Vi chất dinh dưỡng gồm những gì và đến từ đâu?

Vi chất dinh dưỡng có trong thực phẩm là một trong những nhóm chất dinh dưỡng chính có ích và rất cần thiết cho cơ thể. Nó bao gồm các khoáng chất, vitamin có vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng, miễn dịch, tăng sức đề kháng và chắc khỏe cho xương.

1. Vi chất dinh dưỡng là gì?

Vi chất dinh dưỡng là các chất mà cơ thể của chúng ta chỉ cần với một số lượng ít nhưng chúng không thể thiếu trong cơ thể. Khi thiếu nó sẽ gây ra nhiều hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bản thân. Chúng xây dựng nên các tế bào, các mô, vào các hoạt động hô hấp, chuyển hóa, bài tiết của tế bào, xây dựng nên hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Trong cơ thể của chúng ta tồn tại khoảng 90 các vi chất dinh dưỡng khác nhau mang lại lợi ích cần thiết cho cơ thể, các vitamin tan trong dầu như: Vitamin A, D, E, K và các chất khoáng ; vitamin nhóm B:

  • Vitamin A: Có tác dụng và lợi ích cho mắt và tăng cường được hệ thống của miễn dịch cơ thể để chống chọi lại các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm trùng. Thiếu vitamin A là một điều cực kỳ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ em hay bị mắc các bệnh nhiễm trùng như tiêu chảy, viêm đường hô hấp, khô giác mạc, mù lòa.
  • Sắt: Đây là chất quan trọng trong thành phần của máu, nó tham gia vào quá trình tạo máu. Thiếu sắt ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần, trí tuệ bị suy giảm, sức đề kháng kém khả năng chống chọi lại bệnh tật yếu. Trong gan gà, mề gà và lòng đỏ trứng gà có nhiều sắt.
  • Kẽm: Thành phần trong cơ thể có chức năng tăng hấp thu, tăng lượng tổng hợp chất đạm, làm cho chúng ta ăn ngon miệng hơn, tăng cường vào hệ thống miễn dịch và giúp cho trẻ em tăng chiều cao tốt. Khi cơ thể không đủ kẽm thì trẻ sẽ bị biếng ăn, ăn kém, và dễ bị nhiễm trùng cơ thể.
  • Iod: Cơ thể chúng ta hàng ngày rấy cần Iot vì nó là chất cần thiết cho tuyến giáp. Khi bà mẹ mang thai, đứa trẻ trong bào thai sẽ bị ảnh hưởng đến não dẫn đến trẻ sinh ra bị đần độn và bị dị tật bẩm sinh ống thần kinh. Khi trẻ bắt đầu giai đoạn tuổi đi học nếu trẻ không bổ sung đủ iot thì trí nhớ kém ảnh hưởng đến quá trình học tập.
  • Vitamin C: Chất có tác dụng giúp hình thành collagen, kích thích ruột non hấp thụ sắt. Khi cơ thể không đủ vitamin C sẽ ảnh hưởng đến răng lợi, thành mạch yếu dễ chảy máu, trẻ em vui chơi hoạt động mệt mỏi.
  • Vitamin D và canxi: Đây là hai vi chất dinh dưỡng có tác dụng quan trọng trong cơ thể với vai trò là hình thành phát triển răng và xương. Khi cơ thể không đủ vitamin D và canxi thì sẽ làm răng của trẻ chậm mọc răng, giấc ngủ không ngon, hay vặn mình, mồ hôi trộm nhiều. Ánh nắng mặt trời vào buổi sáng sớm sẽ có vitamin D chính vì thế chúng ta phải tận dụng để được lợi ích nhất định cho cơ thể và ăn thực phẩm chứa vitamin D như: trứng, gan và dầu cá.
  • Vitamin nhóm B: Nhóm vitamin này cực kỳ quan trọng và cần thiết trong quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể, tạo ra hồng cầu và giúp hệ thần kinh khỏe mạnh.
Vitamin và khoáng chất
Vi chất dinh dưỡng là các chất mà cơ thể của chúng ta chỉ cần với một số lượng ít nhưng chúng không thể thiếu trong cơ thể

2. Các vi chất dinh dưỡng được đến từ đâu

2.1. Vi chất dinh dưỡng được bổ sung trực tiếp, từ nguồn tổng hợp

Khi tình trạng cơ thể bị thiếu vi chất dinh dưỡng thì đây được coi là giải pháp ngắn hạn, giúp cơ thể có các chất vi dinh dưỡng được bổ sung bằng viên sắt để phòng chống được thiếu máu dinh dưỡng; sử dụng iot để phòng bướu cổ và các bệnh tuyến giáp.

2.2. Vi chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm được tăng cường thêm vi chất

Trong thực phẩm hằng ngày chúng ta ăn sẽ giúp tăng cường vi chất dinh dưỡng vào cơ thể cho một lượng nhất định.

Các thực phẩm thiết yếu hàng ngày là biện pháp cực kỳ đơn giản, có hiệu quả cao và đa dạng để bổ sung các vi chất dinh dưỡng của bữa ăn hàng ngày, nó giúp tăng cường vi chất dinh dưỡng cho cơ thể. Khi tình trạng cơ thể thiếu vi chất dinh dưỡng thì chúng ta cần bổ sung hằng ngày, tăng cường lên những thực phẩm có giàu vi chất dinh dưỡng để giúp cơ thể khỏe mạnh và tốt hơn.

2.3. Vi chất dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm tự nhiên

Chúng ta cải thiện bữa ăn hàng ngày đó chính là biện pháp lâu dài và cơ bản, có hiệu quả cao giúp cho khẩu phần ăn của chính chúng ta được đầy đủ và nhu cầu dinh dưỡng được cân đối. Có các dạng nguồn gốc chứa vi chất dinh dưỡng như từ nguồn gốc thực vật và nguồn gốc động vật, các dạng này sẽ bổ sung các vi chất dinh dưỡng và sẽ được lấy từ các khẩu phần ăn đa dạng hàng ngày cho cơ thể chúng ta.

thực phẩm có hàm lượng calo thấp
Trong thực phẩm hằng ngày chúng ta ăn sẽ giúp tăng cường vi chất dinh dưỡng vào cơ thể cho một lượng nhất định

3. Nguồn thực phẩm giàu các vi chất dinh dưỡng

3.1. Nguồn thực vật:

Beta-caroten là tiền chất của Vitamin A, chúng có nhiều trong rau củ quả có màu vàng, đỏ: như cà rốt, cà chua, bí đỏ, cam, xoài, đu đủ, dưa hấu... và các loại rau có lá màu xanh như rau muống, rau ngót, rau cải bó xôi, súp lơ xanh. Trong các loại rau này còn có nhiều nồng độ chất sắt và vitamin C. Trong cơ thể khi hàm lượng vitamin C cao tối đã sẽ giúp cho việc hấp thu sắt được tốt hơn.

Vitamin C là một vi chất dinh dưỡng rất tốt tuy nhiên hiện nay không nhiều người biết tới là Vitamin C là một chất làm đẹp cần thiết cho cơ thể, chúng ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, làm vững chắc thành mạch, mang lại cho chúng ta được một làn da khỏe và đẹp. Hơn những thế, vitamin C còn tái tạo các chất chống oxy hóa khác trong cơ thể.

Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, do đó, bao gồm trái cây họ cam quýt, táo, cà chua, v.v.

3.2. Nguồn động vật

Trong gan động vật, lòng đỏ trứng gà, thịt... có nhiều vitamin A. Thực phẩm như thịt có màu đỏ thì chúng sẽ chứa nhiều chất sắt, trong các con tôm đồng chúng có chứa kẽm.....Với trẻ sơ sinh để có đủ hàm lượng kẽm cho cơ thể, người mẹ nên cho con bú sữa mẹ nhiều hơn vì trong sữa mẹ thì hàm lượng kẽm sẽ dễ hấp thu tốt hơn là sữa ngoài.

Vitamin C giúp cải thiện chức năng tổng thể của não
Vitamin C là một vi chất dinh dưỡng rất tốt

Để bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ 1 cách hiệu quả thì cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện uy tín để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn phù hợp nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

745 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan