ở một bên đầu. Bệnh cảm cúm hay sốt cao cũng là nguyên nhân khiến người bệnh có lúc bị đau nhói nửa đầu bên phải hoặc trái.

1.3. Do thiếu máu não

Đau nửa đầu phải
Mệt mỏi kéo dài khiến cho đầu đau nhức

Não phản ứng lại với tình trạng thiếu ôxy do thiếu máu não bằng cách gây ra đau, cần phân biệt với đau nửa đầu Migraine vì đau đầu do thiếu máu não không quá dữ dội, thường kèm theo chóng mặt, ù tai, dễ mất thăng bằng ngay cả trong không gian yên tĩnh, trí nhớ suy giảm, tê bì đầu ngón tay, nhức mỏi vai gáy.

1.4. Do chứng bệnh đau nửa đầu Migraine

Hội chứng đau nửa đầu Migraine (đau đầu vận mạch) mới là chứng bệnh thần kinh gây ra triệu chứng đau nhói nửa đầu bên phải hoặc trái phổ biến nhất với biểu hiện đặc trưng: đau giật nhói từng cơn, mỗi cơn đau kéo dài từ 4-72h, kèm dấu hiệu chóng mặt buồn nôn. Bên cạnh đó thường kèm theo hiện tượng sợ ánh sáng hoặc tiếng động hoặc đau tăng lên khi vận động.

1.5. Đau dây thần kinh chẩm

Hiện tượng đau nửa đầu bên phải cũng có thể do bệnh lý đau dây thần kinh chẩm do tổn thương hoặc viêm dây thần kinh chẩm với triệu chứng đau rát bỏng, liên tục, bắt đầu tại nền hộp sọ và có thể lan sang phía sau hay dọc theo phần bên đầu. Da đầu có thể trở nên nhạy cảm đau, thậm chí chải tóc cũng thấy đau.

1.6. Hiện tượng đau nửa đầu cảnh báo bệnh u não

Chứng đau nửa đầu bên phải cũng có thể là kết quả của căn bệnh u não. Sự phát triển của khối u trong vỏ não gây áp lực lớn lên các dây thần kinh ở trong não. Chính áp lực này đã dẫn đến cơn đau đầu và tình trạng suy nhược, xa hơn là các biến chứng khác.

1.7. Hiện tượng đột quỵ

Đột quỵ là hiện tượng ngưng trệ đột ngột của mạch máu cung cấp máu cho não, làm cho lượng oxy cung cấp cho các tế bào não bị giảm đột ngột. Nếu tình trạng này kéo dài thì các tế bào não sẽ yếu và chết đi, cực kì nguy hiểm đến tính mạng. Triệu chứng hay gặp ở người bị đột quỵ là: đau nửa đầu bên phải, tê cứng, nói líu lưỡi,...

2. Nếu bị đau nửa đầu bên phải nên khám chuyên khoa nào?

Nếu bạn bị đau nhói nửa đầu bên phải do căng thẳng kéo dài, cúm/ sốt hay các yếu tố thời tiết thì chỉ cần nghỉ ngơi, mát xa nhẹ để thư giãn cơ thể, đầu óc kết hợp với ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và ngủ đủ giấc là có thể giảm đau và hạn chế sự quay trở lại của những cơn đau.

Hay đau nửa đầu bên phải, nên đi khám chuyên khoa nào?
Nếu bạn bị đau nhói nửa đầu bên phải do căng thẳng kéo dài chỉ cần nghỉ ngơi, mát xa nhẹ để thư giãn cơ thể, đầu óc

Hiện nay, một số bệnh viện đã đầu tư trang thiết bị và chuyên gia có kiến thức chuyên sâu về thần kinh nhằm mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho người bệnh. Nếu đau đầu do những nguyên nhân khác kể trên hoặc thậm chí bạn vẫn chưa xác định được đau đầu bên phải do nguyên nhân gì bạn cần đến chuyên khoa thần kinh tại các Bệnh viện, Phòng khám để được khám và chẩn đoán bệnh một cách chính xác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02363711111 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Đà Nẵng.

514K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan