Gây mê nội khí quản mổ lấy thai ở bệnh nhân tiền sản giật

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Gây mê hồi sức - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Tiền sản giật là một bệnh lý nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao. Thai phụ bị tiền sản giật thường được chỉ định mổ lấy thai. Kỹ thuật gây mê nội khí quản được khuyến cáo áp dụng trong các trường hợp mổ lấy thai ở bệnh nhân bị tiền sản giật nhằm giảm tối đa tai biến cho bệnh nhân.

1. Bị tiền sản giật có đẻ thường được không?

Tiền sản giật tình trạng tăng huyết áp thai kỳ vào nửa sau thai kỳ (từ 20 tuần thai) và trong nước tiểu của thai phụ có sự hiện diện của đạm. Tiền sản giật làm giảm lượng máu đến bánh nhau, nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến nước ối giảm, thai nhi bị suy dinh dưỡng và nguy hiểm hơn là khiến thai chết lưu trong tử cung. Các trường hợp tiền sản giật nặng sẽ ảnh hưởng đến tim, gan, thận, phổi và não của thai phụ.

Do đó, thai phụ bị tiền sản giật thường được chỉ định sinh mổ và một trong những kỹ thuật thường được ứng dụng trong mổ đẻ tiền sản giật là gây mê nội khí quản.

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, trường hợp tiền sản giật sinh mổ lấy thai bằng phương pháp gây tê tủy sống ở sản phụ có nhau tiền đạo, nhau bong non, tiền sản giật, sản giật... có nguy cơ cao xảy ra một số tai biến như tắc mạch ối, ngừng tim, rối loạn đông máu, suy đa tạng. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo nên gây mê toàn thân để đảm bảo an toàn cho thai phụ.

2. Gây mê nội khí quản là gì?

Kỹ thuật gây mê nội khí quản là kỹ thuật gây mê có đặt ống nội khí quản để duy trì sự thông thoáng của đường hô hấp, giúp hút khí quản dễ dàng và kiểm soát hô hấp trong suốt quá trình phẫu thuật.

Bị tiền sản giật có đẻ thường được không
Kỹ thuật gây mê nội khí quản là kỹ thuật gây mê có đặt ống nội khí quản để duy trì sự thông thoáng của đường hô hấp

Đây là một kỹ thuật phức tạp, có nguy cơ cao dẫn tới các tai biến nguy hiểm. Do đó đòi hỏi người thực hiện phải có trình độ chuyên môn cao và cơ sở y tế phải được trang bị đầy đủ các trang thiết bị phù hợp.

Trong quá trình thực hiện thủ thuật, bệnh nhân sẽ mất cảm giác và ý thức tạm thời do tác dụng của thuốc gây mê, nhưng bệnh nhân vẫn có thể tự thở hoặc thở máy qua nội khí quản.

3. Lợi ích của gây mê nội khí quản với tiền sản giật sinh mổ

Gây mê có đặt nội khí quản tức là phối hợp một ống thông vào khí quản của bệnh nhân trong quá trình gây mê nhằm các mục đích sau:

  • Giúp duy trì thông khí đường hô hấp trên;
  • Hỗ trợ hút khí phế quản dễ dàng;
  • Đảm bảo hô hấp trong suốt cuộc gây mê toàn thân ở các tư thế đặc biệt và ở các giai đoạn nguy kịch, hồi sức sau phẫu thuật.

4. Thực hiện gây mê nội khí quản trong mổ đẻ tiền sản giật ở đâu?

Như đã nói, kỹ thuật gây mê nội khí quản là một kỹ thuật phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tai biến cao, đặc biệt lại càng cần cẩn trọng khi thực hiện trên đối tượng là thai phụ tiền sản giật. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, nhất thiết chỉ nên thực hiện kỹ thuật này ở các cơ sở uy tín, có đầy đủ trang thiết bị cần thiết và trình độ y bác sĩ phẫu thuật cao.

Bị tiền sản giật có đẻ thường được không
Hệ thống bệnh viện Vinmec với sự toàn diện cả về trình độ chuyên môn, cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp đã thực hiện rất thành công kỹ thuật gây mê nội khí quản phẫu thuật lấy thai trên bệnh nhân tiền sản giật

Hệ thống bệnh viện Vinmec với sự toàn diện cả về trình độ chuyên môn, cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp đã thực hiện rất thành công kỹ thuật gây mê nội khí quản phẫu thuật lấy thai trên bệnh nhân tiền sản giật.

Hiện nay, kỹ thuật này đang được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha trang với nhiều ưu điểm sau :

  • Tỷ lệ thành công cao ≥ 95%, tỷ lệ biến chứng ≤ 5%, đảm bảo an toàn phẫu thuật mổ lấy thai trên sản phụ có tiền sản giật; góp phần thành công trong phẫu thuật mổ lấy thai có bệnh lý tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang trong 3 năm qua
  • Phòng mổ hiện đại : Phòng mổ áp lực âm đảm bảo vô khuẩn cao, hệ thống máy gây mê, máy monitoring theo dõi bệnh nhân trong mổ hiện đại
  • Sở hữu các bác sĩ gây mê có nhiều kinh nghiệm trong gây mê Sản khoa như:
    • Thạc sĩ, Bác sĩ Tôn Thất Quang: Với hơn 15 năm kinh nghiệm công tác trong ngành Gây mê – Hồi sức
    • Bác sĩ Chuyên khoa I Hồ Quốc Tuấn: Bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Gây mê - hồi sức tại Bệnh Viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng và Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Phú Yên, trước khi là bác sĩ Gây mê hồi sức tại Đơn nguyên Phòng mổ - khoa Ngoại tổng hợp bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang như hiện nay.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan