Vì sao lá tía tô có thể giảm cảm?

Lá tía tô là một loại thảo mộc chủ yếu mọc ở các nước Châu Á. Nó là một thành phần phổ biến trong các phương pháp Y Học Cổ Truyền kết hợp với các loại thảo mộc khác để giúp điều trị các tình trạng sức khỏe khác nhau. Loại thảo mộc này có một số lợi ích sức khỏe khác nhau.

1. Tía tô là gì?

Tía tô là một loại cây bụi rậm trong họ bạc hà. Cây bụi chủ yếu mọc ở lục địa Châu Á, bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Các cộng đồng ở những vùng này trồng tía tô như một nguồn thực phẩm vì nó rất giàu chất dinh dưỡng. Nhà máy sản xuất dầu tía tô, một nguồn giàu chất béo lành mạnh, protein và các vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Các tên gọi khác của tía tô bao gồm húng quế, cỏ đuôi chuông, cỏ dại, bạc hà tía, vừng dại và tía tô cây bụi.

Cây có hai loại chính là loại lá tía và loại lá xanh. Nó có thể phát triển đến chiều cao từ 60 đến 90 cm. Loại cây này có khả năng phục hồi cao và có thể phát triển trên nhiều loại đất, bao gồm cả sỏi, cát và đất thịt. Cây có đặc điểm thân hơi vuông, không phân nhánh.

Ăn lá tía tố hàng ngày tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thân lá khô thường cho vị trà ngon hơn và thơm hơn thân lá tươi. Lá tía tô cũng tạo nên một món ăn trang trí tuyệt vời và chúng là nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực châu Á. Lá cây làm món súp và salad ngon miệng và chúng cũng phổ biến trong các món sushi. Loại thảo mộc này là một loại cây vườn đẹp và thơm với mùi bạc hà quyến rũ.

2. Lợi ích của lá tía tô giảm cảm

Nhiều nền văn hóa khác nhau ở châu Á sử dụng lá. Ví dụ, các nền văn hóa Nhật Bản đã sử dụng lá cây để trang trí cho các món ăn hải sản. Một số nền văn hóa sử dụng hạt của nó để tạo ra dầu cho thuốc nhuộm, mực và dầu bóng. Lá khô cũng có công dụng chữa bệnh đối với nhiều tình trạng sức khỏe, sức khỏe xương khớp và chức năng hô hấp.

Ở Việt Nam lá tía tô là một loại dược liệu cổ để điều trị các chứng cảm mạo phong hàn, bao gồm ho, nhức đầu và tắc nghẽn, đặc biệt là ở trẻ em. Chiết xuất lá tía tô có tính ấm và nhẹ, có thể đóng một vai trò trong hiệu quả trị ho và các tình trạng hô hấp khác. Các chuyên gia về kỹ thuật y học cổ đại tin rằng nó cũng phân tán khí ứ đọng, giúp giảm căng thẳng và có thể giúp điều trị rối loạn tâm trạng.

Theo nghiên cứu, triều đại nhà Tống là nền văn minh đầu tiên sử dụng loại thảo mộc này như một thành phần trong một số công thức thuốc. Tuy nhiên, vào thời nhà Hán, tía tô đã nổi tiếng như một loại dược liệu mạnh. Một số kỹ thuật kết hợp shiso tía tô với các thành phần như cyperus, nhân sâm, trầm hương, cam quýt.

Vì sao lá tía tô có thể giảm cảm?
Lá tía tô điều trị các chứng cảm mạo phong hàn, bao gồm ho, nhức đầu và tắc nghẽn

3. Các lợi ích khác của lá tía tô

3.1. Giảm Cholesterol

Lá tía tô có khả năng hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách điều chỉnh mức cholesterol trong cơ thể. Hạt chứa tinh dầu làm tăng lượng cholesterol lành mạnh, giúp ngăn ngừa nhiều rối loạn về tim, bao gồm đột quỵ, đau tim và xơ vữa động mạch. Ngoài ra, loại thảo mộc này cũng có thể giúp ngăn mảng bám tích tụ trong mạch máu. Ngoài ra, loại cây này rất giàu chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại quá trình oxy hóa và giữ cho cholesterol không tích tụ trong động mạch.

3.2. Giảm căng thẳng tinh thần

Lá tía tô rất giàu chất chống oxy hóa có thể có tác động tích cực đến dopamine trong não, chất có vai trò trong tâm trạng. Các chất chống oxy hóa có thể kích thích sản xuất và giải phóng dopamine và nghiên cứu tuyên bố nó thậm chí có thể giúp điều trị trầm cảm. Trong Y Học Cổ Truyền, tinh dầu từ hạt có chức năng như một công cụ để giải quyết các dạng căng thẳng tinh thần khác, chẳng hạn như rối loạn lo âu và hoảng sợ.

3.3. Sức khỏe miễn dịch

Theo các nghiên cứu, tía tô cũng có thể giúp kích thích hệ thống miễn dịch và cải thiện khả năng chống lại bệnh tật và nhiễm trùng của cơ thể. Nghiên cứu kết luận rằng loại thảo mộc này có thể giúp điều chỉnh hoạt động viêm.

3.4. Sức khỏe tiêu hóa

Lá tía tô rất giàu flavonoid có thể giúp giảm các triệu chứng tiêu hóa, chẳng hạn như đau dạ dày. Flavonoid cũng có thể giúp loại bỏ chứng đầy hơi và buồn nôn. Ngoài ra, dầu lá từ tía tô có thể giúp giảm thiểu tình trạng viêm trong dạ dày để hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh.

3.5. Căng thẳng oxy hóa

Chiết xuất từ ​​tía tô cũng có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa, một nghiên cứu liên quan đến các biến chứng sức khỏe khác nhau, bao gồm cả ung thư và bệnh tim. Nếu cơ thể có số lượng lớn các phân tử gốc tự do, chúng có thể gây ra tổn thương oxy hóa. Vì loại thảo mộc này rất giàu chất chống oxy hóa, nó có thể giúp ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

3.6. Sức khỏe răng miệng

Lá tía tô cũng có thể hỗ trợ thành công sức khỏe răng miệng nhờ đặc tính kháng khuẩn của nó. Nó chứa luteolin, một hợp chất hóa học ngăn ngừa sâu răng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng lá và hạt của nó có khả năng làm giảm vi khuẩn có hại trong miệng, có thể giúp ngăn ngừa sâu răng và các loại tổn thương khác đối với sức khỏe răng miệng.

3.7. Sức khỏe da

Theo nghiên cứu, lá tía tô cũng có thể hỗ trợ làn da khỏe mạnh. Ví dụ, chúng có thể bảo vệ da khỏi tia UV của ánh nắng mặt trời và có khả năng giảm thiểu nguy cơ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và thậm chí có thể là ung thư da. Ngoài ra, dầu tía tô shiso cũng có thể làm giảm mụn, bao gồm cả mụn đầu đen và mụn trứng cá. Trên thực tế, nó là một thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm. Nó hoạt động tốt với làn da dễ nổi mụn vì nó dịu nhẹ, nhưng nó cũng có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm.

Vì sao lá tía tô có thể giảm cảm?
Lá tía tô cũng có thể hỗ trợ làn da khỏe mạnh

3.8. Sức khỏe đường hô hấp

Theo nghiên cứu, chiết xuất từ ​​tía tô có thể hỗ trợ sức khỏe đường hô hấp bằng cách làm giảm các triệu chứng liên quan đến cảm lạnh thông thường và cúm, dị ứng theo mùa, viêm phế quản và hen suyễn. Chiết xuất rất giàu axit alpha linolenic, luteolin và axit rosmarinic làm thông thoáng đường thở và giúp hỗ trợ thở dễ dàng. Nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất có khả năng tăng cường dung tích phổi một cách đáng kể. Ngoài ra, axit rosmarinic trong chiết xuất tía tô có thể giúp ngăn ngừa dị ứng và viêm da.

4. Thành phần dinh dưỡng của lá tía tô

Các nhà nghiên cứu khen ngợi tía tô vì hàm lượng chất dinh dưỡng cao, điều này làm cho nó trở thành một nguyên liệu tuyệt vời trong nhiều bữa ăn.

Người ta không thường tìm thấy những loại lá ăn được có chứa chất béo. Tuy nhiên, cứ 100g lá tía tô shiso chỉ chứa 1 g chất béo. May mắn thay, lá chỉ có chất béo không bão hòa, không giống như chất béo bão hòa, không làm tăng nguy cơ rối loạn tim. Thay vào đó, chất béo trong chế độ ăn uống này sẽ thúc đẩy sức khỏe tổng thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan