Ăn thịt sống có tác động thế nào?

Hiện nay, ăn thịt sống đã là một thói quen không còn mấy xa lạ trong nhiều nền văn hóa ẩm thực trên thế giới. Tuy nhiên, có những lo ngại và tác động nhất định với chúng ta về mặt an toàn thực phẩm.

1. Nguy cơ khi ăn thịt sống

Dựa trên những báo cáo về dinh dưỡng và sinh hóa, nhìn chung, khi ăn thịt tái, sống thì nguy cơ lớn nhất mà bạn có thể gặp phải là ngộ độc thực phẩm.

Nguyên nhân của ngộ độc thực phẩm phần lớn là do ăn phải thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng hoặc độc tố. Thông thường, sự ô nhiễm này xảy ra trong quá trình giết mổ, nếu ruột của động vật vô tình bị thủng và lây lan mầm bệnh có hại cho thịt hoặc điều kiện bảo quản không đảm bảo.

Những mầm bệnh phổ biến có thể gây ngộ độc trong thịt sống bao gồm Salmonella, Clostridium perfringens, E. coli, Listeria monocytogenesCampylobacter.

Triệu chứng của ngộ độc thực phẩm bao gồm buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau quặn bụng, sốt và đau đầu. Các triệu chứng này thường xuất hiện trong vòng 24 giờ và có thể kéo dài đến 7 ngày - hoặc lâu hơn trong một số trường hợp nhất định vì còn phụ thuộc vào tác nhân gây bệnh.

Một số nhóm đối tượng có nguy cơ cao với ngộ độc thực phẩm khi ăn thịt sống như trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú và người lớn tuổi.

2. Một số món thịt sống phổ biến

Hiện nay, trên thế giới có một số món thịt sống đặc trưng như:

  • Steak tartare: Bít tết bò sống băm nhỏ trộn với lòng đỏ trứng, hành tây và gia vị
  • Tuna tartare: Cá ngừ cắt nhỏ chưa nấu chín trộn với các loại thảo mộc và gia vị
  • Carpaccio: Món ăn từ Ý được làm từ thịt bò hoặc cá sống thái lát mỏng
  • Bít tết Pittsburgh: Bít tết đã được làm chín tái bên ngoài và để nguyên bên trong.
  • Mett: Một món ăn của Đức gồm thịt lợn sống băm được ướp với muối, tiêu và tỏi hoặc caraway
  • Một số loại sushi: Món ăn truyền thống của Nhật Bản Được làm từ cá nạc, rau và bơ, sushi có thể là một cách tốt để bổ sung vitamin và axit béo omega-3. Nhưng sushi có thể có vi khuẩn và ký sinh trùng gây nôn mửa, tiêu chảy và đau dạ dày.
  • Ceviche: Cá sống băm nhỏ ướp với nước cam quýt và gia vị. Giống như sushi, có khả năng nó có vi khuẩn và ký sinh trùng có thể gây ngộ độc thực phẩm
  • Torisashi: Món ăn từ Nhật Bản gồm những miếng thịt gà mỏng được nấu sơ qua bên ngoài và sống ở bên trong

Những món ăn này được tìm thấy trong thực đơn của nhiều nhà hàng kể cả cao cấp nhưng không có nghĩa là chúng an toàn. Thông thường, các món thịt sống trong nhà hàng sẽ kèm theo cảnh báo nhỏ "Ăn thịt sống hoặc nấu chưa chín, thịt gia cầm, hải sản, động vật có vỏ hoặc trứng có thể làm tăng nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm."

Bên cạnh đó, các món thịt sống vẫn có thể được chế biến tại nhà. Trong trường hợp này, nguồn cung cấp nguyên liệu đảm bảo vệ sinh là cực kỳ quan trọng.

Ăn thịt sống
Ăn thịt sống cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

3. Sự thật về ăn thịt sống

Mặc dù không ít người cho rằng ăn thịt sống tốt hơn thịt nấu chín về giá trị dinh dưỡng và sức khỏe, nhưng có rất ít bằng chứng để khẳng định cho quan điểm này.

Một số nhà nhân chủng học đưa ra giả thuyết rằng việc nấu chín thực phẩm, đặc biệt là thịt, có vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa của loài người, vì thực phẩm được nấu chín sẽ chứa nhiều hơn protein kích thước ngắn, giúp dễ dàng nhai và tiêu hóa hơn.

Mặc dù, quá trình chế biến có thể làm giảm hàm lượng một số vitamin và khoáng chất, bao gồm thiamine, riboflavin, niacin, natri, kali, canxi, magie và phốt pho nhưng mức độ hàm lượng đồng, kẽm và sắt sẽ tăng lên sau khi nấu chín.

Hãy nhớ rằng, bất kỳ lợi ích nào của việc ăn thịt sống đều cần được cân nhắc bởi nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm sống cao hơn.

4. Làm gì để giảm rủi ro khi ăn thịt sống?

Mặc dù ăn thịt sống không đảm bảo an toàn, nhưng cũng có một số mẹo nhỏ để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Khi thưởng thức thịt sống, bạn nên chọn thịt nguyên miếng, chẳng hạn như bít tết hoặc thịt xay tại nhà, thay vì thịt băm đóng gói sẵn. Điều này là do thịt bò băm trước có thể chứa nhiều tạp chất hay hay diện tích có nguy cơ ô nhiễm lớn hơn thịt nguyên miếng.

Hiện tượng tương tự cũng đúng cho các loại thịt khác, chẳng hạn như cá, thịt gà và thịt lợn.

Xét một mặt nào đó, chọn cá sống cũng là một cách khác để giảm rủi ro. Cá sống có khả năng sẽ an toàn hơn các loại thịt sống khác, vì thường được đông lạnh ngay sau khi bị đánh bắt nhằm hạn chế sự phát triển của một số mầm bệnh có hại.

Mặt khác, thịt gà nếu ăn sống sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn. So với các loại thịt khác, thịt gà có xu hướng chứa nhiều vi khuẩn có hại hơn như Salmonella. Thịt gà cũng có cấu trúc xốp hơn, cho phép mầm bệnh xâm nhập sâu vào thịt. Do đó, ngay cả việc làm chín bề mặt của thịt gà sống cũng không thể tiêu diệt được tất cả các mầm bệnh.

Tóm lại, để có thể tránh hoàn toàn nguy cơ mắc một số bệnh do ăn thịt sống gây ra, hãy nấu chín thịt lợn, thịt bò và cá ở nhiệt độ bên trong tối thiểu 63oC, thịt xay đến 71oC và thịt gia cầm đến ít nhất 74 độ C .

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan