Uống nước sau bữa ăn có làm rối loạn tiêu hóa không?

Uống nước đầy đủ luôn được khuyến khích để giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng uống nước sau khi ăn gây ra vấn đề về hệ tiêu hóa. Vậy, uống nước sau khi ăn có tốt không? Chúng ta nên uống nước sau khi ăn bao lâu?

1. Uống nước trong bữa ăn có tác dụng gì

Người xưa thường cho rằng nếu vừa ăn vừa uống sẽ làm loãng dịch dạ dày hay gây nên vấn đề rối loạn tiêu hóa. Nhưng nếu chúng ta lại có thói quen đó thì nên uống nước sau khi ăn bao lâu để đảm bảo an toàn? Hầu hết các lời khuyên đều cho rằng uống nước sau khi ăn ít nhất 30 phút là phù hợp cho sự vận động của các cơ quan trong cơ thể.

Mặc dù vậy, các nghiên cứu khoa học vẫn không chứng minh được bất kỳ nguyên nhân nào khiến xảy ra tình trạng rối loạn tiêu hóa khi sử dụng nước trong và ngay sau bữa ăn. Dưới đây là một phát hiện về ảnh hưởng khi bạn sử dụng nước trong bữa ăn:

  • Thay đổi mức độ acid dạ dày

Theo nhiều quan niệm và kinh nghiệm dân gian rằng nước được sử dụng trong bữa ăn sẽ làm loãng acid trong dạ dày. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của khoa học cùng các bằng chứng phân tích lâm sàng, nước gần như không gây ảnh hưởng đến nồng độ acid trong dạ dày.

  • Tác động lên hệ tiêu hóa nhưng mức độ khác nhau ở mỗi người

Uống nước trước, trong hay sau khi ăn là một thói quen không phổ biến ở tất cả mọi người. Tuy nhiên, trẻ nhỏ là đối tượng có xu hướng thích uống nước trong khi ăn còn người lớn thì lại chọn trước hoặc sau bữa ăn. Những phản ứng của việc uống nước đối với hệ tiêu hóa cũng không quá rõ rệt. Đôi khi điều đó xảy ra còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người.

Có một số người cho hay rằng họ cảm thấy chướng bụng và đầy hơi khi uống nước trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, điều này không được chứng minh là đúng hay có bằng chứng nào thuyết phục. Các bác sĩ chuyên giaccho rằng biểu hiện đó có thể xuất hiện do hiệu ứng tâm lý về vấn đề uống nước gây rối loạn tiêu hóa.

  • Tạo cảm giác no bụng giúp bạn giảm cân nhờ phương pháp hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể

Có nhiều đối tượng khi thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân đã duy trì thói quen uống nước trước bữa ăn. Đây là một cách để lấp đầy khoảng trống trong dạ dày giúp bạn no và không muốn ăn quá nhiều trong bữa chính. Với cách này bạn sẽ hạn chế lượng calo nạp vào từ thực phẩm và đạt hiệu quả giảm cân nhưng không gây hại đến sức khỏe của bản thân.

Uống nước sau bữa ăn có làm rối loạn tiêu hóa không?
Nước gần như không gây ảnh hưởng đến nồng độ acid trong dạ dày

2. Uống nước sau bữa ăn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa ra sao

Uống nước đầy đủ là một hành động đảm bảo sức khỏe của mỗi chúng ta. Nhưng những thắc mắc về uống nước sau khi ăn có tốt không đã khiến nhiều người phân vân đắn đo. Bạn có thể uống nước bất kỳ khi nào mà không lo việc làm này sẽ gây ảnh hưởng hệ tiêu hóa. Thực tế đã cho thấy uống nước có tác dụng tăng khả năng tiêu hóa thức ăn trong ruột.

Nước là chất lỏng giúp làm mềm khối thức ăn hoặc phá vỡ cấu trúc lớn của chúng để tạo điều kiện cho cơ thể dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng hơn. Đồng thời đây cũng được coi như một chất vận chuyển giúp thức ăn mau đi tới ruột để tiêu hóa. Nhờ vậy mà có nhiều ý kiến cho rằng uống đủ nước sẽ giúp bạn ngăn chặn nguy cơ táo bón khó tiêu.

Nước có ảnh hưởng đến sự thèm ăn hay khả năng hấp thụ calo không còn từng đối tượng. Nước được nghiên cứu là không chứa calo nhưng lại tạo cảm giác no khi bạn uống trước bữa ăn 1 ly. Do vậy duy trì thói quen uống nước trước khi ăn sẽ làm bạn no và ăn ít đi.

3. Lợi ích khi uống nước sau khi ăn

Bạn có thể uống nước trong khi ăn không hạn chế là bao nhiêu. Đôi khi những thực phẩm chúng ta sử dụng hay món ăn như canh, súp đều là một trạng thái khác của nước. Do vậy hành động uống nước trước trong hay sau bữa ăn là lành mạnh không gây hại cho sức khỏe.

Bạn hoàn toàn có thể uống nước sau khi ăn miễn là cơ thể cảm thấy dễ chịu. Đồng thời nếu duy trì thói quen này bạn sẽ nhận được những lợi ích sau:

  • Nước giúp hóa lỏng và làm mềm thức ăn trong dạ dày
  • Nước làm tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể
  • Nhờ công dụng làm mềm thức ăn, uống đủ nước mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ táo bón
  • Uống nước tạo cảm giác no giúp bạn giảm lượng calo nạp vào cơ thể
  • Nước có tác dụng như chất dẫn xuất đưa thức ăn di chuyển trong hệ tiêu hóa dễ dàng hơn
  • Tối ưu quá trình hydrat hóa giúp cơ thể tăng khả năng trao đổi chất

Như vậy không thể kết luận uống nước sau khi ăn có tốt không vì nó phụ thuộc vào cơ thể mỗi người. Tuy nhiên uống nước không gây rối loạn tiêu hóa mà còn hỗ trợ thúc đẩy tiêu hóa và thanh lọc cơ thể tốt hơn.

Uống nước sau bữa ăn có làm rối loạn tiêu hóa không?
Nước giúp hóa lỏng và làm mềm thức ăn trong dạ dày

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org, lybrate.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan