Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì? Cách phát hiện và điều trị bệnh sớm để nhanh khỏi

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ. BSCK II Phan Thị Minh Hương - Bác sĩ Nội tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Gan nhiễm mỡ là một bệnh khá phổ biến ở Việt nam và trên thế giới. Bệnh này để lại nhiều biến chứng, có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời. Hãy cùng vinmec tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ nhé.

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan dư thừa quá nhiều, gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. Lượng mỡ tích tụ trong gan > 5% trọng lượng gan. Gan có thể to hơn bình thường, do lượng mỡ tích tụ ở gan.

Ở giai đoạn đầu gan nhiễm mỡ được xem là bệnh lý lành tính, tuy nhiên nếu không được điều trị sớm và hiệu quả, gan nhiễm mỡ sẽ biến chứng thành xơ gan thậm chí là ung thư gan, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Như chúng ta đã biết gan là cơ quan lớn trong cơ thể con người. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ nguyên sự cân bằng sinh hóa. Thực hiện chức năng dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương và thải độc. Gan cũng sản xuất dịch mật, một dịch thể quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Ngày nay, gan nhiễm mỡ được xem là căn bệnh của thời đại do ảnh hưởng của cuộc sống bận rộn, thói quen ăn uống bừa bãi và ít vận động dẫn đến sự tích tụ chất béo dư thừa trong các tế bào gan. Tình trạng này còn được gọi là gan nhiễm mỡ. Có ba cấp độ khác nhau của gan nhiễm mỡ. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu về gan nhiễm mỡ độ 1.

1. Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì?

Khi Gan nhiễm mỡ ở gia đoạn độ , lượng mỡ trong gan chiếm từ 5-10% tổng trọng lượng lá gan. Đây là giai đoạn được xem là nhẹ nhất, lành tính, không nguy hiểm và cúng không có các biểu hiện gì và dễ chữa nhất so với gan nhiễm mỡ độ 2, 3. Vì là giai đoạn ban đầu nên bệnh phát triển khá âm thầm nên các triệu chứng bệnh cũng sẽ chưa bộc phát một cách rõ ràng khiến cho người bệnh cũng sẽ khó nhận biết được. Tuy nhiên, bằng các xét nghiệm y học các bác sĩ chuyên môn sẽ phát hiện ra bạn thuộc loại gan nhiễm mỡ độ mấy dựa trên mức độ nhiễm mỡ của gan.

gan nhiễm mỡ
Các cấp độ gan nhiễm mỡ

2. Triệu chứng của gan nhiễm mỡ độ 1

Thường người bệnh không có triệu chứng lâm sàng gì mà tình cờ phát hiện được có gan nhiễm mỡ khi khám kiểm tra sức khỏe qua siêu âm bụng

3. Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ độ 1 được xem là giai đoạn đầu của bệnh nên ít nguy hiểm nhất so với các cấp độ còn lại. Lúc này chỉ có một lớp mỡ tích tụ xung quanh bề mặt bên ngoài gan vậy nên chưa gây ảnh hưởng hết đến các chức năng khác của gan. Nhưng không phải thế mà bệnh nhân trở nên chủ quan không tìm cách chạy chữa, cần thăm khám và có biện pháp chữa trị kịp thời để không dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan... nghiêm trọng nhất đó là tử vong.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm nếu xét nghiệm phát hiện dấu hiệu gan nhiễm mỡ cấp độ 1, hãy tiến hành điều trị ngay để tiết kiệm được chi phí và thời gian chữa bệnh. Chỉ cần bạn thường xuyên thăm khám, ăn uống, vận động điều độ và kết hợp điều trị bạn sẽ nhanh chóng đẩy lùi căn bệnh này ra khỏi cơ thể.

4. Gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì?

gan nhiễm mỡ
Bổ sung nhiều rau xanh, chất xơ có trong củ quả, đậu vào bữa ăn hàng ngày

Nếu bạn phát hiện ra mình bị gan nhiễm mỡ độ 1, đừng chán nản hãy bắt đầu điều trị ngay từ bây giờ. Song song với việc thực hiện chế độ sinh hoạt luyện tập thân thể, bệnh nhân cũng cần thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh để giúp phục hồi chức năng, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm cho gan.

Người bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 cần kiêng ăn các thực phẩm dưới đây:

  • Món ăn nhiều mỡ: nên hạn chế ăn các món chiên, xào bằng thay vào đó bạn có thể ăn các món luộc, hấp để giảm lượng mỡ đưa vào cơ thể. Dùng dầu ăn thực vật để chế biến thức ăn vì dầu từ thực vật sẽ chứa ít cholestrol hơn.
  • Nội tạng động vật: (gan, cật của heo, gà, vịt, bò...) và lòng đỏ trứng thường chứa hàm lượng cholesterol cao.
  • Rượu bia, nước ngọt và các chất kích thích sẽ làm suy chức năng tế bào gan, khiến chúng dễ nhiễm mỡ trầm trọng hơn, thay vào đó bạn nên uống nhiều nước lọc, trà xanh có tác dụng chống oxy hóa.
  • Bổ sung nhiều rau xanh, chất xơ có trong củ quả, đậu vào bữa ăn hàng ngày để cung cấp vitamin và các dưỡng chất giúp giảm cholestrol trong cơ thể và lượng đường trong máu đồng thời giúp gan được phục hồi hiệu quả hơn.

Chỉ cần bớt chút thời gian tăng cường vận động, tập thể dục thể thao hàng ngày thực hiện chế độ ăn uống hợp lý thay thế những thói quen cũ của bạn. Đó là cách dễ dàng để bảo vệ chức năng gan, đẩy lùi gan nhiễm mỡ độ 1 một cách hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

98.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan