Vì sao mẹ sau sinh cần chú ý dinh dưỡng tốt?

Làm mẹ là thiên chức tuyệt vời nhất của phụ nữ. Sau sinh người phụ nữ thường rơi vào tình trạng khí huyết hư hao, để sinh con ra khỏe mạnh người mẹ đã phải trải qua rất nhiều sự thay đổi từ cơ thể tới tâm sinh lý. Bởi vậy một chế độ dinh dưỡng tốt để cơ thể nhanh chóng được hồi phục, khỏe mạnh và em bé có nguồn sữa mẹ dồi dào. Sữa mẹ dồi dào rất tốt cho sự thông minh và phát triển của bé, giúp bé có sức đề kháng tốt hơn và ít ốm vặt. Bên cạnh đó, dinh dưỡng cho mẹ sau sinh tốt giúp mẹ sớm lấy lại được vóc dáng của mình. Vậy thực đơn ăn uống như thế nào là tốt và khoa học với mẹ sau sinh?

1. Chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Sau sinh chế độ ăn uống dinh dưỡng thế nào, nên hoặc không nên ăn gì để mẹ khỏe, con có nhiều sữa hiện là mối bận tâm hàng đầu của các mẹ bỉm sữa. Thậm chí lúc này nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ còn cao hơn cả khi đang mang bầu.

Theo đó, thực đơn cho phụ nữ sau sinh lý tưởng nhất nên có gồm:

  • Nên uống các loại thức uống như: sữa, nước trái cây...
  • Ăn nhiều thực phẩm có chứa protein như: sữa chua, thịt, cá, đậu...
  • Ăn nhiều hoa quả.
  • Hạn chế đồ ăn vặt

Ngoài việc có một thực đơn bổ dưỡng cho mẹ sau sinh thì các bà mẹ cũng cần chú ý không nên ăn một vài món trong giai đoạn này như:

  • Thực phẩm chua, cay nóng
  • Đồ ăn sống
  • Chất kích thích
  • Tránh đồ ăn có hàm lượng thủy ngân cao
  • Đồ chiên rán, dầu mỡ
thực đơn bổ dưỡng cho mẹ sau sinh
Cần xây dựng thực đơn bổ dưỡng cho mẹ sau sinh một cách khoa học

2. 5 Món ăn bổ dưỡng cho mẹ sau sinh

Thực đơn cho mẹ sau sinh trước tiên phải đảm bảo yếu tố thơm ngon, hấp dẫn, đầy đủ dinh dưỡng để sản phụ cảm thấy thoải mái khi ăn. Bạn có thể tham khảo 5 món ăn sau đây để bồi bổ cho sản phụ nhé!

2.1 Gà hầm thiên ma

Gà hầm thiên ma được mệnh danh là một món ăn thơm ngon hỗ trợ cho phụ nữ sau sinh khí huyết hư, tác dụng bổ khí ích hư, trị chứng khí huyết, tỳ thận hư nhược, hay hoa mắt, chóng mặt, đau đầu.

2.2 Gà hầm thiên ma bổ dưỡng

Chế biến: gà 1 con khoảng 500g-1kg, làm sạch và bỏ nội tạng. Thiên ma (5g), đương quy (5g), đẳng sâm (10g), hoàng kỳ (10g). Một nửa dược liệu nhồi vào bụng gà, một nửa còn lại cho vào nồi cùng gà sau đó hầm cách thủy khoảng 1h30p. Thưởng thức ngay khi còn nóng.

2.3 Bồ câu hầm thuốc bắc

Chim bồ câu hầm thuốc bắc có công dụng bổ huyết, dưỡng tâm kiện tỳ, giúp da dẻ hồng hào, tinh thần phấn chấn, tăng cường sức đề kháng, tiêu hóa tốt, ăn ngon ngủ ngon rất dễ ăn và bổ dưỡng.

2.4 Bồ câu hầm thuốc bắc

Chế biến: Chim bồ câu (1 con), Rau ngải cứu (1 mớ), gói hầm thuốc bắc (hoàng kỳ, kỷ tử, ý dĩ, hạt sen, táo đỏ), gia vị.

Thịt và làm sạch chim bồ câu, rửa sạch rau và thuốc bắc để ráo nước. Cho nước vào nồi cùng với thuốc bắc, đun với lửa vừa khoảng 20 phút để thuốc bắc ra hết nước, cho thêm gia vị vừa ăn. Sau đó cho chim bồ câu vào nồi hầm với lửa nhỏ tầm 45 phút cho bồ câu ngấm gia vị và nhừ. Bỏ ngải cứu vào đun 5 phút, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Ngon hơn khi ăn nóng.

Bồ câu hầm thuốc bắc
Bồ câu hầm thuốc bắc là nguồn dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

2.5 Dương nhục hầm đương quy

Thịt dê hầm đương quy là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và lạ miệng giúp sản phụ bớt đi cảm giác nhàm chán khi ăn. Theo Y Học Cổ Truyền, thịt dê vị ngọt tính ấm có tác dụng bổ dương, ích khí huyết, thông lợi sữa... đương quy có tính ấm, đi vào tâm, can, tỳ có công dụng bổ huyết, hoạt huyết, chỉ huyết, tăng cường sức khỏe, giúp sản phụ tăng cường dinh dưỡng tuyến vú, tăng cường sức khỏe sinh lý, làm trẻ hóa cơ thể.

Trên đây là thực đơn bổ dưỡng cho mẹ sau sinh, bạn có thể tham khảo và áp dụng theo để cơ thể luôn được khỏe mạnh cũng như đảm bảo lượng sữa cho bé bú.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan