Trẻ nhỏ ăn hạt sen có tốt không?

Hạt sen là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ nhỏ ngay từ trong bụng mẹ. Vậy trẻ 7 tháng tuổi ăn hạt sen được không? Thời điểm tốt nhất để cho trẻ ăn hạt sen là khi nào?

1. Thành phần dinh dưỡng của hạt sen

Hạt sen còn được gọi là hạt liên nhục, thường được sử dụng như một loại thực phẩm bổ dưỡng, vừa có tác dụng an thai, vừa tốt cho cả trẻ từ khi còn trong bụng mẹ. Hạt sen có thể được sử dụng khi tươi hoặc ở dạng sấy khô đều đảm bảo lượng dinh dưỡng nhất định, cụ thể như sau:

  • Hạt sen tươi: Mỗi 100g sẽ cung cấp cho cơ thể 162 calo và 30g gluxit, 9,5g protit, 17mg vitamin C, 0,21g vitamin B1, 0,17g vitamin B2 và rất nhiều khoáng chất khác như canxi, kali, photpho, sắt,...
  • Hạt sen khô: Tương tự như hạt sen tươi, mỗi 100g có thể chứa tới 92mg canxi, 6,4mg sắt, 263 mg photpho, 17g protit, 60g gluxit

2. Trẻ nhỏ ăn hạt sen có tốt không?

Hạt sen là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ, vì vậy thêm hạt sen vào khẩu phần ăn của trẻ sẽ đem lại các lợi ích sau:

  • Giúp trẻ phát triển tốt về thần kinh và trí não
  • Hạt sen không chỉ giúp trẻ có một giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn mà còn hỗ trợ cho trẻ phát triển tốt về hệ xương khớp
  • Hạt sen có tính mát, giúp thanh nhiệt cơ thể, phòng ngừa táo bón ở trẻ và giúp trẻ hạn chế cơn đau nhức khi trẻ mọc răng.

Tại thời điểm trẻ bắt đầu ăn dặm, việc sử dụng hạt sen để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ rất được các bậc phụ huynh quan tâm. Vậy trẻ 6 tháng ăn hạt sen được không? Câu trả lời là được, vì khẩu phần ăn của trẻ cần được biến đổi đa dạng, nên dùng thực phẩm tươi để chế biến thành bột, mì, súp cho trẻ. Vì vậy cháo hạt sen cho trẻ 6 tháng tuổi là sự lựa chọn hoàn hảo.

Tuy nhiên, mẹ cần chú ý băm nhỏ hoặc xay nhuyễn hạt sen để không làm trẻ bị hóc, cũng không nên cho trẻ ăn quá thường xuyên sẽ gây nên cảm giác ngán do vị ngọt và bùi của hạt sen

Trẻ nhỏ ăn hạt sen
Trẻ em ăn hạt sen giúp đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ

3. Có nên cho trẻ ăn hạt sen mỗi ngày?

Với những dinh dưỡng và công dụng tuyệt vời, hạt sen thường được các bậc phụ huynh lựa chọn trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì việc sử dụng hạt sen dù rất tốt nhưng đối với trẻ không nên ăn thường xuyên quá 50g cho mỗi bữa. Nguyên nhân là do hệ tiêu hóa của trẻ còn khá yếu nên với một số loại hạt thì cơ thể trẻ khó có thể hấp thụ hết được số lượng lớn trong một lúc. Không những thế, trẻ ăn quá nhiều hạt sen sẽ gây ra tình trạng dị ứng, nôn mửa hoặc khiến trẻ có cảm giác buồn nôn.

Tóm lại, hạt sen mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên với đối tượng là trẻ nhỏ chúng ta chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ trong mỗi bữa ăn để trẻ có thể hấp thu tốt và đảm bảo được sự phát triển toàn diện.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

54.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan