Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho trẻ thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng lượng hồng cầu trong cơ thể giảm xuống dưới mức bình thường so với độ tuổi của con bạn. Nó có thể làm cho con bạn có màu sắc nhợt nhạt và cảm thấy cáu kỉnh, mệt mỏi hoặc yếu ớt. Vậy khi trẻ thiếu máu nên ăn gì?

1. Thiếu máu là gì?

Thiếu máu có nghĩa là không có đủ tế bào hồng cầu trong cơ thể. Các tế bào hồng cầu chứa đầy hemoglobin, một loại protein có sắc tố đặc biệt giúp mang và cung cấp oxy cho các tế bào khác trong cơ thể. Các tế bào trong cơ và các cơ quan của con bạn cần oxy để tồn tại, và số lượng tế bào hồng cầu giảm có thể gây căng thẳng cho cơ thể.

Con bạn có thể bị thiếu máu nếu cơ thể của trẻ:

  • Không sản xuất đủ hồng cầu: Điều này có thể xảy ra nếu cô ấy không có đủ sắt hoặc các chất dinh dưỡng khác trong chế độ ăn uống của mình (ví dụ như thiếu máu do thiếu sắt).
  • Phá hủy quá nhiều tế bào hồng cầu: Loại thiếu máu này thường xảy ra khi một đứa trẻ có bệnh lý có từ trước hoặc bị di truyền rối loạn hồng cầu (ví dụ như thiếu máu hồng cầu hình liềm).
  • Mất hồng cầu do chảy máu: Đây có thể là tình trạng mất máu rõ ràng, chẳng hạn như máu kinh nhiều, hoặc mất máu với lượng ít trong thời gian dài, có thể là trong phân.

2. Những triệu chứng thường gặp của bệnh thiếu máu là gì?

  • Da nhợt nhạt hoặc tái nhợt (vàng)
  • Má và môi nhợt nhạt
  • Lớp lót của mí mắt và móng tay có thể trông kém hồng hơn bình thường
  • Cáu gắt
  • Dễ mệt mỏi, ngủ trưa thường xuyên hơn
  • Trẻ em bị phá hủy tế bào hồng cầu có thể bị vàng da (vàng da hoặc mắt) và có nước tiểu màu trà sẫm hoặc màu cola.
trẻ thiếu máu ăn gì
Trẻ thiếu máu ăn gì để giảm tình trạng cáu gắt

3. Trẻ thiếu máu nên ăn gì?

Để trả lời cho câu hỏi "Trẻ thiếu máu nên ăn gì?" bạn nên tham khảo một vài thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho trẻ thiếu máu dưới đây để cải thiện tình trạng thiếu máu ở trẻ.

3.1. Socola đen

Sôcôla đen chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của bạn. Được làm từ hạt của cây cacao, nó là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt nhất trên hành tinh.

Các nghiên cứu cho thấy sôcôla đen (không phải loại có đường) có thể cải thiện sức khỏe của bạn và giảm nguy cơ mắc bệnh thiếu máu ở trẻ em. Khi cho trẻ ăn socola đen nhiều trẻ không thích vì vị của nó đắng, cha mẹ có thể cho trẻ ăn cùng với sữa chua, sữa có đường giúp trẻ dễn ăn và ngon miệng

3.2. Ngũ cốc nguyên hạt

Thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số bệnh, bao gồm bệnh tim mạch vành, bệnh thiếu máu ở trẻ em. Thực phẩm ngũ cốc phổ biến bao gồm bánh mì, ngũ cốc ăn sáng, gạo và mì ống.

Khi sử dụng cho trẻ, bạn cần thực hiện bước kiểm tra nhãn mác gắn trên hộp, túi các thành phần dinh dưỡng bổ sung có chứa sắt. Điều đặc biệt là chọn đúng sản phẩm ngũ cốc cho trẻ tránh nhầm với ngũ cốc cho người lớn.

Trong thành phần ngũ cốc chắc hẳn sẽ chứa có đường, nếu bạn không muốn con bạn tăng cân quá nhiều thì hãy cho trẻ ăn ở những bữa phụ tránh ăn ở bữa chính gây béo cho trẻ.

3.3. Thịt màu đỏ

Thịt màu đỏ là sản phẩm từ các động vật như bò, lợn, ... Tất các các sản phẩm của thịt động vật đều giàu chất sắt. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng ăn thịt. Chính vì vậy, bạn cần cho trẻ ăn thịt đỏ với nhiều màu sắc trong cách chế biến. Ví dụ như:

  • Tạo các miếng thịt thành nhiều hình thù để cho trẻ hứng thú và thích khi ăn.
  • Thịt xay nhỏ ra, hoặc băm nhuyễn trộn đều với cơm hoặc nấu cháo cho trẻ ăn dễ. Lúc đầu hãy cho số lượng ít một, khi ăn đã quen thì bạn có thể tăng dần lên.

3.4. Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng là thực phẩm phổ biến, dễ tìm và dễ chế biến. Chỉ cần bạn để trong tủ lạnh có thể tiện dụng sử dụng; vì nó là chất dinh dưỡng bổ máu cho trẻ em bị thiếu máu, chúng chứa khoảng 200 calo trong mỗi khẩu phần ăn.

Bạn cho trẻ em thiếu máu dùng chung bánh mì ngõ cốc với bơ đậu phộng để kết hợp giúp trẻ có thêm được khoảng gần 1mg sắt cho cơ thể.

Bơ đậu phộng có tốt không?
Bơ đậu phộng là câu trả lời cho thắc mắc trẻ thiếu máu ăn gì

3.5. Trứng gà

Một quả trứng gà luộc chín hoặc trứng gà sống nấu với bột cũng có thể cung cấp 1mg sắt kết hợp với hàm lượng protein giúp cho trẻ phát triển thể chất và tinh thần. Đây là thực phẩm dễ chế biến, sẵn có và tiện lợi.

Bạn có thể cho trẻ ăn bằng nhiều cách và các món khác nhau: trứng luộc, trứng ốp, trứng nấu bột, bánh mỳ trứng.

3.6. Các loại rau củ quả

Các loại rau củ quả là một nguồn thực phẩm phong phú và đa dạng. Chúng chứa nhiều các chất dinh dưỡng cho cơ thể như là: Cải thìa, cải xoong, cải chíp là những loại chứa nhiều thành phần sắt nhất.

Các bà mẹ đi chợ chọn loại rau diếp cũng là sự lựa chọn hợp lý cho trẻ bị mắc bệnh thiếu máu. Rau diếp chứa hàm lượng sắt và kẽm nhất định. Ăn thường xuyên rau này cũng giúp bù được lượng sắt và phòng chống các bệnh về tim, huyết áp.

Khoa nhi tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ tiếp nhận và thăm khám các bệnh lý mà trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ dễ mắc phải: Sốt virus, sốt vi khuẩn, viêm tai giữa, viêm phổi ở trẻ,... Với trang thiết bị hiện đại cả nước, không gian vô trùng, giảm thiểu tối đa tác động cũng như nguy cơ lây lan bệnh. Cùng với đó là sự tận tâm từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn với các bệnh nhi, giúp việc thăm khám không còn là nỗi trăn trở của các bậc cha mẹ.

Đồng thời, trẻ khi thăm khám và điều trị tại Vinmec, các phụ huynh sẽ được các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn phương pháp nuôi dưỡng bé trước khi xuất viện, tái khám định kỳ với các bác sĩ Nhi khoa..

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

975 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan