Dương vật bị cong có bình thường?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Võ Thiện Ngôn - Bác sĩ Ngoại tiết niệu, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Dương vật thông thường chỉ cong nhẹ sang trái hoặc phải khi cương cứng. Tuy nhiên, nếu dương vật bị cong gây đau hoặc khó khăn trong quan hệ thì khả năng cao là bạn đã mắc bệnh cong dương vật (Peyronie).

1. Bệnh cong dương vật (Peyronie) là gì?

Bệnh Peyronie là bệnh mà khi cương cứng lên dương vật bị cong. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng chủ yếu ở nam giới độ tuổi > 40.

2. Triệu chứng của bệnh cong dương vật (Peyronie)

Các triệu chứng của bệnh Peyronie bao gồm:

  • Xuất hiện khối u cứng hoặc 1 vùng có kích thước dày lên tại trục dương vật
  • Dương vật bị cong khi cương cứng, thường là cong lên trên
  • Đau ở dương vật, đặc biệt là lúc cương cứng
  • Dương vật bị lệch sang trái hoặc phải
  • Chiều dài hoặc đường kính dương vật bị thu hẹp lại
Dương vật bị cong phải làm sao
Dương vật bị lệch sang trái hoặc sang phải là triệu chứng điển hình của bệnh cong dương vật

3. Dương vật bị cong là bình thường hay bất thường?

Nếu dương vật bị cong nhẹ và không gây ra triệu chứng khó chịu nào thì bạn không cần đi khám. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đường cong của dương vật có thể gây khó khăn, đau đớn hoặc không thể quan hệ tình dục. Nó có thể là dấu hiệu của bệnh cong dương vật (Peyronie).

Bệnh Peyronie không được chữa trị lâu dần có thể dẫn đến rối loạn cương dương. Tìm hiểu triệu chứng của bệnh Peyronie (ở trên) để kịp thời phát hiện và điều trị. Thông thường, bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị với dương vật có đường cong từ 30 độ trở lên kèm theo có vấn đề trong quan hệ tình dục.

Dương vật cũng có thể bị cong khi gặp chấn thương. Cơn đau xuất hiện khi cương cứng có nguồn gốc từ tình trạng viêm sau chấn thương. Thời gian đau có thể kéo dài trong nhiều tháng và chỉ dịu đi khi vết thương đã lành, mô sẹo cứng lại.

4. Nguyên nhân gây ra bệnh cong dương vật (Peyronie)

Nguyên nhân của bệnh Peyronie vẫn chưa được làm rõ. Nhiều bác sĩ cho rằng, dương vật bị cong là do lực tác động gặp trong quan hệ tình dục và các chấn thương ngoại cảnh.

Tuổi tác cũng là một yếu tố nguy cơ. Những người đàn ông lớn tuổi có nguy cơ bị bệnh Peyronie cao hơn những người đàn ông trẻ tuổi.

Ngoài ra, bệnh Peyronie còn chịu tác động của di truyền. Nếu trong gia đình có thành viên giới tính nam (ông nội, ông ngoại, bố, cậu,...) mắc bệnh Peyronie thì các thành viên khác cũng có khả năng bị bệnh cao hơn người bình thường.

5. Chẩn đoán bệnh cong dương vật (Peyronie)

Các bác sĩ thường chẩn đoán bệnh Peyronie bằng cách hỏi các triệu chứng, tiền sử thương tích và kiểm tra dương vật. Một số bác sĩ đo mức độ cong của dương vật bằng cách tiêm thuốc kích thích cương dương trừ khi bạn có bức hình chụp dương vật cương lên. Bạn cũng có thể được yêu cầu siêu âm dương vật.

Dương vật bị cong phải làm sao
Các bác sĩ thường chẩn đoán bệnh Peyronie bằng cách hỏi các triệu chứng, tiền sử thương tích và kiểm tra dương vật

6. Điều trị bệnh cong dương vật (Peyronie)

6.1 Phương pháp điều trị không phẫu thuật

Điều trị không cần phẫu thuật được áp dụng cho bệnh nhân bị cong dương vật mức độ nhẹ, không bị đau hoặc không ảnh hưởng đến chức năng tình dục. Trong một số trường hợp, bệnh khỏi mà không cần bất cứ can thiệp y học nào. Các phương pháp điều trị không phẫu thuật bao gồm:

  • Tiêm thuốc steroid: Thuốc được tiêm vào khu vực bị ảnh hưởng. Việc tiêm thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.
  • Liệu pháp sốc sóng ngoại bào (ESWT): Đây được xem là một phương pháp điều trị nhắm đích, sử dụng máy quét siêu âm chiếu trực tiếp lên vùng khối u hoặc các mảng lồi lên ở dương vật. Phương pháp này có tính an toàn nhưng chưa chứng minh được hiệu quả.

6.2 Phương pháp điều trị phẫu thuật

Điều trị phẫu thuật được áp dụng với các trường hợp bệnh nghiêm trọng hơn. Được chỉ định trên những người có dương vật cong nhiều, bị đau hoặc ảnh hưởng đến khả năng tình dục. Thông thường, bác sĩ yêu cầu bệnh nhân tiếp tục theo dõi bệnh ít nhất 12 tháng trước khi quyết định phẫu thuật, vì trong nhiều trường hợp bệnh được cải thiện mà không cần điều trị.

Mục đích của phương pháp phẫu thuật là để làm thẳng dương vật bằng cách:

  • Cắt các khối u, ghép mảng da hoặc nối tĩnh mạch
  • Cấy một thiết bị có chức năng làm thẳng vào dương vật
  • Tác động lên vùng đối diện với vị trí dương vật có khối u để ngăn dương vật bị uốn cong. Phương pháp này có thể làm thay đổi kích thước dương vật.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: nhs.uk, health.harvard.edu, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

245.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan