Vỏ cam, vỏ quýt có tác dụng gì?

Cam, quýt là hoa quả được rất nhiều người yêu thích bởi giàu chất xơ, cung cấp nhiều vitamin C cho cơ thể. Vỏ cam, vỏ quýt có mùi thơm dễ chịu nên thường được sử dụng ngửi để tránh say xe, làm tinh dầu,... tuy nhiên đó chỉ là 1 trong những công dụng của vỏ cam quýt đem lại. Hãy cùng theo dõi bài viết để biết thêm vỏ cam, vỏ quýt có tác dụng gì với sức khỏe.

1. Giá trị dinh dưỡng có trong vỏ cam

Theo các nhà nghiên cứu đã tìm ra, trong vỏ cam chứa các thành phần:

  • Có hơn 55 loại flavonoid, 170 phytonutrients các loại trong vỏ cam
  • Chứa các loại khoáng chất: Đồng, Canxi, Magie, photpho, kali, selen, kẽm
  • Vitamin A, vitamin C, thiamin, riboflavin, niacin, folate, vitamin B5vitamin B6.
  • Pectin
  • Chất xơ

Không phải ai cũng biết, trong vỏ cam chứa nhiều vitamin C hơn so với phần ruột cam. Trong khi vỏ cam chứa tới 136 miligam vitamin C thì phần thịt chỉ chứa khoảng 71 miligam.

Chỉ cần ăn khoảng 6g vỏ cam sẽ hấp thụ được 6 calo, 0,10g protein, 1,6g carbohydrate và 0,5g chất xơ. Vậy có thể tính được, nếu ăn 100g vỏ cam sẽ hấp thụ được 98 calo, 1,6g protein, 24g carbohydrate và 10,5g chất xơ...

Ngoài ra, vỏ cam chỉ chứa một lượng rất ít chất béo, không có cholesterol và natri.

2. Vỏ cam có tác dụng gì?

2.1 Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Vỏ cam là nguồn flavonoid phong phú. Flavonoid là một chất chuyển hóa trung gian của thực vật nhiều chức năng quan trọng với sức khỏe, giúp phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt là ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư da.

Hợp chất beta-cryptoxanthin có trong vỏ cam được chứng minh có tác dụng hỗ trợ trong điều trị ung thư phổi.

2. 2 Tăng cường sức khỏe cho tim

Trong vỏ cam có chứa sắc tố thực vật hesperidin. Đây là một bioflavonoid có các tác dụng như chống oxy hóa, chống viêm. Theo 1 số nghiên cứu, hesperidin có tác dụng làm giảm cholesterol và huyết áp cao. Đây là hai tác nhân chính gây ra các bệnh tim mạch.

Trong vỏ cam cũng chứa các flavon polymethoxylated góp phần hỗ trợ tim mạch khỏe mạnh.

Vỏ cam có tác dụng gì
Vỏ cam có tác dụng tăng cường sức khỏe hệ tim mạch hiệu quả

2.3 Giảm viêm và dị ứng

Trong vỏ cam có đặc tính chống viêm tương tự như indomethacin - chất thường được dùng để hạ sốt, giảm đau và chống viêm theo cơ chế ức chế tổng hợp prostaglandin.

Một số hợp chất có trong vỏ cam có thể ngăn chặn sự giải phóng của histamine. Hisyamine là 1 hóa chất gây ra dị ứng. Khi bị dị ứng, có thể lấy vỏ cam phơi khô ăn để hạn chế nguy cơ xảy ra dị ứng.

2.4 Tăng cường sức đề kháng

Nồng độ vitamin C có trong vỏ cam khi ăn cũng sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại cảm lạnh, ho, cảm cúm,...

2.5 Giúp giảm cân

Vỏ cam chứa nhiều chất xơ, vitamin cũng như hợp chất chống oxy hóa flavonoid vừa tốt cho sức khỏe lạnh giúp giảm cân an toàn.

2.6 Tốt cho răng miệng

Nhâm nhi vài lát vỏ cam phơi khô sẽ giúp cải thiện mùi hôi răng miệng và giúp làm trắng răng. Có thể làm hỗn hợp để đánh răng giúp đẩy lùi tình trạng răng ố vàng, các mảng bám hình thành bằng cách nghiền vỏ cam thành bột, phơi khô, trộng chung với kem đánh răng tạo thành hỗn hợp đánh răng từ 2-3 lần 1 tuần.

2.7 Cải thiện vấn đề đường tiêu hóa

Vỏ cam giàu chất xơ có tên gọi polysacarit không hòa tan như tannin, hemi-cellulose và pectin sẽ giúp điều chỉnh nhu động ruột, tránh bị táo bón, cải thiện vấn đề rối loạn tiêu hóa thường gặp như: khó tiêu, đầy hơi, đầy bụng, hội chứng ruột kích thích, ợ hơi,...

2.8 Giảm cảm giác đau nhức đầu

Khi bị đau đầu, hãy đun sôi vỏ cam, quýt sau đó dùng nước này để xông hơi mặt. mùi hương dễ chịu của vỏ cam, vỏ quýt sẽ giúp dễ chịu, giảm cơn đau đầu, tinh thần thoải mái và tỉnh táo hơn.

2.9 Tăng cảm giác ăn ngon miệng

Đun sôi hỗn hợp nước và vỏ cam, quýt đã phơi khô, đậy kín nắp hãm trong vài phút. Uống 1 chén trà hãm này trước bữa ăn khoảng nửa giờ sẽ giúp lấy lại cảm giác ngon miệng khi ăn.

2.10 Tạo cảm giác thoải mái, an thần, chống say tàu, xe

Hương thơm từ vỏ cam, vỏ quýt có tác dụng an thần, tạo tâm trạng thoải mái, kích thích cảm xúc tích cực, giúp dễ ngủ, làm giảm căng thẳng hoặc huyết áp cao, tim đập nhanh.

Có thể thấy vỏ cam phơi khô hoặc tươi đều mang lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi sử dụng vỏ cam bạn nên chọn những quả cam sạch, hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật như thế sẽ hiệu quả và an toàn cho sức khỏe người dùng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan