Tìm hiểu về dị ứng mít

Dị ứng mít hiếm khi xảy ra. Các nhà nghiên cứu phát hiện dị ứng mít ở một số người bệnh có tiền sử dị ứng miệng với phấn hoa cây bạch dương. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để so sánh tác dụng, chống chỉ định, tương tác thuốc và dị ứng với các thành phần có trong mít.

1. Tác dụng của quả mít

Mít là một loại cây phổ biến ở nước ta. Quả và hạt của trái mít thường được dùng để làm thực phẩm. Mít được dùng bằng đường uống như một loại thuốc kích thích tình dục hoặc chữa bệnh tiểu đường. Bột mít bôi ngoài da trị vết cắn có độc. Ngoài ra, gỗ mít còn được dùng để làm bàn ghế hoặc nhạc cụ.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa rõ liệu mít có an toàn khi sử dụng để làm thuốc hay không. Do đó, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng mít để chữa một bệnh lý nào đó.

2. Tìm hiểu về dị ứng mít

Dị ứng khi ăn mít là cực kỳ hiếm và các báo cáo trước đây chỉ giới hạn ở những bệnh nhân mắc hội chứng dị ứng miệng liên quan đến phấn hoa Bạch dương. Test lẩy da với quả mít thô đã được khẳng định nhưng xét nghiệm máu có sự kết hợp dương tính với nhau.

Ở những bệnh nhân nghi ngờ bị dị ứng mít, cần đề nghị tiến hành test lẩy da vì xét nghiệm máu có thể âm tính.

3. Đặc biệt thận trọng và cảnh báo khi ăn mít

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: Chưa biết đầy đủ về công dụng của mít trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Giữ an toàn và tránh sử dụng.
  • Dị ứng với phấn hoa hoặc mủ cây bạch dương: Một số người bị dị ứng với phấn hoa hoặc mủ cây bạch dương cũng có thể bị dị ứng với mít.
  • Bệnh tiểu đường: Mít được cho là có khả năng làm giảm lượng đường trong máu. Có một lo ngại rằng nó có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường. Có thể cần cân nhắc thay đổi liều lượng thuốc điều trị tiểu đường, tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ.
  • Phẫu thuật: Mít có thể gây buồn ngủ quá nhiều nếu kết hợp với các loại thuốc được sử dụng trong và sau khi phẫu thuật. Ngừng dùng mít ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.
dị ứng mít
Một số đối tượng có thể gặp tình trạng dị ứng mít khi sử dụng

4. Ăn mít như thế nào để đảm bảo an toàn?

Liều lượng thích hợp của mít để điều trị phụ thuộc vào một số yếu tố như tuổi tác, sức khỏe và một số điều kiện khác. Tại thời điểm này, không có đủ thông tin khoa học để xác định một phạm vi liều lượng thích hợp cho mít. Hãy nhớ rằng thức ăn từ tự nhiên không phải luôn an toàn và liều lượng có thể rất quan trọng. Đảm bảo làm theo các hướng dẫn có liên quan trên nhãn sản phẩm và tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc bác sĩ cũng như chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng.

Tóm lại, ăn mít bị dị ứng là cực kỳ hiếm. Sau khi ăn mít nếu thấy có các triệu chứng bất thường thì cần đến cơ sở y tế để tìm nguyên nhân chính xác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan