Độ tuổi nào thích hợp để hẹn hò: Hướng dẫn dành cho cha mẹ

Hẹn hò ở lứa tuổi thanh thiếu niên có thể khiến các bậc cha mẹ bối rối trong việc giáo dục giới tính và thường hỏi: Độ tuổi nào thích hợp để hẹn hò? Tuổi nào thích hợp để yêu? Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ em bắt đầu hẹn hò ở độ tuổi trung bình 12 tuổi rưỡi đối với trẻ em gái và 13 tuổi rưỡi đối với trẻ em trai. Tuy nhiên, mỗi thanh thiếu niên tuổi bắt đầu hẹn hò đều khác nhau, và con bạn có thể sẵn sàng sớm hơn hoặc muộn hơn các bạn cùng lứa tuổi. Hãy cùng tìm hiểu thêm bài biết dưới đây.

1. Tuổi nào nên hẹn hò? Tuổi nào thích hợp để yêu?

Làm cha mẹ có nghĩa là cam kết hướng dẫn con bạn vượt qua nhiều giai đoạn phức tạp và khó khăn của cuộc đời. Bạn đi từ việc thay tã cho chúng, dạy chúng cách buộc dây giày, đến cuối cùng là giúp chúng hiểu về hẹn hò và tình yêu.

Những năm trước và lứa tuổi thanh thiếu niên không hề dễ dàng đối với bạn hoặc con bạn. Khi kích thích tố bay đi, bạn có thể mong đợi để giải quyết công bằng trong xung đột của mình. Vì vậy, khi nói đến hẹn hò, làm thế nào bạn có thể chuẩn bị cho mình để đối phó với các câu hỏi và vấn đề tiềm ẩn? Và độ tuổi nào là phù hợp?

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ lưu ý rằng trung bình, các cô gái bắt đầu hẹn hò sớm nhất là 12 tuổi rưỡi và các chàng trai lớn hơn một tuổi. Nhưng nó có thể không phải là kiểu “hẹn hò” mà bạn đang hình dung.

Bạn có thể ngạc nhiên khi nghe thấy những kiểu hẹn hò như “bạn trai”, “bạn gái” và “cùng nhau”. Ở độ tuổi này, có lẽ con trai hoặc con gái của bạn đang ngồi cạnh một người đặc biệt vào bữa trưa hoặc đi chơi vào giờ giải lao.

Các nhóm đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển tiếp thông tin về việc ai thích ai. Ngay cả khi con trai của bạn đang say đắm một cô gái nào đó, hầu hết trẻ 12 tuổi vẫn chưa thực sự sẵn sàng cho sự tương tác trực tiếp của một mối quan hệ thực sự.

Đối với học sinh lớp 8, hẹn hò có nghĩa là dành nhiều thời gian để nhắn tin hoặc nói chuyện điện thoại, chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội và đi chơi theo nhóm. Một số trẻ cũng có thể tiến triển đến khả năng nắm tay. Ở trường trung học, những gắn bó lãng mạn mạnh mẽ có thể được hình thành và mọi thứ có thể trở nên nghiêm túc, nhanh chóng.

Nói chuyện với con bạn hay giáo dục giới tính cho con bạn?

Khi con bạn đề cập đến chuyện hẹn hò, bạn gái hay bạn trai, hãy cố gắng tìm hiểu xem những khái niệm đó có ý nghĩa như thế nào đối với chúng. Lưu ý cách con bạn phản ứng khi bạn thảo luận về việc hẹn hò.

Nó có thể hơi khó chịu hoặc xấu hổ, nhưng nếu con bạn thậm chí không thể thảo luận với bạn mà không tỏ ra phòng thủ hoặc khó chịu, hãy coi đó như một dấu hiệu cho thấy chúng có thể chưa sẵn sàng.

lắng nghe con gái nói chuyện
Cha mẹ nên giáo dục giới tính cho con từ sớm

Những điều khác cần xem xét bao gồm những điều sau đây:

  • Con bạn có thực sự quan tâm đến một ai đó cụ thể không, hay chúng chỉ cố gắng theo kịp những gì bạn bè đang làm?
  • Bạn có nghĩ con trai hoặc con gái của bạn sẽ nói với bạn nếu có điều gì đó không ổn?
  • Nhìn chung con bạn có tự tin và hạnh phúc không?
  • Sự phát triển thể chất của con bạn có phù hợp với sự phát triển cảm xúc của chúng không?

Cần biết rằng đối với nhiều thanh thiếu niên, việc hẹn hò giống như việc giao lưu trong một nhóm. Mặc dù có thể có sự quan tâm cụ thể giữa hai người, nhưng việc hẹn hò không giống như một nhóm đi chơi hoặc gặp nhau tại các bộ phim hoặc trung tâm mua sắm.

Loại nội dung nhóm này là một cách an toàn và lành mạnh để tương tác với các thành viên khác giới mà không gặp khó khăn mà kịch bản một đối một có thể mang lại. Hãy coi đó là cuộc hẹn hò với bánh xe tập luyện.

Đối với nhiều đứa trẻ, 16 tuổi dường như là độ tuổi thích hợp, nhưng nó có thể hoàn toàn phù hợp để một đứa trẻ 15 tuổi trưởng thành hẹn hò, hoặc bắt đứa trẻ 16 tuổi chưa trưởng thành của bạn phải đợi một hoặc hai năm.

Điều quan trọng mà cha mẹ cần nhớ đó là ở tuổi từ 8-12 tuổi là khoảng thời gian chuyển tiếp. Các con không chỉ trưởng thành về thể chất, tình cảm và xã hội mà còn bắt đầu phát triển ý thức về bản thân. Vì lý do đó, khi trẻ ở độ tuổi này bắt đầu khám phá những sự thay đổi, điều tự nhiên là trẻ cũng sẽ hứng thú việc hẹn hò. Điều này là phản ứng tự nhiên của trẻ ở độ tuổi này do đó cha mẹ hãy cố gắng đừng để bị choáng ngợp. Hầu hết trong các trường hợp hẹn hò của trẻ không phải giống như cha mẹ nghĩ. Ngoài ra, tình yêu ở tuổi này không kéo dài lâu bởi trẻ sẽ khám phá ra những gì mà trẻ thích và không thích. Do đó, tuổi này chưa phải là tuổi thích hợp để có một tình yêu bền vững. Xu hướng hẹn hò gần đây ở giai đoạn đầu của tuổi vị thành niên (10-19) là hòa nhập xã hội như là thành phần của một nhóm. Các nhóm này đi chơi cùng nhau, đi xem phim, đi trung tâm thương mại, công viên hoặc các địa điểm tương tự cùng nhau. Hẹn hò theo nhóm cho phép trẻ tương tác với bạn bè ở cả 2 giới theo 1 cách an toàn hơn theo kiểu hẹn hò một với một. Cha mẹ cần phân biệt hẹn hò theo nhóm với hẹn hò một với một hoặc hẹn hò tay ba. Mặc dù, các thành viên trong một nhóm có thể có sự lãng mạn nhất định nhưng phần lớn là gắn bó không lâu, các thành viên trong nhóm cũng thường chia sẻ thông tin cho những thành viên cùng giới trong nhóm hơn là những thành viên khác nhóm. Cha mẹ cần phân biệt được thế nào là hẹn hò một với một. Theo khuyến cáo của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ tuổi nhỏ nhất để hẹn hò một với một là 16 tuổi. Tuy nhiên, là người sinh thành, cha mẹ sẽ phải xem xét mức độ trưởng thành của trẻ. Một số trẻ trưởng thành sớm và có đủ năng lực hành vi để kiểm soát một buổi hẹn hò sớm hơn, còn một số trẻ thì cần nhiều thời gian hơn. Ngoài ra, một điều mà cha mẹ cũng cần cân nhắc đó là các tiêu chuẩn của cộng đồng nơi sinh sống (ví dụ: thôn xóm, làng, xã ...).

Độ tuổi nào thích hợp để hẹn hò
Để con cái ở tuổi nào nên hẹn hò là thắc mắc của nhiều bậc cha mẹ

2. Hướng dẫn dành cho cha mẹ về việc giáo dục giới tính

Nếu cha mẹ quyết định cho trẻ ở tuổi này hẹn hò theo nhóm bạn, cha mẹ cần làm rõ ràng với trẻ về những mong đợi của cha mẹ. Cha mẹ giáo dục giới tính qua những cuộc nói chuyện với trẻ về những hành vi như thế nào thì là phù hợp khi trẻ đi chơi ở ngoài cũng như những địa điểm và thời gian trẻ được cho phép để đi hoặc thời gian phải có mặt ở nhà.

Có những trường hợp nhóm phụ huynh còn yêu cầu có một hoặc một số phụ huynh đi cùng khi nhóm trẻ em đi chơi cùng nhau. Ngoài ra, cha mẹ cũng cân nhắc việc gặp gỡ với cha mẹ của các trẻ trong cùng nhóm mà trẻ dành nhiều thời gian. Đặc biệt trong trường hợp nhóm trẻ hẹn hò tại nhà của một ai đó thay vì những địa điểm công cộng. Hãy dành thời gian để nói chuyện với con của mình về thế nào là một tình bạn lành mạnh.

Giáo dục trẻ bằng cách đặt những câu hỏi mở ví dụ như: có điểm gì ở bạn đó khiến con thích hoặc giữa con và bạn đó có điểm chung gì...

Một điểm mà cha mẹ cần ghi nhớ đó là, những tình cảm lãng mạn của trẻ thường được bày tỏ qua tin nhắn, ở độ tuổi này trẻ có thể nhắn tin với bạn bè nhiều hơn những gì nói chuyện trực tiếp. Trẻ thường sử dụng mạng xã hội để công bố hoặc bày tỏ tình trạng mối quan hệ của chúng. Do đó, cha mẹ cần đảm bảo rằng con mình trong độ tuổi này biết được những gì là an toàn và thích hợp để giao tiếp qua tin nhắn và đăng tải lên mạng xã hội, đặc biệt là khi chia sẻ thông tin cá nhân. Các quy tắc với điện thoại thông minh cũng là chủ đề nên được thường xuyên thảo luận khi nói đến các mối quan hệ tình bạn. Điều quan trọng mà cha mẹ cần nhớ là thường xuyên trò chuyện và trao đổi với con mình về các mối quan hệ của chúng trong khi đưa ra hướng dẫn hoặc cách giáo dục trong suốt quá trình phát triển của con.

Tình yêu là một chủ đề có sức cuốn hút khó cưỡng đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Một trong các câu hỏi hàng đầu của cha mẹ là "Làm thế nào để biết khi nào con mình đang yêu" và trẻ con cũng tò mò về tình yêu và hôn nhân của cha mẹ. Khi trò chuyện và trao đổi với con mình, hãy lồng ghép các chủ đề liên quan đến tình yêu và xây dựng mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con. Hãy cởi mở trong khi trò chuyện với con, cần tránh việc phán xét về sở thích yêu của con để có nhiều cơ hội con sẽ nói chuyện với cha mẹ về cảm xúc của chúng hoặc xin lời khuyên của cha mẹ.

Trong những lần nói chuyện về chủ đề tình yêu, hãy chú ý đến việc giáo dục giới tính cho trẻ. Nói cho trẻ những hành vi không được phép ở bạn khác giới, các trường hợp được coi là nguy hiểm, xâm hại. Trẻ em cần được biết phải làm gì trong trường hợp gặp nguy hiểm hoặc không thích ứng với những hành vi của các bạn trong nhóm. Bằng cách trò chuyện và hướng dẫn, hãy xây dựng sự tự tin cũng như đưa ra những lời khuyên cho buổi hẹn hò của trẻ cũng như kế hoạch dự phòng nếu như buổi hẹn không diễn ra đúng như kế hoạch.

Đối với trẻ em tuổi này, mối quan hệ chớm nở rất quan trọng với chúng do đó cha mẹ không nên hạ thấp hoặc chế nhạo điều này. Dưới đây là những gì cha mẹ cần tránh khi trẻ bắt đầu hẹn hò:

  • Loại bỏ những mối quan hệ hẹn hò không quan trọng
  • Cho phép trẻ có thời gian riêng tư mà không bị giám sát
  • Xem mối quan hệ của trẻ không phải là mối quan hệ nghiêm túc
  • Nới rộng các quy tắc đối với những quan hệ hẹn hò an toàn
  • Không nói với trẻ về những vấn đề lớn của giáo dục giới tính (tin nhắn tình dục, sự chấp thuận hoặc thậm chí cả tình dục)
  • Bỏ qua việc mô tả cho trẻ thế nào là một mối quan hệ lành mạnh

Mặc dù các mối quan hệ ở tuổi này không kéo dài, nhưng một số mối tình giữa tuổi vị thành niên thực sự có sức mạnh lâu dài. Một nghiên cứu cho thấy 20% trẻ từ 12-14 tuổi có mối quan hệ kéo dài ít nhất 11 tháng. Do đó, trong một thời gian nào đó cha mẹ phải biết cách giúp trẻ định hướng chia tay, đặc biệt là đối với trải nghiệm lần đầu – mối tình đầu.

Độ tuổi nào thích hợp để hẹn hò: Hướng dẫn dành cho cha mẹ
Nhiều khi việc hẹn hò giống như việc giao lưu trong một nhóm


Điều quan trọng lúc này là cha mẹ phải lắng nghe nhiều hơn là nói và cha mẹ đánh giá những gì trẻ đang cảm nhận. Cha mẹ hãy tận dụng thời điểm này để giáo dục trẻ về cách quản lý những cảm giác không thoải mái này một cách lành mạnh và có trách nhiệm, đặc biệt là khi nói đến phương tiện truyền thông xã hội. Nếu chia sẻ những cảm xúc tức giận, tổn thương, thất vọng hoặc buồn bã của trẻ lên phương tiện truyền thông xã hội điều đem lại có thể khiến trẻ tổn thương nhiều hơn nếu người khác dùng những cảm xúc này để bắt nạt hoặc chế giễu chúng.

Cuối cùng, cha mẹ hãy tránh nói những điều tiêu cực về bạn trai hay bạn gái cũ của trẻ. Một số trẻ sẽ dễ dàng tiếp tục khi chia tay nhưng một số sẽ cần thêm thời gian để xử lý những gì đã xảy ra và để trái tim tan vỡ được hàn gắn. Hãy kiên nhẫn, quan tâm, hỗ trợ và tích cực và các con sẽ vượt qua được quãng thời gian khó khăn này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: verywellfamily.com, healthychildren.org, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

53.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan